สถาบันพระปกเกล้า ชู คงทองวิทยา นครปฐม เจ๋ง!!! คว้าที่ 1 ประกวดผลงานตามโครงการ “โรงเรียนนำร่องเพื่อสร้างสำนึกพลเมือง”

ข่าวทั่วไป Tuesday September 4, 2007 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--พิตอน คอมมิวนิเคชั่น
เข้ารอบสุดท้าย ใช้นโยบายสาธารณะ “ห้องน้ำไม่สะอาด” เฉือนกับอีก 8 โรงเรียนจากทั้งกทม.และนครปฐม ฝ่าด่านสุดท้ายสำเร็จ คว้าแชมป์ระดับภูมิภาค ด้านสถาบันพระปกเกล้าเจ้าภาพบอกทุกโรงเรียนความสามารถสูสี แต่คงทองวิทยา เด่นสุดนำเสนอแผนงานได้ตรงตามแผนและสอดคล้องกับกระบวนการของหลักสูตร
เมื่อเร็วนี้ๆ สถาบันพระปกเกล้าร่วมกับศูนย์การศึกษาสำหรับพลเมือง Center for Civic Education (CCE) ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดการประกวดโครงการโรงเรียนเพื่อสร้างสำนึกพลเมือง (Project Citizen) ณ หอประชุมโรงเรียนวัดดอกไม้ เขตยานนาวา กรุงเทพ ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นหลักสูตรของการเมืองภาคประชาชนที่ได้รับความสำเร็จในการสร้างสรรค์ระบบความคิดประชาธิปไตยผ่านเยาวชนในสถาบันการศึกษายาวนานกว่า 30 ปีในสหรัฐอเมริกา และอีกกว่า 70 ประเทศทั่วโลก เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจ และเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องในสำนึกความเป็น พลเมืองที่ดีของประเทศทั้งปัจจุบันและอนาคต
สำหรับผลการประกวด โครงการโรงเรียนนำร่องเพื่อสร้างสำนึกพลเมือง(Project Citizen) ที่ได้ดำเนินการไปแล้วนั้น ปรากฏว่า โรงเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาค คว้าโล่รางวัลจากสถาบันพระปกเกล้าไปครองได้แก่ นักเรียนชั้น ม.3/2 จาก โรงเรียนคงทองวิทยา จ.นครปฐม
โดยนโยบายสาธารณะ ที่นำมาประกวดคือ “ห้องน้ำไม่สะอาด” โดยสามารถชนะใจคณะกรรมการได้ เนื่องจากการนำเสนอแฟ้มผลงานและจัดทำแผนผังการนำเสนอได้ครบถ้วนครอบคลุมปัญหาที่ทำการศึกษา ในส่วนของรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นักเรียนชั้น ม.1/7 จากโรงเรียนราชินีบูรณะ จ.นครปฐม นโยบายสาธารณะที่นำเสนอคือ เรื่อง “การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร” และ นักเรียนชั้น ม.2/1 จากโรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ กทม. นำปัญหาเรื่อง “เด็กขาดเรียน” มาจัดทำเป็นนโยบายสาธารณะตามลำดับ
เกี่ยวกับโครงการโรงเรียนเพื่อสร้างสำนึกพลเมือง(Project Citizen)
โครงการโรงเรียนเพื่อสร้างสำนึกพลเมือง (Project Citizen) เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างสถาบันพระปกเกล้า และศูนย์การศึกษาเพื่อประชาชน (Center for Civic Education) เป็นโครงการที่นำหลักสูตรการสร้างสำนึกพลเมืองสำหรับเยาวชนเข้าประยุกต์ใช้กับหลักสูตรการเรียนในโรงเรียน โดยเน้นให้เยาวชนได้เรียนรู้การเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาชุมชนด้านกระบวนการวิจัยและกำหนดนโยบายสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหา และเพื่อนำเสนอต่อองค์กรภาครัฐที่มีอำนาจในการนำนโยบายไปบังคับใช้ โครงการดังกล่าวช่วยเสริมสร้างให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงการเข้ามามีส่วนร่วมกับท้องถิ่น การสร้างจิตสำนึกสาธารณะและการเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอย่างบูรณาการ มีเทคนิควิธีการเรียนรู้ที่สนุกสนาน นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้พร้อมกับการพัฒนาตนเองตามวิถีประชาธิปไตยได้อย่างดี
เกี่ยวกับสถาบันพระปกเกล้า
สถาบันพระปกเกล้า นิติบุคคลซึ่งเป็นองค์กรอิสระอยู่ในกำกับดูแลของประธานรัฐสภา และเป็นสถาบันทางวิชาการแห่งชาติที่มีพันธะกิจหลักในการเผยแพร่ความรู้ทางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งทำการศึกษาวิจัยปัญหาและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาประชาธิปไตยอย่างมีระบบ อันประกอบไปด้วย 8 หน่วยงาน คือ สำนักงานเลขาธิการ สำนักส่งเสริมวิชาการรัฐสภา สำนักวิจัยและพัฒนา สำนักฝึกอบรม เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง วิทยาลัยพัฒนาการปกครองท้องถิ่น สำนักสันติวิธีและธรรมภิบาล และพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (ข้อมูลเพิ่มเติม www.kpi.ac.th)
ข้อมูลประชาสัมพันธ์ ติดต่อ:คุณสลิตา สมพิทักษ์, คุณทิพสุคนธ์ เภาโบรมย์คุณเรณู ร่มรื่นวานิชกิจ
บริษัท พิตอน คอมมิวนิเคชั่น จำกัด
โทรศัพท์: 0-2612-2211-7 โทรสาร: 0-2612-2319
อีเมล์: salita@piton.biz, jitsiri@piton.biz,
สถาบันพระปกเกล้า:คุณศิริกมล จันทรปัญญา
คุณวรรัตน์ ชัยชนะ
โทรศัพท์: 0-2527-7830-9 ต่อ 2302, 2306 โทรสาร: 0-2527-7822
อีเมล์: worarat@kpi.ac.th,sirikamon@kpi.ac.th http://www.kpi.ac.th

แท็ก ประกวด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ