สควค.ชี้การวิจัยนิสิตทุน ป.โท-เอกต้องสนองความต้องการของชาติ

ข่าวทั่วไป Friday March 2, 2001 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--สสวท.
สควค.ชี้การวิจัยนิสิตทุน ป.โท-เอกต้องสนองความต้องการของชาติระดมความคิดผู้ทรงคุณวุฒิกำหนดปัญหาและขอบข่ายการวิจัยของผู้รับทุน สควค.ระดับ ป.โท-เอก
สสวท.ชี้การวิจัยของนิสิต นักศึกษาทุน สควค.เน้นการวิจัยตามความต้องการของชาติ เพื่อเป็นฐานในการพัฒนาหรือทำวิจัยต่อยอดในด้านการศึกษาของไทย ทั้งนี้ ได้จับมือนักวิชาการอาจารย์มหาวิทยาลัยและผู้ทรงคุณวุฒิร่วมประชุมปฏิบัติการระดมความคิดเพื่อกำหนดปัญหาการวิจัยของนิสิต นักศึกษาทุนดังกล่าว ระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ระหว่างวันที่ 2-3 มีนาคม 2544 ณ สวนนงนุช อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
ดร.พิศาล สร้อยธุหร่ำ รองผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ตามที่โครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ได้ให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างนักวิจัยและพัฒนาระดับสูงด้านศึกษาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ที่สามารถสร้างผลงานวิจัยที่มีคุณค่า และตอบสนองความต้องการของประเทศ ในการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
เพื่อให้ผู้รับทุน สควค.ระดับปริญญาโทและปริญญาเอกมีหัวข้อปัญหาวิจัยที่จะนำไปสู่การพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สสวท.จึงได้เชิญนักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัยและผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการระดมความคิดเพื่อกำหนดปัญหาการวิจัย ของนิสิต นักศึกษาทุนดังกล่าว ระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ระหว่างวันที่ 2-3 มีนาคม 2544 ณ สวนนงนุช อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
ทั้งนี้ จากการประชุมคณะทำงาน สควค. ระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ได้มีความเห็นในด้านการวิจัยและพัฒนาของโครงการฯ ในทิศทางเดียวกันว่า ควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้าง "นวัตกรรม" การเรียนการสอนในการศึกษาทุกระดับที่จะกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนไทยมีความรู้ความสามารถ และผลสัมฤทธิ์ ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สูงขึ้น การผลิต "สื่อและอุปกรณ์" การเรียนการสอน รวมทั้ง "เครื่องมือ" วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่ใช้ในห้องปฏิบัติการเพื่อการเรียน โดยใช้วัสดุอุปกรณ์ในประเทศ การ "วัดและประเมิน" ความรู้ความสามารถและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การสร้าง "ทัศนคติ กระบวนการคิดและกระบวนการแก้ปัญหา" อย่างเป็นวิทยาศาสตร์แก่เด็กระดับปฐมวัยและประถมศึกษา รวมทั้งการ "เผยแพร่ความรุ้และทัศนคติ" ทางวิทยาศาสตร์แก่ประชาชนในรูปแบบต่างๆ
การประชุมปฏิบัติการดังกล่าว นอกจากจะระดมสมองจากนักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัยและผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว ยังมีการสนทนาเรื่อง "การวิจัยพัฒนาด้านการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ" และการอภิปรายหัวข้อ "แนวคิดเกี่ยวกับการวิจัยสาขาคณิตศาสตร์ศึกษาและวิทยาศาสตร์ศึกษา" จากนักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ อีกด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ