การสอบนักธรรมชั้นโท - ชั้นเอก

ข่าวทั่วไป Monday November 26, 2007 11:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ย.--สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง
พุทธศักราช ๒๕๕๐ เป็น มหามงคลสมัย ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนม์พรรษา ๘๐ พรรษา มีภิกษุสามเณรหลายรูปได้ตั้งใจศึกษาพระปริยัติธรรม หลักสูตรนักธรรมชั้นโท — ชั้นเอก เพื่อมุ่งหวังให้ตนได้เจริญในพระสัทธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และน้อมนำผลานิสงส์ที่พึงมีพึงได้จากกุศลกิจนี้ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ในการนี้ได้สมัครสอบธรรมสนามหลวงตามภูมิความรู้ที่ได้ศึกษามาตลอดพรรษา ดังนี้ นักธรรมชั้นโท ๔๑,๙๘๗ รูป นักธรรมชั้นเอก ๑๕,๗๑๕ รูป
มหาเถรสมาคม มีมติให้ สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง จัดการสอบวัดความรู้การศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรม ระดับนักธรรมชั้นโท - ชั้นเอก พร้อมกันทั่วประเทศ ตามกำหนดดังนี้
วันจันทร์ที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ (แรม ๒ ค่ำ เดือน ๑๒)
เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. สอบวิชาเรียงความแก้กระทู้ธรรม
วันอังคารที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ (แรม ๓ ค่ำ เดือน ๑๒)
เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. สอบวิชา ธรรม
วันพุธที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ (แรม ๔ ค่ำ เดือน ๑๒)
เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. สอบวิชา พุทธ
วันพฤหัสบดีที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ (แรม ๕ ค่ำ เดือน ๑๒)
เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. สอบวิชา วินัย
สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง ได้จัดสนามสอบนักธรรมทั่วประเทศ ๑๖๒ สนามสอบ แบ่งเป็น สนามสอบในกรุงเทพหานคร ๑๓ สนาม ต่างจังหวัด ๑๔๙ สนาม และ แต่งตั้งให้พระภิกษุผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้นำข้อสอบไปยังสนามสอบทุกสนาม
พระพรหมมุนี แม่กองธรรมสนามหลวง กล่าวในคำปราศรัยตอนหนึ่งว่า “..การสอบธรรมสนามหลวง เป็นปฐมบทแห่งการทดสอบความเป็นปัญญาชนของนักเรียน เป็นการสอบแห่งเกียรติยศที่นักเรียนควรภูมิใจและตั้งใจทำการสอบด้วยจิตที่บริสุทธิ์สมภูมิความรู้ที่ตนได้ตั้งใจเรียนมา เพราะการสอบธรรมสนามหลวงอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ และจัดสอบโดยพระบัญชาของ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
ปีการศึกษานี้ เป็นปีมหามงคล ที่ประชาชนชาวไทยเฉลิมฉลองในวโรกาส ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๘๐ พรรษา ควรที่นักเรียนทุกรูป/คน พระสังฆาธิการ ผู้เกี่ยวข้อง จักได้ตั้งจิตอธิษฐานดำเนินการสอบให้บริสุทธิ์ ยุติธรรม เป็นกุศลกิจ ตามรอยบุรพาจารย์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล อันอำนวยสิริสวัสดิพิพัฒนมงคลแด่พระองค์ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ..”
ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวไทย บำเพ็ญกุศลบุญราศี สนับสนุนการสอบธรรมสนามหลวง ในสนามสอบใกล้บ้าน เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล ด้วยตั้งจิตอธิษฐานให้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ อันเป็นที่เคารพรักเทิดทูนแห่งชาวไทย ได้ทรงหายจากอาการพระประชวรโดยพลัน แลทรงเจริญสิริสวัสดิพิพัฒนมงคล ดำรงสุขสถาพรตามพระราชประสงค์ ตลอดกาลนานเป็นนิตย์ เทอญ
สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง
โทร. ๐ - ๒๒๘๐-๗๖๘๒, ๐-๒๖๒๙-๐๙๖๑, ๐ - ๒๖๒๙-๐๙๖๒ ต่อ ๑๑๖, ๑๑๗
โทรสาร. ๐ - ๒๖๒๙-๐๙๖๓
http://gongtham.dyndns.org/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ