เฟดเอ็กซ์ สั่งเครื่องบินแอร์บัส A380-800F รุ่นใหม่ 10 ลำ ขยายศักยภาพการบริการขนส่งสินค้าที่ไม่เคยมีมาก่อน

ข่าวทั่วไป Monday January 29, 2001 13:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค--แฟรนคอม เอเชีย
เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส บริษัทขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ด่วนรายใหญ่ที่สุดในโลก จะนำเครื่องบินรุ่น A380-800F ซึ่งเป็นเครื่องบินลำตัวยาวรุ่นใหม่ ของแอร์บัส อินดัสตรี จำนวน 10 ลำ เพื่อให้บริการสำหรับเส้นทางบินข้ามทวีปและภายในทวีปเอเชียตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นไป โดยจะทำให้ศักยภาพในการให้บริการในตลาดขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศสูงกว่าขีดความสามารถของเครื่องรุ่น MD-11 ที่ให้บริการขนส่งระหว่างประเทศในปัจจุบัน
"แนวโน้มการค้าโลกในศตวรรษที่ 21 จะเป็นปัจจัยหลักที่กำหนด ความต้องการเครื่องบินขนาดใหญ่ มีสมรรถนะการบินในขอบเขตที่ไกลขึ้น และมีประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องบินที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน" มร. เฟดเดอริค ดับเบิ้ลยู. สมิธ ประธานกรรมการ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และซีอีโอของเฟดเอ็กซ์ คอร์ป กล่าว
"เครื่องบินรุ่น A380 สามารถบินตรงระหว่างศูนย์กลางการปฏิบัติการในเอเชีย ยุโรป และอเมริกา โดยสามารถขนส่งสินค้าได้ในปริมาณเกือบ 2 เท่าของเครื่องรุ่น MD-11 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน" มร. สมิธ กล่าวเพิ่มเติม "แทนที่จะเพิ่มเที่ยวบินขนส่งด้วยเครื่องรุ่น MD-11 หลายเที่ยวต่อวันจากประเทศเหล่านี้ เราสามารถขนส่งด้วยเครื่องบินรุ่น A380 เพียงเที่ยวเดียว ซึ่งคาดว่าจะลดค่าใช้จ่ายให้ต่ำลงกว่าการใช้เครื่องรุ่น MD-11 การตัดสินใจครั้งนี้จึงเป็นการตัดสินใจด้านยุทธวิธีที่ถูกต้องเพื่อลูกค้า ผู้ถือหุ้น และ พนักงานเกือบ 200,000 คนของเราทั่วโลก"
จากการศึกษาแนวโน้มตลาดมาเป็นเวลา 2 ปี ทำให้เฟดเอ็กซ์ตัดสินใจสั่งซื้อเครื่องบิน A380-800F เพื่อตอบรับความต้องการเครื่องบินขนาดใหญ่ที่มีสมรรถนะในการบินระยะทางไกลผู้เชี่ยวชาญทางด้านการบินและการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงบริษัทแอร์บัสและโบอิ้งได้คาดการณ์ว่า ตลาดการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศจะโตขึ้นโดยเฉลี่ย 7 เปอร์เซนต์ต่อปีในอีกกว่า 20 ปีข้างหน้า ซึ่งเอเชียเป็นภูมิภาคที่ได้รับการคาดการณ์ว่าจะเป็นผู้นำในการเติบโตนี้
"ภูมิภาคเอเชียเป็นตลาดที่มีความเติบโตแห่งสำคัญของอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศของโลก ในช่วง 20 ปีข้างหน้ามีการคาดการณ์ว่าเอเชียจะก้าวสู่การเติบโตทางด้านการขนส่งทางอากาศระดับโลกด้วยตัวเลขการเติบโตเฉลี่ย 8.5 เปอร์เซ็นต์ต่อปี หรืออย่างน้อยครึ่งหนึ่งของการไหลเวียนทางการค้าโลกจะมาจากภูมิภาคเอเชียในอีก 10 ปีข้างหน้า เราตระหนักดีถึงศักยภาพที่ยิ่งใหญ่ของภูมิภาคนี้และการพัฒนาบริการครั้งนี้จะเป็นทั้งสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจของเราที่มีต่อภูมิภาคนี้และเป็นเครื่องวัดให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า เราจะสามารถรองรับระดับการเติบโตที่คาดหมายไว้ในทวีปเอเชีย" มร. เดวิด คันนิ่งแฮม ประธานกรรมการเฟดเอ็กซ์ ประจำภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก กล่าว
"ตลาดหลายแห่งในเอเชียโดยเฉพาะประเทศจีน กำลังเติบโตขึ้นกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตและอุตสาหกรรม คาดว่าเศรษฐกิจที่พึ่งการส่งออกของประเทศเหล่านี้ จะเติบโตขึ้นเนื่องจากผู้ส่งออกสามารถได้รับบริการที่มีศักยภาพสูง ครอบคลุมขอบเขตที่ไกลขึ้น พร้อมทั้งประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้นจากการให้บริการด้วยเครื่องบินรุ่น A380-800F บริการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มพูน ศักยภาพในการแข่งขันด้านการส่งออกของภูมิภาคเอเชียยิ่งขึ้น" มร. คันนิ่งแฮม กล่าวเพิ่มเติม
ในฐานะลูกค้ารายแรกสำหรับการเปิดตัวเครื่องบินรุ่น A380-800F เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส จะรับมอบเครื่องบินปีละ 3 ลำ ตั้งแต่ปี 2008-2010 และอีก 1 ลำในปี 2011
โนเอล ฟอเกิร์ด, ประธานคณะผู้บริหารของแอร์บัส กล่าวว่า "การสั่งซื้อเครื่องบินของเฟดเอ็กซ์ในครั้งนี้ นับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญสำหรับอนาคตของโครงการ A380 เฟดเอ็กซ์เป็นลูกค้าอเมริกันรายแรกของเราในการซื้อเครื่องบินรุ่นนี้ และเป็นลูกค้ารายสำคัญสำหรับเครื่องบินขนส่งสินค้า และนี่เป็นครั้งแรกของโครงการเปิดตัวเครื่องบินรุ่นใหม่ที่จะรองรับการให้บริการทั้งในรูปแบบของการขนส่งและการบริการผู้โดยสารตั้งแต่เริ่มดำเนินการ" ซึ่งโดยปกติแล้วเครื่องบินขนส่งจะเปิดตัวหลังจากรุ่นเครื่องบินผู้โดยสาร
"โครงการ A380 จัดได้ว่าเป็นเครื่องบินระดับโลกทั้งความสามารถในการดำเนินการและ โครงสร้างของตัวเครื่องอีกด้วย" ฟอเกิร์ด กล่าวเพิ่ม
เฟดเอ็กซ์ คอร์ป เป็นผู้นำโลกด้านบริการขนส่งสินค้า โลจิสติกส์ พาณิชอิเล็กทรอนิกส์ และระบบซัพพลายเชน แมเนจเม้นท์ ซึ่งมีรายได้รวม 19,000 ล้านดอลลาสหรัฐ ต่อปี บริษัทให้บริการโซลูชั่นธุรกิจร่วมผ่านเครือข่ายของบริษัทในเครือ ได้แก่ เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส บริษัทขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ด่วนรายใหญ่ที่สุดในโลก; เฟดเอ็กซ์ กราวนด์ บริษัทขนส่งพัสดุย่อยภาคพื้นดินรายใหญ่อันดับ 2 ของอเมริกาเหนือ; เฟดเอ็กซ์ โลจิสติกส์ บริษัทให้บริการโซลูชั่นด้านโลจิสติกส์ เทคโนโลยีและขนส่ง; เฟดเอ็กซ์ คัสตอม คริติคอล, ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าด่วนฉุกเฉินรายใหญ่ที่สุดของโลก และเฟดเอ็กซ์ เทรด เน็ตเวิร์ค ผู้ให้บริการด้านพิธีศุลกากร, ที่ปรึกษา, เทคโนโลยีสารสนเทศ และโซลูชั่นทางการค้า ลูกค้ากว่า 2.5 ล้านคน ติดต่อกับเครือข่ายข้อมูลของเฟดเอ็กซ์ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และประมาณ 2 ใน 3 ของธุรกรรมในสหรัฐอเมริกาดำเนินการผ่านระบบออนไลน์
สำหรับแอร์บัส ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างบริษัทจากกลุ่มบริษัทของยุโรปเป็นบริษัทที่ดำเนินการเต็มรูปแบบโดยมีบริษัทยูโรเปี้ยน แอโร่สเปซ ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ ถือหุ้น 80% และ บีเออี ถือหุ้นอยู่ 20% บริษัทผลิตเครื่องบินโดยสารขนาดตั้งแต่ 100 ที่นั่ง จนถึงเครื่อง A380 ขนาด 555 ที่นั่งรวมทั้งเครื่องบินขนส่งสินค้าอีกด้วย
หากลูกค้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
เฟดเอ็กซ์
โทร. 367 3232 แฟ็กซ์ 367 3244
http://www.fedex.com
สำหรับสื่อมวลชนหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
คุณฉันทนา หินแก้ว หรือคุณวารุณี อภิรักษ์สุขุมาล
ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารเฟดเอ็กซ์
บริษัท แฟรนคอม เอเชีย จำกัด
โทร 233 4329-30 / 233 43 38-39 แฟ็กซ์ 236 8030
E-mail: francom@loxinfo.co.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ