ประเมินความสำเร็จการสร้างนักวิทยาศาสตร์ไทยของโครงการ พสวท.

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 27, 2001 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--สสวท.
สสวท. จ้างนักวิจัยประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2540-2544) หาประสิทธิผลการสร้าง นักวิทยาศาสตร์ไทยหรือนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เพื่อนำผลการวิจัยไปใช้วางแผนและพัฒนาการดำเนินงานของโครงการ พสวท. ในระยะต่อไป
ดร.พิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า สสวท. ได้มีโครงการศึกษาวิจัยเพื่อประเมินผลโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2540-2544) โดยจะประเมินประสิทธิผลของโครงการ พสวท. ทั้งในด้านการคัดเลือก การพัฒนาและส่งเสริมระหว่างที่กำลังศึกษา ค่าใช้จ่ายรายบุคคลเมื่อเปรียบเทียบกับทุนอื่น ประเมินประสิทธิผลของผู้สำเร็จการศึกษา รวมทั้งศึกษาความคิดเห็นและเจตคติของนักเรียน นักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษา เพื่อนำผลการวิจัยไปใช้ตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตและการดำเนินงาน รวมทั้งกำหนดนโยบายของโครงการ พสวท. ในระยะต่อไป โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. สมคิด พรมจุ้ย เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย
ภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการประเมินผลการพิจารณาโครงการดังกล่าว ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2544 ที่ผ่านมา ได้พิจารณากรอบและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการทำวิจัยที่ครอบคลุมกับวัตถุประสงค์เป้าหมายของโครงการแล้ว คณะวิจัยจะเริ่มดำเนินการวิจัยตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2544 และจะวิจัยแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2545
โครงการ พสวท. เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 โดยความร่วมมือของ สสวท. กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม กระทรวงศึกษาธิการและทบวงมหาวิทยาลัย เพื่อผลิตนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถสูงที่จะทำการวิจัย ประดิษฐ์คิดค้น และเผยแพร่ผลงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ดำเนินการโดยคัดเลือกเด็กเก่งมาให้ทุนศึกษาต่อ ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจนถึงปริญญาเอกทั้งในและต่างประเทศ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ