กระทรวงสาธารณสุขเตือนประชาชนอย่าบริโภคเนื้อแพะและเนื้อแกะที่เสียชีวิต

ข่าวทั่วไป Monday June 26, 2000 13:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนอย่าบริโภคเนื้อแพะและเนื้อแกะที่เสียชีวิต เนื่องจากผู้ที่บริโภคเนื้อแพะ เนื้อแกะแล้ว เป็นโรคแอนแทรกซ์
นายกร ทัพพะรังสี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับรายงานจากจังหวัดพิจิตรว่า แพะทั้งหมดที่ประชาชนจังหวัดพิจิตรบริโภค เป็นแพะที่เข้ามาจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ชายแดนฝั่งพม่า ซึ่งผู้ป่วยได้รับประทานเนื้อแพะที่เสียชีวิต จึงเกิดโรคแอนแทรกซ์ ผู้ป่วยจำนวน 34 รายที่จังหวัดพิจิตรยังปลอดภัยไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด โดยแพทย์ให้ยาปฏิชีวนะป้องกันแล้ว อยู่ในระดับที่ไม่อันตราย จึงขอเตือนประชาชนว่าอย่าได้รับประทานเนื้อแพะที่เสียชีวิตดังกล่าวอีก และขณะนี้แพะดังกล่าวกำลังเคลื่อนย้ายไปยังจังหวัดนครสวรรค์ ก็ได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ติดตามดูอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามกำลังประสานกับทางปศุสัตว์จังหวัดว่า แพะกลุ่มนี้มาจากทางใด จะมาจากพม่า หรือบังคลาเทศ
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังได้ฝากไปยังประชาชนว่า หากมีอาการสงสัยทางโรคผิวหนัง ทางเดินอาหาร อาการของโรคแอนแทรกซ์ จะออกมาทั้งสองส่วนนี้ ก็ขอให้รีบไปพบแพทย์ ซึ่งผู้ป่วยโรคแอนแทรกซ์ทั้ง 34 ราย ไปพบแพทย์ทันเวลา จึงไม่มีผู้ใดเสียชีวิต--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ