กทม.วอนประชาชนช่วยกันอนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลนบางขุนเทียน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 18, 2000 10:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--กทม.
นายนิคม ไวยรัชพานิช ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กทม. เปิดเผยว่า จากการได้ไปสำรวจพื้นที่ชายทะเลบางขุนเทียนพบว่าพื้นที่ชายทะเลบางขุนเทียนกำลังประสบปัญหาการกัดเซาะพื้นที่ชายฝั่ง ทำให้สภาพธรรมชาติของพื้นที่เปลี่ยนแปลง อีกทั้งยังพบปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ป่าชายเลนโดยการสร้างร้านอาหารตลอดแนวถนนชายทะเล - บางขุนเทียน ส่งผลให้เกิดปัญหาในการรักษาความสะอาดและสภาพแวดล้อม ซึ่งหากไม่ช่วยกันอนุรักษ์สภาพพื้นที่ป่าชายเลนแล้ว ในอนาคตอันใกล้จะทำให้ระบบนิเวศน์ของพื้นที่ถูกทำลาย กรุงเทพมหานครจึงขอวิงวอนประชาชนได้โปรดช่วยกันอนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลนไว้ให้ลูกหลานต่อไป
สำหรับกรุงเทพมหานครได้เล็งเห็นปัญหานี้ และเข้าดำเนินการแก้ปัญหาโดยมอบหมายให้สำนักผังเมืองจัดทำโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลบางขุนเทียนทั้งในลักษณะเข้ามาแก้ไข ปัญหาการกัดเซาะพื้นที่ชายฝั่งทะเลโดยตรง และกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนเกิดความรักความผูกพันเพื่อเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ ซึ่งสำนักผังเมืองได้ร่วมกับสำนักงานเขตบางขุนเทียน สำนักการศึกษา และสำนักพัฒนาชุมชน จัดโครงการ “นิทรรศการห้องเรียนธรรมชาติป่าชายเลน” ขึ้น ณ โรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ เขตบางขุนเทียน เนื่องในวันเด็กปี 2543 ที่ผ่านมา รวมทั้งการร่วมแรงร่วมใจของประชาชน เด็กนักเรียน ตลอดจนผู้ร่วมงานปลูกต้นกล้าไม้ชายเลน จำนวน 2,000 ต้น และสิ่งสำคัญในการอนุรักษ์ป่าชายเลนให้คงอยู่ตลอดไป คือ การจัดทำประกาศกระทรวงมหาดไทยเพื่อควบคุมพื้นที่เฉพาะ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.43 รวมถึงจัดทำโครงการใช้พื้นที่เชิงการท่องเที่ยวและอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน โดยกรุงเทพมหานครขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามกฎระเบียบ และช่วยกันอนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลนที่มีคุณค่าต่อระบบนิเวศน์ ด้วยการรักษาความสะอาดเพื่อรักษาแหล่งน้ำและปลูกต้นโกงกางชดเชยเพิ่มมากขึ้น
นอกจากนี้สำนักผังเมืองยังได้จัดทำแผ่นบันทึกเทป (CD —ROM ) เกี่ยวกับการปรับปรุงฟื้นฟูสภาพแวดล้อมบริเวณดังกล่าว เพื่อส่งเสริมการศึกษาและอนุรักษ์ธรรมชาติป่าชายเลน รวมทั้งประสานงานกับสำนักงานเขตบางขุนเทียนและสำนักการโยธา เพื่อจัดทำผังแนวความคิดและออกแบบรายละเอียดสะพานทางเดินไฟเบอร์ ยกพื้นริมคลองศรีกุมาร ขณะนี้ก่อสร้างไปแล้วกว่า 90 % คาดว่างานจะเสร็จเรียบร้อยภายในเดือนตุลาคมนี้ ผู้อำนวยการสำนักผังเมืองกล่าวในท้ายที่สุด--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ