ขอเชิญชมละครเพลง มหาอุปรากร ‘มัทนา’ โดย สมเถา สุจริตกุล

ข่าวทั่วไป Monday November 13, 2000 13:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
เพื่อเป็นการฉลองในวโรกาสครบรอบ 120 ปี วันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ชมรมคนรักวังพญาไท ภายใต้การอุปถัมภ์ของมูลนิธิมหาวชิราลงกรณ์ มูลนิธิฟอร์ด และ UNESCO จะจัดการแสดงมหาอุปรากร เรื่อง ‘มัทนา’ ซึ่งประพันธ์โดย นาย สมเถา สุจริตกุล นักประพันธ์เพลงชื่อดังของไทย ผู้ได้ประพันธ์เพลง ‘มหาชนกซิมโฟนี’ ถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบันมาแล้ว
การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นการฉลองครบรอบ 90 ปี ของวังพญาไทด้วย โดยรายได้สมทบทุนการบูรณะซ่อมแซมตัวอาคารของวัง
การแสดงจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และการจัดงานในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ถือว่าเป็นการประจวบเหมาะ เนื่องจากเค้าโครง ‘มัทนา’ นั้น อิงบทมัทนะพาธา ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นตำนานแห่งดอกกุหลาบ
มหาอุปรากร ‘มัทนา’ ได้รับการจัดอันดับโดยผู้เชี่ยวชาญ นายเดฟ นี แห่งแคลิฟอร์เนีย ว่าเป็นมหาอุปรากร เรื่องแรกในศตวรรษใหม่ของโลก โดยกล่าวต่อไปว่า อันที่จริงยังมีอีก 2 เรื่อง ในเดือนมกราคมที่อิสราเอลและสเปน แต่เป็นจุลอุปรากรเท่านั้น
สำหรับประวัติศาสตร์ดนตรีของไทย ‘มัทนา’ ก็จัดได้ว่าจะเป็นอุปรากรเรื่องแรก แต่งโดยคนไทยที่จะมีการจัดแสดงขึ้น โดยก่อนหน้านี้ ในปี 2486 พลโท พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพอาภา และพระเจนดุริยางค์ ได้ร่วมประพันธ์บทมหาอุปรากรเรื่อง ‘ดารณี’ แต่สภาวะสงครามในขณะนั้นไม่เอื้ออำนวยจึงจำเป็นต้องระงับงานไป
ในการแสดงในครั้งนี้ นักร้องผู้แสดงนำมีทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยบทของนาง มัทนา แสดงโดย เนตซี่ ทัพพาน โซปราโน ชาวอเมริกัน ผู้ได้รับรางวัล ปูชินี อวอท และเป็นผู้เคยร้องใน ‘มหาชนกซิมโฟนี’ ด้วย และโซปราโน บาบารา สมิธ-โจนส์ รับบท นางจันที เคยร้องบท บรุนฮิลเดอ ในอุปรากร ‘เดยะริง’ ของวากเนอร์ ที่โรงละครซานฟรานซิสโก เถียริก โฌปร่า ส่วนราล์ฟ แชทสกี้ ดุษฎี พนมยงค์ และประดิชญา ปุญญฤทธิ รับบทชัยเสน สุเทพ และดรารี วงดุริยางค์ ซิมโฟนี กรุงเทพ อำนวยเพลงโดย สมเถา สุจริตกุล
อนึ่ง ทางคณะผู้จัดงาน จะจัดการคัดเลือกนักร้องประสานเสียงคอรัส ในวันพุธที่ 15 กันยายน 2543 เวลา 19.00-21.00 น. ณ สถาบันดนตรีมีฟ้า 59/1 ซอยสุขุมวิท 39 โทร. 259-4545 ผู้สนใจสามารถติดต่อ ออดริ วาเลส โทร. 261-9869 หรือทางอีเมล์ audrey@loxinfo.co.th
เอกสารประกอบการคัดเลือก ได้แก่เพลงที่ใช้ในการขับร้อง รูปถ่ายล่าสุดพร้อมข้อมูลส่วนตัวและประสบการณ์ในการแสดง
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
เพียงเพ็ญ พรายแสง
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด
โทร. 662-2266--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ