กรมประมงจับมือ FoodMarketExchange.com ผลักดันภาคเกษตรสู่ อี-คอมเมิร์ซ พัฒนาสินค้าประมงไทยแข่งขันในตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Thursday March 29, 2001 16:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--นิโอ ทาร์เก็ต
วันนี้ (29 มีนาคม 2544) นายธำมรงค์ ประกอบบุญ อธิบดีกรมประมง ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจกับนายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีส ไดเมนชั่น ผู้ดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้เว็บไซต์ FoodMarketExchange.com ในโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับอุตสาหกรรมอาหารและสินค้าเกษตรของไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ณ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
นายธำมรงค์เปิดเผยว่า "ความร่วมมือดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ภาคการเกษตรไทยมีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานของประเทศที่จะรองรับการทำธุรกรรมการค้าอย่างครบวงจร ทั้งนี้ กรมประมงมีนโยบายจะผลักดันให้เกษตรกร ผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าการเกษตร มีความพร้อมในการทำการค้าพาณิชย์อีเล็กทรอนิกส์ที่สอดคล้องกับประเทศคู่ค้าอื่นๆ ทั่วโลก ซึ่งจะเป็นการยกระดับและรักษาความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกรและผู้ส่งออกไทยในเวทีการค้าโลก ความร่วมมือในครั้งนี้ประกอบด้วย การร่วมกันพัฒนาข้อมูลทางวิชาการ บทความ บทวิเคราะห์วิจัย ที่เกี่ยวกับวัตถุดิบ ผลิตผลทางการเกษตร ตลอดจนข้อมูลอุตสาหกรรมสินค้าเกษตรทั้งในแนวกว้างและเชิงลึก รวมทั้งการร่วมมือในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ Fisheries.go.th ของกรมประมง และ เว็บไซต์ FoodMarketExchange.com ของบริษัท บีส ไดเมนชั่น จำกัด"
"การลงนามครั้งนี้ นับเป็นมิติหมายอันดีของความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับเอกชนเพื่อร่วมกันพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่สมบูรณ์แบบและเป็นศูนย์รวมของข้อมูลวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารซึ่งเป็นภาคการผลิตที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของการส่งออกของประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบการของไทยได้รับทราบข้อมูลที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจ สามารถวางแผนการผลิตและบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นการช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการนำสินค้าไปขายยังตลาดใหม่ทั่วโลก" นายธำมรงค์กล่าว
ด้านนายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีส ไดเมนชั่น จำกัด กล่าวว่า เนื่องจากกรมประมงเป็นองค์กรที่เป็นศูนย์รวมของข้อมูลวิชาการ บทความ บทวิจัย และข่าวสารด้านการประมงที่ดีเยี่ยมและมากที่สุดในประเทศ รวมทั้งยังมีบทบาทเป็นหน่วยงานที่ให้การรับรอง (Certify Body) โรงงานและผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับจากภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้ บริษัทฯ มีความเชื่อมั่นว่าจะได้ร่วมกับกรมประมงพัฒนาศูนย์ข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตให้มีความสมบูรณ์ในด้านเนื้อหาภาคการเกษตรมากที่สุดอันจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ผู้ผลิต และผู้ส่งออกของไทย รวมทั้งจะได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ไปยังกลุ่มเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ส่งออก และผู้สนใจทั่วไปผ่านทางเว็บไซต์ Fisheries.go.th และ FoodMarketExchange.com ซึ่งขณะนี้ได้ทำการเชื่อมต่อเว็บไซต์ทั้งสองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นายธีรพงศ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะรวมถึงการประชาสัมพันธ์บทบาทของเว็บไซต์โดยผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ประเภท Search Engine ชั้นนำของโลก เช่น Goto.com , Yahoo.com เพื่อให้ผู้ซื้อจากต่างประเทศสามารถเข้ามาติดต่อและสั่งซื้อสินค้าเกษตรของไทย เป็นการกระตุ้นการส่งออกและเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว
"เรายังจะร่วมกันให้บริการตอบข้อซักถามของเกษตรกรที่สอบถามข้อมูลเข้ามายังเว็บไซต์ทั้งสอง นอกจากนี้ เกษตรกรยังสามารถเลือกใช้ระบบ Exchange เพื่อซื้อขายสินค้า ต่อรองราคา ตลอดจนยืนยันการซื้อขายและออกใบสั่งซื้อผ่านระบบได้ หรืออาจเลือกใช้ระบบการประมูล (Auction) กับคู่ค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ตลอดจนการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การชำระเงินค่าซื้อขายสินค้า การขอสินเชื่อเพื่อการส่งออกจากธนาคารต่างๆ อาทิ
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) การทำประกันภัยสินค้า การตรวจสอบคุณภาพสินค้า รวมถึงการใช้บริการขนส่งสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ FoodMarketExchange.com ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ส่งออกสินค้าของไทยสามารถทำธุรกรรมการค้าได้อย่างครบ วงจร" นายธีรพงศ์กล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
อรนุช เตชอภิรักษ์ หรือ ดุสิต ไตรยปัญจวิทย์
ฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ บริษัท บีส ไดเมนชั่น จำกัด
โทร. 298-0345 ต่อ 531-532 โทรสาร 298-0332
วรรณี ลีลาเวชบุตร หรือ ลัคคณา ขวัญงาม
บริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จำกัด (ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์)
โทรศัพท์ 861-0881 ต่อ 17-20 โทรสาร 438-4427--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ