ระวัง ภัยร้ายจากยาเร่ผสมสเตียรอยด์

ข่าวทั่วไป Wednesday October 31, 2001 11:25 —ThaiPR.net

นนทบุรี--31 ต.ค.--อย.
อย.เตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อ ซื้อยาสมุนไพร หรือยาแผนโบราณ ยาลูกกลอน ที่ไม่ได้ขายในร้านขายยา หรือขายไม่เป็นหลักแหล่ง โดยเฉพาะตามตลาดนัด แผงลอยต่างๆ ซึ่งมักติดฉลากหรือโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณรักษาได้สารพัดโรค ยาดังกล่าวมักผสมสเตียรอยด์ เมื่อใช้นานๆ โดยไม่ได้รับการดูแลจากแพทย์ อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
ภญ.ระวิวรรณ ปรีดีสนิท รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังพบ ยาสมุนไพรหรือยาแผนโบราณ ในรูปแบบต่างๆ เช่น ยาลูกกลอน ลักลอบขายในสถานที่ที่ไม่ใช่ร้านขายยา โดยอาจวางขายอยู่ตามงานมหรศพ แผงลอยริมข้างทาง หรือแม้กระทั่งในวัด ซึ่งยาดังกล่าวนี้มักติดฉลาก หรือโฆษณาโอ้อวดว่ารักษาโรคต่างๆ ได้สารพัด เช่น แก้ปวดเมื่อย หอบหืด โรคมะเร็ง โรคเก๊าท์ โรคหัวใจ หรือโรคต่างๆ ให้หายได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะมีมาตรการเฝ้าระวังและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจับกุมการกระทำผิดในกรณีดังกล่าวอยู่เสมอก็ตาม แต่ปัญหานี้ก็ยังไม่หมดไป อย.มีความห่วงใยผู้บริโภคเป็นอย่างมาก จึงขอเตือนว่า อย่าหลงเชื่อซื้อยาแผนโบราณที่มีการขายไม่เป็นหลักแหล่งและมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงมาบริโภคเด็ดขาด เพราะมักพบว่ายาเหล่านี้นมีการลักลอบนำยาในกลุ่มสเตียรอยด์มาผสม เช่น เพ็ดนิโซโลน เดกซาเมทาโซน ซึ่งเป็นยาที่มีสรรพคุณสูงในการลดการอักเสบ แก้แพ้ ที่แพทย์จะใช้รักษาโรครุนแรงบางโรคที่ใช้ยาอื่นไม่ได้ผล และใช้ช่วงเวลาสั้นๆ ในกรณีจำเป็นจริงๆ เท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากสเตียรอยด์เป็นยาที่มีอันตรายและผลข้างเคียงสูง แม้ว่าการได้รับยาที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ในช่วงแรก จะมีอาการดีขึ้น จนคิดกันว่าเป็นยาดี แต่แท้จริงแล้ว โรคยังคงอยู่ เพียงแต่ยาจะไปบดบังอาการของโรคเท่านั้น หากใช้ติดต่อกันนานหรือในขนาดสูง จะทำให้ปริมาณฮอร์โมนในร่างกายมีมากเกินไป ทำให้เกิดอาการพิษมากมาย เช่น หน้าและลำตัวอ้วนกลมผิดปกติ หลังเป็นหนอก ความดันโลหิตสูง กระดูกผุ กล้ามเนื้อลีบ ภูมิคุ้นกันลดลง บางรายถึงขั้นไตวายเป็นอันตรายถึงชีวิต
ภญ.ระวิวรรณ ปรีดีสนิท กล่าวแนะนำผู้บริโภคในตอนท้ายว่า เมื่อมีอาการเจ็บป่วย อย่าซื้อยาแผนโบราณ ที่มีการเร่ขายตามแผงลอยหรือจากวัด มาบริโภคเองเป็นอันขาด เพราะอาจได้รับยาที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ หากใช้ยาดังกล่าวโดยไม่ได้รับการดูแลจากแพทย์ก็อาจได้รับอันตรายร้ายแรงถึงชีวิตได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ