สภากทม.เห็นชอบ 2 ร่างข้อบัญญัติ

ข่าวทั่วไป Thursday October 26, 2000 09:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--กทม.
วันนี้ (25 ต.ค.43) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสภากทม. นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ ส.ก.เขตสัมพันธวงศ์ ในฐานะโฆษกสภากทม. เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากทม. สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 4 (ครั้งที่ 4) ประจำปี 2543 มีมติเห็นชอบกับร่างข้อบัญญัติกทม. เรื่องการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล (ฉบับที่ ….) พ.ศ….
สืบเนื่องจากที่กทม. ได้เสนอข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล พ.ศ.2530 โดยกำหนดบุคคลผู้มีสิทธิได้รับการช่วยเหลือประเภท ข ว่าได้แก่ ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข (ผสส.) อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ตามโครงการของกรุงเทพมหานคร โดยให้ได้รับสิทธิในการช่วยเหลือเฉพาะตัว ไม่รวมถึงบุคคลในครอบครัว ซึ่งระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล พ.ศ.2537 กำหนดให้อาสาสมัครสาธารณสุขตามโครงการของกทม.เป็นผู้มีสิทธิประเภท ก ซึ่งได้รับความช่วยเหลือรวมถึงบุคคลในครอบครัวด้วย และสมาชิกสภากทม. และสมาชิกสภาเขต สามารถเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ เฉพาะการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลของทางราชการเท่านั้น จึงสมควรแก้ไขเพิ่มเติมโดยให้ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขตามโครงการของกทม. หรือของกระทรวงสาธารณสุขได้รับสิทธิในการรักษาพยาบาล รวมถึงบุคคลในครอบครัวด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล พ.ศ.2537 และให้อาสาสมัครประเภทอื่น ๆ ของกทม.ได้รับการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาลด้วยเป็นการเฉพาะตัว รวมทั้งให้สมาชิกสภากทม. และสมาชิกสภาเขตได้รับสิทธิในการดูแลด้านสุขภาพอนามัย เช่นเดียวกับข้าราชการและลูกจ้างของกทม.
โฆษกสภา กทม. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครยังได้พิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องบริหารการใช้น้ำจากบ่อบาดาล พ.ศ. . โดยนายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เพื่อให้การบริหารกิจการ และการบำรุงรักษาบ่อบาดาลอันเป็นการบริการขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ และเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนและหมู่บ้านในเขตกรุงเทพมหานคร ที่บริการประปาของการประปานครหลวงยังให้บริการได้ไม่ทั่วถึง สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานและแก้ไขปัญหาของตนเอง โดยที่มาตรา 97 (4) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 บัญญัติว่า การคลัง การงบประมาณ การเงิน การทรัพย์สิน การจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สิน การจ้างและการพัสดุ ต้องตราเป็นข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร จึงจำเป็นต้องตราข้อบัญญัตินี้
ในการนี้ได้มีสมาชิกสภากทม.หลายท่านอภิปรายซักถามในเรื่องการจัดระบบการบริหารการใช้น้ำ การดูแลรักษาบ่อบาดาลและระบบการจ่ายน้ำเพื่อให้มีความรัดกุมและประชาชนสามารถใช้น้ำได้อย่างทั่วถึง รวมถึงปัญหาด้านผลกระทบที่เกิดจากการสูบน้ำบาดาลไปใช้แล้วทำให้แผ่นดินทรุด และการวางแผนวางท่อระบบน้ำประปาเพื่อให้ประชาชนมีน้ำประปาใช้ ตลอดจนวิธีการแก้ไขและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนายสหัสได้กล่าวชี้แจงว่า การดำเนินการเรื่องการจัดระบบการบริหารการใช้น้ำ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารบ่อบาดาลระดับเขต ซึ่งมีหน้าที่บริหารการจัดการการใช้น้ำ ดูแลรักษา และซ่อมบำรุงเพื่อให้การบริการแก่ประชาชนผู้ใช้น้ำเป็นไปอย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ โดยคณะกรรมการดังกล่าวประกอบด้วย ผู้อำนวยการเขต หรือผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตที่ได้รับมอบหมายเป็นประธานกรรมการ หัวหน้าฝ่ายโยธา หัวหน้าฝ่ายปกครอง หัวหน้าฝ่ายการคลัง หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ส่วนปัญหาในเรื่องแผ่นดินทรุดทางกระทรวงวิทยาศาตร์และสิ่งแวดล้อมและกรมทรัพยากรธรณีได้มีการตรวจสอบก่อนจะทำการอนุญาตให้มีการขุดเจาะบ่อบาดาล โดยบ่อบาดาลที่มีการขุดเจาะและเปิดจ่ายน้ำให้กับประชาชนแล้ว จำนวน 322 บ่อ ส่วนใหญ่เป็นบ่อบาดาลที่อยู่ในเขตรอบนอก
ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบกับร่างข้อบัญญัติดังกล่าว และได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นมา 19 คน ประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร 9 คน และฝ่ายสมาชิกสภากทม. 10 คน เพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติให้เป็นไปด้วยรอบคอบ โดยคำนึงถึงความเป็นไปไดในการปฏิบัติจริงและก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนเป็นสำคัญ--จบ--
-อน-

แท็ก ส.ก.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ