รองผู้ว่าฯ ประพันธ์ เปิดอบรมโครงการ คลองสาน ห่วงใย เข้าใจเอดส์

ข่าวทั่วไป Tuesday May 29, 2001 13:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--กทม.
ที่ห้องประชุมกองควบคุมโรคเอดส์ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 พ.ค. 44 ที่ผ่านมา น.พ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เอดส์กรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมโครงการคลองสาน ห่วงใย เข้าใจเอดส์ ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสำนักงานเขตคลองสาน กองควบคุมโรคเอดส์ และบ้านพักใจมูลนิธิ โดยมีนายศิวรัตน์ สุวรรณกาศ ผู้อำนวยการเขตคลองสาน พร้อมด้วย ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสาน เจ้าหน้าที่กองควบคุมโรคเอดส์ เจ้าหน้าที่บ้านพักใจมูลนิธิ และกลุ่มแกนนำชาวชุมชนในพื้นที่เขตรวมจำนวน 160 คนร่วมพิธี
ผู้อำนวยการเขตคลองสาน กล่าวว่า ปัจจุบันการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเอดส์ในประเทศไทยยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง มีจำนวนผู้ติดเชื้อเอดส์เพิ่มสูงขึ้นทุกกลุ่มอาชีพ แม้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนหลายกลุ่มอาชีพแล้วก็ตาม ในการนี้คณะกรรมการป้องกันโรคเอดส์ระดับเขตของเขตคลองสาน ซึ่งประกอบด้วย ผู้อำนวยการเขต ผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ เป็นต้น ได้จัดโครงการ "คลองสาน ห่วงใย เข้าใจเอดส์" โดยให้คำแนะนำ ความรู้ ความเข้าใจเรื่องโรคเอดส์ที่ถูกต้องแก่แกนนำชาวชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่เขตคลองสาน เพื่อสร้างกลุ่มแกนนำและเครือข่าย ซึ่งผู้ผ่านการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่สู่ญาติ พี่น้อง และเพื่อน ๆ ได้ ทั้งนี้ได้กำหนดให้ชาวชุมชนในพื้นที่เขตคลองสาน แขวงละ 1 ชุมชนเป็นชุมชนนำร่อง ได้แก่ ชุมชนวัดพิชัยญาติ ชุมชนหลังวิทยาลัยสารพัดช่างธนบุรี ชุมชนวัดสุวรรณและชุมชนซอยจำเริญ สำหรับวิทยากรที่มาให้ความรู้ในการอบรมได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด บ้านพักใจมูลนิธิ กองควบคุมโรคเอดส์รวมทั้งวิทยากรของสำนักงานเขตคลองสาน
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่มีปัญหาเรื่องโรคเอดส์ และขณะเดียวกันก็สามารถควบคุมโรคเอดส์ได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้จากการติดตามความคืบหน้าของการการผลิตวัคซีนโรคเอดส์คาดว่าคงไม่สำเร็จภายในระยะ 10 ปีนี้ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ทุกฝ่ายสามารถทำได้ในขณะนี้คือ การป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ ซึ่งก็เป็นที่น่ายินดีเนื่องจากผู้เข้าอบรมในวันนี้ประกอบด้วยเยาวชน ผู้ใช้แรงงาน ตลอดจนแกนนำชาวชุมชน ซึ่งจะได้นำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ต่อไปอีก และสิ่งสำคัญที่อยากให้ทุกคนเข้าใจคือผู้ป่วยเอดส์หรือผู้ติดเชื้อโรคเอดส์สามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้เป็นปกติ เนื่องจากโรคเอดส์ไม่ใช่โรคติดต่อโดยการสัมผัส การรับประทานอาหารร่วมกันหรือทางลมหายใจ และเชื้อโรคเอดส์เมื่อออกจากร่างกายมาสัมผัสอากาศแล้วไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้นาน จึงขออย่าได้รังเกียจผู้ป่วยโรคเอดส์หรือผู้ติดเชื้อเอดส์ สำหรับสาเหตุการติดต่อของเอดส์ที่สำคัญ 2 ประการคือ การติดต่อทางเลือดหรือการใช้เข็มฉีดยาร่วมกันของผู้ติดยาเสพติด จึงขอให้เยาวชนและประชาชนทุกคนห่างไกลจากยาเสพติดโดยเฉพาะยาเสพติดประเภทที่ต้องใช้เข็มฉีดยา และการติดต่อของเอดส์ที่สำคัญอีกประการคือทางเพศสัมพันธ์ ขอให้ทุกคนรู้จักระมัดระวังตัวในการมีเพศสัมพันธ์ รวมทั้งขอให้มีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ซึ่งปัญหาประการหนึ่งของการให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาในโรงเรียน คือ วัฒนธรรมของไทยที่มักไม่ค่อยอยากให้เอ่ยถึงเรื่องทางเพศ ฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่พ่อ แม่ ผู้ปกครองในการให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน
น.พ.ประพันธ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันโรคเอดส์ยังไม่มียารักษา สิ่งสำคัญที่น่าเป็นห่วงคือ ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดกับผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งมีโรคต่าง ๆ จำนวนมากที่มักเกิดแทรกซ้อนกับผู้ป่วยเอดส์ ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลสูง จึงขอให้ผู้เข้ารับการอบรมตระหนักถึงความรุนแรงของโรคเอดส์ตั้งใจรับฟังการบรรยายจากวิทยากรที่มาให้ความรู้ เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ในชุมชนของตนให้สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของเอดส์ได้ต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ