3 นิตยสารระดับโลกจัดอันดับ ปตท. เป็นบรรษัทภิบาลดีที่สุดของไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday April 20, 2005 15:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--ปตท.
ล่าสุด Forbes ฉบับ 18 เม.ย. 48 ประกาศให้ ปตท. ติดลำดับที่ 425 ในบริษัทชั้นนำของโลก ในขณะที่ FinanceAsia ระบุว่า ปตท. ก้าวกระโดดขึ้นครองอันดับ 1 ด้าน “บรรษัทภิบาลดีที่สุด” และ “บริษัทบริหารจัดการดีที่สุด” และ The Asset เผยผลสำรวจให้ ปตท. เป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีบรรษัทภิบาลดีที่สุดในไทย สะท้อนความโปร่งใส และการบริหารจัดการที่ดีขององค์กร
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดโดยนิตยสาร Forbes ฉบับวันที่ 18 เม.ย. 48 ได้จัดอันดับให้ ปตท. ติดอยู่ในลำดับที่ 425 จาก 2,000 บริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ด้วยมูลค่าสินทรัพย์ ของ ปตท. อยู่ที่ 8,150 ล้านดอลลาร์ โดยเป็นอันดับที่ดีขึ้นจากการจัดอันดับเมื่อปีก่อนหน้านี้ ซึ่ง ปตท. อยู่ในอันดับที่ 461 ซึ่งการจัดอันดับบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกในครั้งล่าสุดนี้ ทาง Forbes ได้ใช้เกณฑ์ในการประเมินหลัก 4 ข้อด้วยกัน คือ ยอดขาย กำไร สินทรัพย์ และมูลค่าทางการตลาด ทั้งยังมีการพิจารณาถึงวิธีการที่บริษัทเหล่านี้เจริญเติบโตขึ้นในโลกธุรกิจข้ามชาติและประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นประจำปี 2005 จัดทำโดย FinanceAsia ซึ่งเป็นนิตยสารด้านการเงินและการลงทุนชั้นนำ ปรากฏว่า ปตท. ได้รับคัดเลือกให้เป็นบริษัทที่มีบรรษัทภิบาลที่ดีที่สุด หรือ “Best Corporate Governance” โดยผลการสำรวจในปีนี้ ปตท. ติดอยู่ในอันดับที่ 1 ของประเทศ สูงขึ้นมาถึง 6 อันดับจากปีก่อนหน้านี้ และในประเภท บริษัทบริหารจัดการดีที่สุด หรือ “Best Managed Company” ปตท. ติดอยู่ในอันดับที่ 1 เช่นเดียวกัน สูงขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 2 และ ปตท. ยังติดโผรางวัล บริษัทที่มีหน่วยงานนักลงทุนสัมพันธ์ดีเยี่ยม หรือ “Best Investor Relations” ซึ่งในปีนี้อยู่ในอันดับที่ 7
สำหรับการจัดอันดับประจำปีนั้น นิตยสาร FinanceAsia ได้จัดทำโพล์ประจำปี 2005 โดยสอบถามความคิดเห็นผู้จัดการกองทุน นักวิเคราะห์ และนักการเงินชั้นนำ เพื่อขอให้จัดอันดับบริษัทในเอเชีย 10 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย จีน ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ อินเดีย ไต้หวัน มาเลเซีย อินโดนีเซีย เกาหลี และ สิงคโปร์ ซึ่งเป็นการจัดอันดับบริษัทที่ดีที่สุดในด้านต่างๆ ของแต่ละประเทศ
นายประเสริฐ กล่าวว่า นอกจากรางวัล “Best Corporate Governance” “Best Managed Company” และ “Best Investor Relations” ซึ่ง ปตท. ได้รับจากนิตยสาร FinanceAsia แล้ว ปตท. ยังได้รับการจัดอันดับจากวารสาร The Asset ให้เป็น Thailand’s Best in Corporate Governance อีกด้วย ซึ่งวารสาร The Asset ได้ทำการจัดอันดับโดยการสำรวจความคิดเห็นจากนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั่วโลกกว่า 110 ราย ที่ลงทุนในตลาดทุนเอเชีย
นายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า รางวัลต่างๆ ที่ ปตท. ได้รับทั้งในและนอกประเทศนั้น สะท้อนถึงมุมมองของนักลงทุนที่มีต่อ ปตท. ได้อย่างแท้จริง ซึ่งนับเป็นการยอมรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลก
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ