บัวนา วิสต้า อินเตอร์เนชั่นแนล ภูมิใจเสนอภาพยนตร์เรื่อง THE PRINCESS DIARIES ( บันทึกรัก…เจ้าหญิงมือใหม่)

ข่าวทั่วไป Sunday July 1, 2001 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.--บัวนา วิสต้า อินเตอร์เนชั่นแนล
THE PRINCESS DIARIES บันทึกรัก…เจ้าหญิงมือใหม่กำหนดฉาย 24 สิงหาคม 2544
"ฉันไม่ได้ต้องการปกครองประเทศฉันเพียงแค่อยากจะเรียนให้จบเท่านั้นเองแล้วทำไมฉันจึงบอกใครๆ ไม่ได้เล่าว่า…ฉันแค่อยากจะหยุดเท่านั้นเอง"มีอา เธอร์โมโพลิส
เด็กสาวขี้อายจากซานฟรานซิสโก มีอา เธอร์โมโพลิส (แอนน์ แฮธาเวย์) กำลังหัวหมุนกับโลกที่กลับตาลปัตรของเธอ เมื่อเธอได้ทราบความจริงว่า เธอนี่แหละที่เป็นเจ้าหญิงตัวจริงเสียงจริง! และเมื่อเจ้าหญิงรัชทายาทกลับคืนสู่บัลลังก์ของนครเล็กๆ แห่งหนึ่งในยุโรป ที่เรียกกันว่า "เจโนเวีย" นั้น การเดินทางสุดหรรษาชวนปวดเศียรเวียนเกล้าของมีอาก็ได้เริ่มต้นขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเธอได้พบกับราชินี แคลริซ เรนัลดี (จูลี แอนดรูว์ส) อัยยิกาเจ้าระเบียบและน่าเกรงขาม ผู้สอน "บทเรียนแห่งการเป็นเจ้าหญิง" ให้แก่เธอ
ทั้งคู่ไม่ลงรอยกันตั้งแต่แรกพบ ตัวมีอาเองนั้น เธอไม่มีความคิดที่จะทิ้งชีวิตสามัญ เพื่อมาเป็นผู้ครองนครอันห่างไกลเช่นนี้เลย ขณะที่ราชินีแคลริซคงย้ำเสมอว่า เป็นหน้าที่ของเธอ ดังนั้น ราชินีจอมเข้มงวดจึงตกลงใจที่จะเคี่ยวเข็ญดาวที่ยังไม่เปล่งแสงคนนี้อย่างเต็มความสามารถ และแล้วเพชรในตมก็เปล่งประกาย เมื่อปรากฏว่าเธอปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด ในที่สุด เจ้าหญิงจำทนก็ต้องตัดสินใจครั้งสำคัญที่สุดในชีวิต ว่าเธอจะกลับไปอยู่กับครอบครัว หรือจะละทิ้งทุกอย่างไว้เบื้องหลัง เพื่อยอมรับภาระหน้าที่ในราชวงศ์ อันมาพร้อมกับความเป็น "เจ้าหญิงแห่งเจโนเวีย"
Walt Disney Pictures ภูมิใจเสนอ The Princess Diaries โดยฝีมือของผู้กำกับแกร์รี มาร์แชลล์ จากบทภาพยนตร์ของจีนา เวนด์กอส ซึ่งอ้างอิงจากนิยายเรื่อง Harpers/Collins โดยเม็ก แคบอต อำนวยการสร้างโดย วิทนีย์ ฮุสตัน, เดบรา มาร์ติน เชส และมาริโอ อิสโควิช โดยมีเอลเลน เอช ชวาร์ตซ์ รับหน้าที่อำนวยการสร้างร่วม จัดจำหน่ายโดย Buena Vista Pictures Distribution
"ที่ผมชอบเรื่องนี้ก็เพราะ มันเป็นเรื่องราวแบบที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวสามารถดูและสนุกสนานไปพร้อมๆ กันได้" ผู้กำกับ แกร์รี มาร์แชลล์ กล่าวถึงความประทับใจในโปรเจกต์นี้ของเขา "นอกจากนี้ มันยังแสดงถึงเรื่องราวของเด็กสาวคนหนึ่ง ที่ได้เติบโตเป็นสาวเต็มตัว และก็พบว่า เธอจะสามารถพบกับสิ่งดีๆ บนโลกใบนี้ได้"
ทั้งมาร์แชลล์ และผู้อำนวยการสร้างมาริโอ อิสโควิช ได้รับข้อเสนอจากดิสนีย์ให้ร่วมงานในโปรเจกต์นี้ ในระหว่างการประชุมกับนินา เจค็อบสัน หลังจากที่ทางสตูดิโอได้โทรหาแกร์รี เพื่อยื่นข้อเสนอให้เขากำกับโปรเจกต์เรื่องโปรดของทางดิสนีย์ เรื่อง The Princess Diaries นี้
"พวกเขาบอกเราว่า เขาอยากจะให้แกร์รีมากำกับ และให้ผมทำหน้าที่อำนวยการสร้างหนังเรื่องนี้" มาริโอ อิสโควิชเล่า "เดบรา เชสขายนิยายของเม็ก แคบอตทั้งชุดให้กับดิสนีย์ และก็ร่วมพัฒนาบทกับจีนาทันที พวกเขาลงมือทำงานกันทันที แกร์รีอ่านบท แล้วก็เริ่มติดต่อหาวัตถุดิบ จากนั้น เราก็แยกย้ายหน้าที่ใครหน้าที่มัน"
"ผมเกือบจะไม่ทำงานให้หนังเรื่องนี้ซะแล้วสิ เพราะผมเห็นที่ชื่อเรื่องมันพิมพ์ว่า The Princess Dairies" มาร์แชลล์หัวเราะ "ผมนึกว่าเป็นหนังเกี่ยวกับวัวสาวผู้สูงศักดิ์เสียอีก"
หลังจากพบว่า นั่นไม่ใช่หนังเกี่ยวกับฝูงวัวในทุ่งหญ้าสีเขียวแล้ว มาร์แชลล์ก็ตกลงรับตำแหน่งผู้กำกับด้วยความเต็มอกเต็มใจ และเริ่มเฟ้นหาทีมนักแสดงและทีมงานเบื้องหลังที่เปี่ยมความสามารถ เพื่อมาทำงานร่วมกันใน The Princess Diaries
ผู้อำนวยการสร้างเดบรา มาร์ติน เชส และคู่หูของเธอ วิทนีย์ ฮุสตัน ต่างก็ประทับใจกับเรื่องราวของสาวน้อยธรรมดาๆ คนหนึ่ง ที่กลายเป็นเจ้าหญิงในที่สุดเช่นเดียวกัน ฮุสตันนั้นเคยรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างบริหารให้กับภาพยนตร์ทางโทรทัศน์เจ้าของรางวัลเอมมี (Emmy Award) เรื่อง Rodger & Hammerstein's Cinderella ซึ่งมีแบรนดี, ตัวฮุสตันเอง พร้อมด้วยวูปี โกลด์เบิร์ก แสดงนำ
"โดยปกติแล้ว ฉันชอบหนังที่เติมเต็มความหวังของผู้หญิง และเชิดชูเพศหญิงน่ะ" ผู้อำนวยการสร้างเดบรา มาร์ติน เชส กล่าว "แล้ว The Princess Diaries ก็เป็นเรื่องราวสนุกๆ ที่ยืนยันข้อนั้นได้เป็นอย่างดี"
ตัวแสดงหลักชูโรงของ The Princess Diaries นั้นประกอบด้วย แอนน์ แฮธาเวย์, เฮคเตอร์ เอลิซอนโด, ฮีเธอร์ มาตารัซโซ, แคโรลีน กูดอลล์,แมนดี มัวร์, รอเบิร์ต ชวาร์ตซแมน, อีริค ฟอน เดตเตน, แซนดรา โอห์, ฌอน โอ ไบรอัน และจูลี แอนดรูว์ส
แอนน์ แฮธาเวย์ รับบทเป็น มีอา เธอร์โมโพลิส สาวน้อยผู้ปราดเปรื่องแต่ขี้อาย ผู้มีความปรารถนาว่า ขอใช้ชีวิตนักเรียนที่โรงเรียน ในรูปแบบที่เป็นจุดสนใจและลำบากใจให้น้อยที่สุด แต่ความหวังของเธอก็ต้องพังทลายลง ด้วยข่าวการเป็นเจ้าหญิงผู้สูงศักดิ์ที่แพร่ออกมา การคัดเลือกหญิงสาวที่มารับบทรัชทายาทจำใจนี้ คัดจากนักแสดงสาวนับพันๆ คนจากทั่วประเทศ แต่แล้ว ความสามารถทางการแสดง รวมถึงกิริยาท่าทาง และเสน่ห์ของแฮธาเวย์ก็ฉายแสงออกมา จนทำให้เธอได้บทนี้ไปครอง
จูลี แอนดรูว์ส รับบทเป็นราชินี แคลริซ เรนัลดี เสด็จยายจอมเข้มงวด ผู้ส่งข่าวช็อกโลก จนทำให้โลกของมีอาเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ส่วนเฮคเตอร์ เอลิซอนโด รับบทเป็นโจเซฟ หัวหน้าองครักษ์ ผู้ทำหน้าที่เป็นบอดี้การ์ดและคนขับรถคันยาวให้กับมีอา ซึ่งการทุ่มเทในการทำงานของเขายังรวมถึงความรักอันยาวนานที่มีต่อราชินีผู้สูงศักดิ์อีกด้วย
ฮีเธอร์ มาตารัสโซ แสดงเป็นลิลลี เพื่อนสนิทของมีอา ที่ความมุ่งมั่นในการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมและการเมืองของเธอนั้นอยู่ในระดับเดียวกับความหวาดกลัวของเธอที่มีต่อชื่อเสียงด้านลบที่เกิดขึ้นมาอย่างกระทันหันของเพื่อนเธอ
แคโรลีน กูดอลล์ รับบทเป็นเฮเลน มารดาของมีอา ผู้เป็นอาร์ติสรักอิสระ ที่ต้องปวดหัวขนาดหนัก เมื่อความลับที่มีอาเป็นเจ้าหญิงถูกเปิดเผยขึ้น
นักร้องสาวแมนดี มัวร์ เปิดตัวในโลกภาพยนตร์เป็นครั้งแรก โดยเธอรับบทเป็นเลนา คู่อริของมีอา และเป็นสาวที่ป็อบปูลาร์ที่สุดในโรงเรียนเสียด้วย
รอเบิร์ต ชวาร์ตซแมน รับบทเป็นไมเคิล พี่ชายของลิลลี ซึ่งหลงรักมีอา และความรักครั้งนี้ก็ถูกทดสอบด้วยข่าวการเป็นเจ้าหญิงรัชทายาทของเธอ ส่วนอีริค ฟอน เดตเตน แสดงเป็นจอช แฟนหนุ่มของเลนา และก็เป็นหนุ่มที่ป็อปที่สุดในโรงเรียนเช่นกัน แซนดรา โอห์ รับบทเป็นรองอาจารย์ใหญ่กัปตา, ฌอน โอ ไบรอัน รับบทเป็น ครูโอคอนเนลล์ คุณครูที่พยายามสร้างความประทับใจแก่แม่ของมีอาอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน และมินดี เบอร์บาโน ก็รับเป็นเป็น ครูฮาร์บูลา โค้ชกรีฑาสาวที่พยายามช่วยเหลืออย่างดีที่สุด
"ผมไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นกับการคัดตัวนักแสดงรุ่นหนุ่มสาวมานานแล้ว ตั้งแต่ The Flamingo Kid ซึ่งผมได้เจอกับแมตต์ ดิลลอน, ฟิชเชอร์ สตีเวนส์, ลีออน รอบินสัน, บรอนสัน พินช็อต และมาริสา โทเม" ผู้กำกับแกร์รี มาร์แชลล์เล่า "และก็เช่นเดียวกับคนอื่นๆ น่ะแหละ ที่เป็นแฟนตัวยงของจูลี แอนดรูว์ส ส่วนเฮคเตอร์ เอลิซอนโดน่ะ ร่วมแสดงในหนังของผมทุกเรื่องอยู่แล้ว"
ผู้กำกับแกร์รี มาร์แชลล์ นับเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ ผู้กำกับ และนักเขียนบทภาพยนตร์ บทโทรทัศน์ และละครเวทีมืออาชีพคนหนึ่งเลยทีเดียว ล่าสุดหมาดๆ นี้ เขาเพิ่งจะกำกับจูเลีย รอเบิร์ตส์ และริชาร์ด เกียร์ ในภาพยนตร์คอเมดีที่ได้รับความนิยมอย่างสูง Runaway Bride สองดาราคู่ขวัญที่เคยสร้างความเกรียวกราวกันมาแล้ว ในหนังของมาร์แชลล์เรื่อง Pretty Woman ส่วนผลงานกำกับภาพยนตร์ที่ผ่านมาของมาร์แชลล์ ก็ได้แก่ The Other Sister, Frankie and Johnny, Beaches, Overboard, Nothing in Common และ The Flamingo Kid
นอกจากนี้เขายังเป็นผู้ริเริ่ม และอำนวยการสร้างบริหารให้กับซีรีส์เรื่องดังทางโทรทัศน์ ซึ่งออกอากาศยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์โทรทัศน์ของอเมริกา รวมถึงคว้ารางวัลอีกมากมาย อาทิ Happy Days, Laverne & Shirley, The Odd Couple และ Mork and Mindy
ล่าสุดนี้ ผู้อำนวยการสร้างมาริโอ อิสโควิช เพิ่งทำหน้าที่อำนวยการสร้างร่วม ในภาพยนตร์คอเมดีของผู้กำกับแกร์รี มาร์แชลล์ เรื่อง Runaway Bride เขากับมาร์แชลล์ทำงานร่วมกันมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งผลงานที่ทั้งคู่ร่วมมือกันก็ได้แก่ The Other Sister ซึ่งเขาทำหน้าที่อำนวยการสร้าง และอำนวยการสร้างบริหารให้กับ Dear God โดยที่ก่อนหน้านั้น อิสโควิชเคยเป็นผู้บริหารการสร้างของ Touchstone Pictures ในภาพยนตร์โรแมนติกคอเมดีของมาร์แชลล์ เรื่อง Pretty Woman ซึ่งนับเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ของ The Walt Disney Studios เลยทีเดียว
ด้านเอลเลน เอช ชวาร์ตซ ผู้รับหน้าที่อำนวยการสร้างร่วม และผู้ช่วยผู้กำกับที่หนึ่งนั้น เธอเคยร่วมงานภาพยนตร์กับแกร์รี มาร์แชลล์มาแล้วด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Runaway Bride, The Other Sister หรือ Dear God ก็ตาม ซึ่งก่อนหน้านี้ เธอก็เป็นผู้ช่วยผู้กำกับที่หนึ่งให้กับมาร์แชลล์ในหนังทำเงินของ Touchstone Pictures เรื่อง Pretty Woman เช่นกัน นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้ช่วยผู้กำกับที่หนึ่งให้กับภาพยนตร์เรื่อง Miss Congeniality และ One Night at McCool's ด้วย
(ยังมีต่อ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ