เปิดแล้วโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่แห่งที่ 3 เขตสายไหม

ข่าวทั่วไป Wednesday October 24, 2007 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ต.ค.--กทม.
เปิดโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่แห่งที่ 3 เขตสายไหม ศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง สนองพระราชดำริพระเจ้าอยู่หัว เน้นการบริหารจัดการที่ดินและน้ำเกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมหลักสูตรอบรมผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ เกษตรกร และประชาชน ฝึกปฏิบัติจากสถานที่จริง ตั้งเป้าเปิดอีก 3 แห่งที่ สะพานสูง คลองสามวา มีนบุรี ครอบคลุมทั่วพื้นที่เกษตรของกทม.
โรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ เขตสายไหม : นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ข้าราชการ และประชาชน ให้การต้อนรับนายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี ประธานพิธีเปิดป้ายโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริ เขตสายไหม พร้อมมอบโล่ให้แก่นายกระจ่าง ชื่นรุ่ง และนางเจิม เนียมปาน เกษตรกรผู้ให้ใช้พื้นที่ 21 ไร่ เป็นสถานที่จัดตั้งโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งนับเป็นโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ แห่งที่ 3 ของกรุงเทพมหานครที่ดำเนินการเพื่อสนองแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เดินหน้านโยบาย “กรุงเทพฯ เมืองแห่งความพอเพียง” จัดตั้งโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริขึ้นรวม 3 แห่ง ที่เขตหนองจอก เขตทวีวัฒนา และเขตสายไหม
สำหรับโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ เขตสายไหม แห่งที่ 3 ตั้งอยู่เลขที่ 9/1 หมู่ 5 แขวงออเงิน เขตสายไหม เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบให้กับเกษตรกรในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง ได้ใช้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ให้เกิดความเข้าใจในหลักการเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริ ในการบริหารจัดการที่ดินและแหล่งน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับเกษตรกรที่มีที่ดินขนาดเล็ก โดยจัดแบ่งที่ดินออกเป็นสัดส่วนที่ชัดเจน 4 ส่วน คือ นาข้าว แปลงเพาะปลูกพืชผักและไม้ผล ขุดสระกักเก็บน้ำ และที่อยู่อาศัยในอัตราส่วนร้อยละ 30 : 30 : 30 : 10 ให้เกษตรกรสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในที่ดินของตนเองอย่างถูกต้องและเป็นรูปธรรม
ทั้งนี้ในโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ ได้จัดหลักสูตรอบรมสำหรับผู้บริหาร และหลักสูตรสำหรับเจ้าหน้าที่ เกษตรกร และประชาชนทั่วไป อาทิ หลักการและขั้นตอนการดำเนินงานเกษตรทฤษฎีใหม่และเศรษฐกิจพอเพียง ฝึกปฏิบัติการวางแผนและรูปธรรมในการจัดทำแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ในสถานที่จริง การอบรมเรื่องดินและปุ๋ย เทคโนโลยีการแปรรูป การปลูกไม้ผล การป้องกันและกำจัดศัตรูพืช การปลูกพืชระยะสั้น การเก็บเกี่ยวผลผลิต ปศุสัตว์ ประมง และการทำบัญชีฟาร์มการตลาด เป็นต้น
อนึ่ง กรุงเทพมหานครตั้งเป้าที่จะเปิดโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่อีก 3 แห่ง ที่เขตสะพานสูง เขตคลองสามวา และเขตมีนบุรี เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่เกษตร 26 เขตรอบนอกของกรุงเทพมหานครด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ