ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ “บริษัทบัตรกรุงไทย” ระดับ “A-/Positive”

ข่าวทั่วไป Thursday April 7, 2005 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 เม.ย.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ยืนยันอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ชุดเดิมของ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ในขณะเดียวกันได้จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ของบริษัทในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาทที่ระดับ “A-” พร้อมยืนยันแนวโน้มอันดับเครดิต “Positive” หรือ “บวก” อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนสถานภาพผู้นำในธุรกิจบัตรเครดิต รวมทั้งการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนความสามารถของคณะผู้บริหารตลอดจนประสิทธิภาพของระบบงานและระบบการบริหารความเสี่ยงของบริษัทด้วย อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งเหล่านี้ถูกจำกัดบางส่วนจากสภาพการแข่งขันที่รุนแรงจากผู้ประกอบการบัตรเครดิตทั้งที่เป็นและไม่เป็นธนาคารพาณิชย์ และจากกฎเกณฑ์การควบคุมของทางการที่เข้มงวดขึ้น
แนวโน้มอันดับเครดิต “Positive” หรือ “บวก” ของบริษัทสะท้อนถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจบัตรเครดิตจากกลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดที่ประสบความสำเร็จซึ่งทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าและเพิ่มปริมาณการใช้บัตรอย่างต่อเนื่อง ผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทคือสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อเจ้าของกิจการที่ให้บริการในปี 2546 และปี 2547 คาดว่าจะเสริมให้ผลการดำเนินงานของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ดังกล่าวจะเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่จะเสริมให้บริษัทประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นหรือไม่
ทริสเรทติ้งรายงานว่า ณ เดือนธันวาคม 2547 บริษัทบัตรกรุงไทยมียอดสินเชื่อรวม 21,747 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 63% จาก 13,347 ล้านบาท ณ เดือนธันวาคม 2546 บริษัทมีผลกำไรสุทธิ 570 ล้านบาทในปี 2547 เทียบกับ 353 ล้านบาทในปี 2546 ทำให้อัตราส่วนความสามารถในการทำกำไรของบริษัทอยู่ในระดับที่ดีขึ้นจากปี 2546 ความกังวลต่อปัญหาการถดถอยลงของคุณภาพสินทรัพย์เกิดขึ้นเมื่อสัดส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (ค้างชำระเกิน 90 วัน) ของบริษัทมีสัดส่วน 3.20% ของสินเชื่อรวมถัวเฉลี่ย โดยเพิ่มขึ้นจากสัดส่วน 2.22% ในปีก่อน ภาวะการแข่งขันที่มีอยู่และความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ที่เพิ่มขึ้นจากการที่ทางการจะเข้ามาควบคุมอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ส่วนบุคคลคาดว่าจะมีผลจำกัดผลตอบแทนดอกเบี้ยในอนาคต--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ