โครงการ พสวท.จัดประชุมวิชาการระดับมัธยมศึกษาเตรียมพร้อมนักเรียนให้ก้าวไปสู่การเป็น "นักวิจัย" ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอนาคต

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 10, 2001 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--สสวท.
โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) จัดประชุมวิชาการโครงการ พสวท. ระดับมัธยมศึกษา ครั้งที่ 15 ปีการศึกษา 2543 ระหว่างวันที่ 8-12 มกราคม 2544 ณ ห้องประชุมใหญ่ สโมสรนายทหาร โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก เพื่อให้นักเรียนทุน พสวท.ชั้น ม.6 ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานวิชาการ ได้ร่วมกิจกรรมที่ช่วยเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ รวมทั้งเพิ่มพูนความรู้จากผู้ทรงคุณวุฒิและจากประสบการณ์ตรงของนักเรียน
ดร.ธงชัย ชิวปรีชา ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า การดำเนินงานโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) นอกจากจะจัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียนที่ได้รับทุนตามหลักสูตรที่เน้นวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แล้ว นักเรียนจะต้องเรียนโปรแกรมเสริม รวมทั้งกิจกรรมเสริมด้านวิชาการ ทั้งการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ การวิจัย ฝึกทักษะการใช้อุปกรณ์ เพื่อเตรียมพร้อมให้เป็นนักวิจัยที่ดีและมีผลงานทางวิชาการ
ในการนี้ สสวท.จึงได้จัดการประชุมวิชาการโครงการ พสวท. ระดับมัธยมศึกษา ครั้งที่ 15 ปีการศึกษา 2543 ระหว่างวันที่ 8-12 มกราคม 2544 ณ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก เพื่อให้โอกาสนักเรียนโครงการ พสวท. ชั้น ม.6 จากศูนย์ พสวท. ระดับมัธยมศึกษาทั้ง 7 แห่ง ได้ฝึกทักษะการนำเสนอผลงานทางวิชาการ ซึ่งจะมีนักเรียนทุน พสวท.จำนวน 53 คน นำเสนอผลงานนิทรรศการ และโครงงานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จำนวน 53 เรื่อง
กิจกรรมการประชุมวิชาการ มีทั้งการอภิปรายเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์พลังงานกับการรักษาสภาวะแวดล้อม ประสบการณ์การศึกษาค้นคว้าและทำวิจัย ปัจจัยการเป็นนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การบรรยายเรื่องการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี พสวท. กับการพัฒนาประเทศ การศึกษาภูมปัญญาท้องถิ่น การนำเสนอผลงาน การแสดงละครวิทยาศาสตร์จากนักเรียนทุน พสวท.และการทัศนศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โดยการอภิปรายเกี่ยวกับ "การใช้ประโยชน์พลังงานกับการรักษาสภาวะแวดล้อม (ปัญหาการวางท่อก๊าซภาคใต้)" ได้เชิญคณบดีคณะการจัดการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และผู้อำนวยการการประชาสัมพันธ์ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ร่วมอภิปราย
การอภิปรายเรื่อง "ประสบการณ์การศึกษาค้นคว้าและทำวิจัย" มี "นักวิทยาศาสตร์ดีเด่นแห่งชาต" ได้แก่ ศ.ดร.สกล พันธุ์ยิ้ม และ ศ.ดร.สมชาติ โสภณรณฤทธิ์ ร่วมอภิปราย
การอภิปรายเรื่อง "ปัจจัยการเป็นนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" มีนักวิจัยที่ได้รับรางวัล "นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่" ได้แก่ ดร.ประสาท กิตตะคุปต์ ดร.สนองเอกสิทธิ์ ผศ.ดร.ธีรยุทธ วิไลวัลย์ ร่วมอภิปราย
ผู้เข้าร่วมประชุมวิชาการดังกล่าว ประกอบด้วย นักเรียนทุน พสวท.ชั้น ม.5 ม.6 จากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) สามเสนวิทยาลัย ศรีบุณยานนท์ พระปฐมวิทยาลัย ยุพราชวิทยาลัย แก่นนครวิทยาลัย และหาดใหญ่วิทยาลัย ผู้บริหารและอาจารย์ที่ปรึกษาจากโรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่เป็นศูนย์ พสวท.และบุคลากรจาก สสวท.จำนวน 164 คน
โดยคาดว่าผู้เข้าร่วมประชุมจะมีความเข้าใจกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีได้ตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ต่อการพัฒนาประเทศด้านวิชาการเศรษฐกิจ รวมทั้งการเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ