กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนรักษาแผลที่ถูกสุนัขกัดด้วยการเหยียบแผล เป่าน้ำมนต์ หรือใช้สมุนไพรพอก อาจเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า

ข่าวทั่วไป Friday March 30, 2001 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
นางนิตยา มหาผล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าว่า โรคดังกล่าวยังเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทยเกิดขึ้นตลอดปีใหม่ ไม่ใช่เฉพาะหน้าร้อน โดยมี ต้นเหตุมาจากสัตว์ ซึ่งกว่าร้อยละ 90 เกิดมาจากสุนัข ที่เหลือจะเป็นแมวและสัตว์ป่า เช่น ลิง กระรอก กระแต เป็นต้น สุนัขที่กัดในเขตเมืองมักเป็นสุนัขจรจัด ส่วนในเขตชนบทมักมีเจ้าของแต่ไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยหลังถูกสุนัขกัด หากปล่อยให้เกิดอาการป่วยแล้วจะเสียชีวิตทุกราย เนื่องจากไม่มียารักษาได้ การป้องกันที่ได้ผลมากที่สุดคือการดูแลแผลที่ถูกต้องและฉีดวัคซีนหลังจากที่ถูกสุนัขกัด
ปัจจุบันยังมีประชาชนในชนบทบางพื้นที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจ ชะล่าใจว่าแผลที่ถูกสุนัขกัดเป็นเพียงแผลธรรมดา ไม่ใส่ใจต่อการทำแผลที่ถูกต้อง โดยจากการวิเคราะห์สาเหตุการเสียชีวิตจากโรคนี้ที่ผ่านมา พบว่าผู้ถูกกัดที่เสียชีวิตร้อยละ 90 ไม่ได้ไปพบแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีน รองลงมาคือการรักษาตามพื้นบ้านที่ยังนิยมกันอยู่ก็คือการเป่าแผลด้วยน้ำมนต์ การเหยียบแผล รวมทั้งการใช้- สมุนไพรพอก ซึ่งวิธีการดังกล่าวเป็นอันตราย เนื่องจากไม่สามารถฆ่าเชื้อหรือยับยั้งไม่ให้เชื้อเข้าสู่ ร่างกายขึ้นไปทำลายระบบประสาทส่วนกลางได้--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ