เดลล์เผยกลยุทธ์เลือก Linux เป็นหนึ่งในระบบปฏิบัติการสำคัญเพื่อจำหน่ายทั่วโลก

ข่าวทั่วไป Friday June 30, 2000 09:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
เดลล์ ประกาศเพิ่มระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการใช้งานบนอินเตอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะเป็นระบบปฏิบัติการหลักหนึ่งในสามที่ลูกค้าสามารถเลือกบรรจุลงในผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายทั่วโลกได้นอกเหนือจากระบบปฏิบัติการวินโดว์สของไมโครซอฟท์ และระบบปฏิบัติการเน็ทแวร์ของโนเวลล์
การประกาศในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง One Source Alliance ของเร็ด แฮ็ท อิงค์ และเดลล์ โดยมุ่งหวังเพื่อเร่งกระตุ้นการนำระบบปฏิบัติการลีนุกซ์มาใช้เพื่อการพาณิชย์ อีกทั้งตอบสนองความต้องการในตลาดที่ต้องการใช้ลีนุกซ์เพื่อวางโครงสร้างการทำงานบนอินเตอร์เน็ต ทั้งนี้ลีนุกซ์จะเป็นกลยุทธ์สำคัญอีกตัวหนึ่งที่เดลล์คาดว่าจะช่วยชิงส่วนแบ่งตลาดองค์กรซึ่งคาดว่าจะมีการลงทุนด้านการวางโครงสร้างระบบอินเตอร์เน็ตสูงถึง 370 พันล้านเหรียญภายในปี 2546 ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นว่าเดลล์มีความเชื่อมั่นในลีนุกซ์ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นระบบปฏิบัติการในอนาคตของตลาดแอพพลิเคชั่นที่รันด้วยระบบยูนิกซ์ในปัจจุบัน ไอดีซีได้ระบุว่า ปัจจุบันเดลล์เป็นผู้จำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ลีนุกซ์มากเป็นอันดับ 2 ของโลกและเป็นผู้จำหน่ายเซิร์ฟเวอร์ที่มีสถาปัตยกรรมมาตรฐานของอินเทลใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเช่นกัน
ด้วยการรวมมือของเร็ดแฮ็ท และเดลล์ในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาและการนำลีนุกซ์ไปใช้งานได้อย่างอิสระ เนื่องจากเดลล์้-ป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่นๆซึ่งมักจะผูกติดกับระบบยูนิกซ์ ที่พัฒนากันขึ้นมาเอง จึงทำให้เดลล์สามารถวางแผนพัฒนาทรัพยากรต่างๆที่เกี่ยวข้องกับลีนุกซ์และมอบโซลูชั่นเกี่ยวกับลีนุกซ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของเราได้ดีกว่า
มร. โกราน มาล์ม ประธานประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และรองประธานอาวุโส บริษัท เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "ผลิตภัณฑ์หลักของเดลล์ที่ใช้ในการวางโครงสร้างอินเตอร์เน็ตทั้งเซิร์ฟเวอร์ PowerEdge และเซิร์ฟเวอร์ PowerApp ที่ใช้ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์, วินโดว์สของไมโครซอฟท์ และเน็ทแวร์ของโนเวลล์ จะเป็นกลจักรสำคัญในการช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดองค์กรที่ต้องการวางโครงสร้างอินเตอร์เน็ต และระบบดังกล่าวจะกลายเป็นเซิร์ฟเวอร์ระบบปฏิบัติการที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในตลาดมากกว่า 80% ภายในปี 2546 อย่างไรก็ตามคู่แข่งของเราอาจกล่าวโจมตีว่าลีนุกซ์มีข้อจำกัดในการใช้งาน ทั้งนี้เดลล์มองว่าจุดนี้เป็นเพียงการปกป้องตลาดยูนิกซ์ ซึ่งคู่แข่งเหล่านี้นำเสนออยู่ด้วยเพราะยูนิกซ์เป็นระบบที่ให้ผลกำไรสูง"
"ลีนุกซ์คือผลิตภัณฑ์ที่เทียบได้กับยูนิกซ์ที่เราภูมิใจนำเสนอ และเรากำลังร่วมมือกันทำงานกับเร็ดแฮ็ท เพื่อสร้างตลาดลีนุกซ์เพื่อการใช้งานในการวางโครงสร้างระบบอินเตอร์เน็ตที่มีขนาดและโอกาสมหาศาล"
ในขณะที่เดลล์วางแผนสำหรับลีนุกซ์ ซึ่งใช้สถาปัตยกรรม IA-32 บิทของอินเทล เดลล์ยังได้ร่วมมือกับเร็ด- แฮ็ท เพื่อปรับเปลี่ยน (ไมเกรท) ระบบลีนุกซ์ไปสู่สถาปัตยกรรมแบบ IA-64 บิทซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมระดับ ไฮเอ็นด์ของอินเทล เนื่องจากระบบปฏิบัติการนี้จะได้รับการพัฒนาให้สมบูรณ์แบบอย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านความสามารถในการรองรับการทำงาน ความน่าเชื่อถือ การบริหารและการจัดการ และความปลอดภัย ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญสำหรับการใช้งานตั้งแต่โครงสร้างระบบอินเตอร์เน็ต ไปจนถึงระดับศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่จะต้องไม่มีการหยุดชะงักในการทำงาน และการรองรับแอพพลิเคชั่นที่ต้องใช้ประสิทธิภาพในการทำงานสูงมากๆ ซึ่งเป็นตลาดที่ยูนิกซ์ครองอยู่เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น เดลล์จึงได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับบริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์อิสระซึ่งเป็นพันธมิตรของเราเพื่อสร้างแอพพลิเคชั่นด้านอีคอมเมิร์ซ และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่ใช้สถาปัตยกรรมใหม่นี้ขึ้น
เดลล์คือผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่และเป็นรายแรกที่ติดตั้งลีนุกซ์สำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ทุกรุ่นจาก โรงงานของเดลล์ ลูกค้าของเราสามารถซื้อเครื่องเซิร์ฟเวอร์รุ่น PowerEdge และ PowerApp เครื่องเวิร์ค-สเตชั่น Precision 420 เครื่องเดสก์ทอป OptiPlex GX110 และโน้ตบุ๊ครุ่น Latitude CPx ที่ใช้ เร็ดแฮ็ท ลีนุกซ์ติดตั้งจากโรงงานได้ทันทีตามคำสั่ง
เกี่ยวกับเดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น
ปัจจุบันเดลล์มีสำนักงานประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกครอบคลุมตั้งแต่ประเทศออสเตรเลีย บรูไน จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเก๊า มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก นอกจากนี้ ในเดือนมกราคม 2539 เดลล์ได้เปิดโรงงานผลิตประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บนพื้นที่ 238,000 ตารางฟุตที่เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย โรงงานแห่งนี้ได้รับใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม ISO 9002 ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2539 และใบรับรองระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ISO 14001 ในเดือนพฤศจิกายน 2542 เดลล์ได้เปิดโรงงานผลิตขนาด 135,000 ตารางฟุตที่เมืองเซี๊ยะเหมินในเดือนสิงหาคม 2541 เพื่อให้บริการในตลาดจีน ซึ่งต่อมา โรงงานแห่งนี้ได้รับใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม ISO 9002 ในเดือนมิถุนายน 2542 เดลล์เป็นผู้ออกแบบและผลิตสินค้า ตลอดจนให้บริการตามความต้องการของผู้ใช้ โดยมีอุปกรณ์พ่วงต่อและซอฟต์แวร์ให้เลือกมากมาย อาทิ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค และเดสก์ทอป เน็ตเวิร์คเซิฟเวอร์ และเวิร์คสเตชั่น
ปัจจุบันเดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่นดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายคอมพิวเตอร์ด้วยระบบขายตรงชั้นนำของโลก ซึ่งพิสูจน์ได้จากรายได้ในปี 2543 งวดบัญชีเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2543 ที่ปรับตัวสูงขึ้นถึง 27,000 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ เดลล์ยังเป็นผู้จำหน่ายสินค้าและบริการสำหรับลูกค้าที่ต้องการวางโครงสร้างระบบอินเตอร์เน็ตชั้นนำ ในการจัดอันดับบริษัทฟอร์จูน 500 เดลล์อยู่ในอันดับที่ 56 และอยู่ในอันดับที่ 210 ในการจัดอันดับบริษัทยอดเยี่ยมในฟอร์จูน โกลบอล 500 และติดอันดับ 3 ในกลุ่มบริษัทที่น่าชื่นชมมากที่สุด
เผยแพร่โดย: เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น
ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับผู้สื่อข่าว กรุณาติดต่อ:
พรทิพย์ เลิศเวชกุล
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
โทร. 252-9871-7, อีเมลล์: L_Porntip@bm.com
สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ของเดลล์
กรุณาติดต่อโดยตรงผ่านบริการโทรศัพท์ฟรีที่
โทร. 088 006 009 หรือ โทร. 670-7200
เว็บไซท์ที่ http://www.dell.com/ap.
www.dell.com/linux หรือ www.redhat.com.-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ