"ซัน" คว้าแชมป์ยอดขายเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์สูงสุด 13 ไตรมาสติดต่อกันด้วยยอดขายสูงกว่า ไอบีเอ็ม เอชพี และคอมแพค รวมกัน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 15, 2000 08:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
"ซัน ไมโครซิสเต็มส์" โชว์ฟอร์มผู้นำในตลาดเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์ โดยคว้าส่วนแบ่งตลาดสูงสุดด้วยยอดรายได้ที่เติบโตขึ้น 34% และมียอดขายเพิ่มขึ้น 56% ทิ้งห่างคู่แข่ง ไอบีเอ็ม เอชพีและคอมแพค
จากผลการสำรวจตลาดเซิร์ฟเวอร์ประจำไตรมาสสอง ปี 2543 ของไอดีซี เปิดเผยว่า ซันมียอดขายเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์สูงกว่าเอชพีถึง 2.5 เท่า และสูงกว่าไอบีเอ็มเกือบ 2 เท่า โดยคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 43% นอกจากนี้ ซันยังครองตำแหน่งผู้นำตลาดที่มีรายได้จากการจำหน่ายเครื่องสูงสุดในตลาดรวมเซิร์ฟเวอร์ระดับยูนิกซ์ คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดราว 37% หรือ 2,632 ล้านเหรียญสหรัฐ
ทั้งนี้ คอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ตระกูล ซัน เอ็นเตอร์ไพรส์ƒ และ เน็ทตร้าƒ ได้รับความนิยมจากตลาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ซันสามารถครองส่วนแบ่งตลาดเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์สูงสุด 13 ไตรมาส ติดต่อกัน รายงานของไอดีซียังระบุด้วยว่า ซันมีอัตราเติบโตที่รวดเร็วกว่าคู่แข่งและมีส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้นทั้งในแง่รายได้และยอดขายในตลาดทุกกลุ่ม นับตั้งแต่เครื่องระดับเริ่มต้น ระดับมิดเรนจ์ และไฮเอนด์
ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบในกลุ่มผู้ค้าเซิร์ฟเวอร์ 5 อันดับแรก ซันมีการเติบโตในตลาดรวมเซิร์ฟเวอร์สูงสุด โดยมีอัตราเติบโตในแง่ยอดขายถึง 56% และมีอัตราเติบโตในแง่รายได้สูงถึง 34% เมื่อเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา (ไตรมาสสอง ปี 2542 และไตรมาสสองปี 2543)
เซิร์ฟเวอร์ของซันนับเป็นเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตลาด โดยเป็นแพลทฟอร์มที่สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย อาทิ ระบบศูนย์ข้อมูลขององค์กรระดับเอ็นเตอร์ไพรส์ เซอร์วิส โพรวายเดอร์ บริษัททางด้านอี-คอมเมิร์ซและดอทคอม
"วิสัยทัศน์ โฟกัส และการทำตลาดของซัน มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เพราะลูกค้า คือผู้ที่จะตัดสินใจและเลือกซื้อระบบ" มร. ชาร์ฮิน คาห์น รองประธานกรรมการฝ่ายการตลาด ซิสเต็มส์ โพรดักส์ กรุ๊ป ของ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ กล่าวพร้อมกับเสริมว่า "เรานำเสนอผลิตภัณฑ์ระบบเปิดแบบครบวงจร ซึ่งอุปกรณ์แต่ละส่วน นับตั้งแต่ ชิป ระบบจัดเก็บข้อมูลไปจนถึงซอฟต์แวร์สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างกลมกลืน จึงนับเป็นแพลทฟอร์มที่สมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับโลกดอทคอม"
บทพิสูจน์ความสำเร็จของเซิร์ฟเวอร์ซัน
เซิร์ฟเวอร์ระดับเริ่มต้น
- ซันครองอันดับหนึ่งในตลาดเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์ทั่วโลก ด้วยยอดขายสูงถึง 1,144 ล้านเหรียญสหรัฐ (คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 43%) และเป็นอันดับหนึ่งด้วยยอดขายสูงถึง 76,469 เครื่อง (คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 43%)
- ซันครองอันดับหนึ่งในตลาดรวมเซิร์ฟเวอร์ทั่วโลก ด้วยอัตราเติบโตเปรียบเทียบไตรมาสต่อไตรมาสในแง่ยอดขายเป็นจำนวนเครื่องถึง 63% ในขณะที่คอมแพคมีอัตราเติบโต 15% เอชพีเติบโต 13% และไอบีเอ็มเติบโตขึ้นเพียง 1% เท่านั้น
เครื่องระดับมิดเรนจ์
- ซันครองอันดับหนึ่งในตลาดเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์ทั่วโลก ด้วยยอดขายสูงถึง 963 ล้านเหรียญสหรัฐ (คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 28%) และเป็นอันดับหนึ่งด้วยยอดขายสูงถึง 7,432 เครื่อง (คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 41%)
- ซันครองอันดับหนึ่งในตลาดรวมเซิร์ฟเวอร์ทั่วโลก ด้วยยอดขายสูงถึง 7,432 เครื่อง (คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 34%)
- เอชพีมียอดขายนับตามจำนวนเครื่องเปรียบเทียบไตรมาสต่อไตรมาสลดลง 28% ในขณะที่มีรายได้เพิ่มขึ้น 2%
เซิร์ฟเวอร์ระดับไฮเอนด์
- ซันครองอันดับหนึ่งในตลาดเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์ทั่วโลก ด้วยยอดรายได้ 515 ล้านเหรียญสหรัฐ (คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 54%) และครองอันดับหนึ่งในตลาดเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์ทั่วโลก จำนวน 541 เครื่อง (คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 65%)
- ซันครองอันดับหนึ่งในตลาดรวมเซิร์ฟเวอร์ทั่วโลก ด้วยยอดขายจำนวน 541 เครื่อง (คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 30%)
- ไอบีเอ็มมีรายได้ในตลาดรวมเซิร์ฟเวอร์เปรียบเทียบไตรมาสต่อไตรมาสลดลง 18% และมี ยอดขายเครื่องลดลง 5%
เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กลุ่มเซิร์ฟเวอร์ของซัน
เครื่องเซิร์ฟเวอร์ตระกูลซัน เอ็นเตอร์ไพรส์ เป็นผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ที่มีให้เลือกหลายระดับตั้งแต่รุ่นที่ติดตั้งโปรเซสเซอร์หนึ่งตัวขึ้นไปจนถึง 64 ตัว และเป็นระบบที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานในระดับเวิร์คกรุ๊ป ระดับแผนก และสำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์ทำระบบศูนย์ข้อมูล เครื่องเซิร์ฟเวอร์ซัน เอ็นเตอร์ไพรส์ เป็นเครื่องที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งรวมถึง การวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) อี-คอมเมิร์ซ คลังข้อมูล ระบบการจัดการอินเตอร์เน็ต/อินทราเน็ตและลูกค้า
เซิร์ฟเวอร์ตระกูลเน็ทตร้าพัฒนาขึ้นเพื่อให้มีเสถียรภาพและขีดความสามารถในการขยายระบบสูงสุด รวมทั้งมีคุณสมบัติอันโดดเด่นในการรองรับปริมาณงานอันมหาศาลได้ โดยเครื่องตระกูลดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างสูงสุดในกลุ่มบริษัททางด้านโทรคมนาคมและเซอร์วิส โพรวายเดอร์
ข้อมูลเพิ่มเติมของซัน ไมโครซิสเต็มส์ มีอยู่ที่ http.//www.sun.com
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
รัมภา บุศยอังกูร สิริพร ศุภรัชตการ หรือ สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
โทร. 636-1555 โทร. 252-9871-7
อีเมล์ rampa@Thailand.Sun.Com อีเมล์ s_siriporn@bm.com / s_satida@bm.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ