ปภ. ลำปาง จัดอบรมหลักสูตรหนึ่งตำบลหนึ่งทีมกู้ภัย

ข่าวทั่วไป Monday November 26, 2007 10:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง จัดอบรมหลักสูตรหนึ่งตำบลหนึ่งทีมกู้ชีพกู้ภัย ณ ห้องประชุมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เพื่อพัฒนาศักยภาพและประสิทธิภาพบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการกู้ชีพกู้ภัย อีกทั้งเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2550
นายสัลเลข คำใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ปัจจุบันภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทั้งภัยธรรมชาติ และภัยจากการกระทำของมนุษย์ สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุของการเสียชีวิตส่วนหนึ่งมาจากการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้นล่าช้าและไม่ถูกวิธี รวมทั้งขาดความรู้ และทักษะในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างถูกต้อง
ได้มาตรฐาน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทุพพลภาพ และเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง จึงได้ร่วมกับจังหวัดลำปาง จัดอบรมหลักสูตรหนึ่งตำบลหนึ่งทีมกู้ชีพกู้ภัย เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 ณ ห้องประชุมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง ให้แก่ประชาชนในเขต อบต. เมืองมาย อบต.บ้านผึ้ง อ.แจ้ห่ม และอบต.ดอนไฟ อบต.วังเงิน
อ.แม่ทะ จ.ลำปาง รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปางจำนวน 44 คน นายสัลเลข กล่าวต่อไปว่า การอบรมในครั้งนี้ ประกอบด้วยการให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการกู้ชีพกู้ภัย การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพและประสิทธิภาพของผู้เข้ารับการฝึกอบรม ให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะในการค้นหา และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง รวดเร็วและปลอดภัยตามหลักวิชาการก่อนที่จะนำส่งสถานพยาบาล ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ในระดับหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ