ก.ล.ต. ยืนยันพร้อมตรวจสอบหากได้รับข้อมูลใหม่จาก คตส.

ข่าวทั่วไป Wednesday September 12, 2007 08:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--ก.ล.ต.
ตามที่ปรากฏข่าวสรุปได้ว่า คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ได้มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร กรณีอาจปกปิดการถือหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (“ชินคอร์ป”) หลังปรากฏหลักฐานที่ทำให้ คตส. เชื่อว่า หุ้นชินคอร์ปที่ พ.ต.ท. ทักษิณ แจ้งว่าได้ขายให้บุตรและพี่น้อง รวมทั้งบริษัทแอมเพิลริช อินเวสต์เมนท์ จำกัด (“บริษัทแอมเพิลริช”) น่าจะมิใช่การขายหุ้นที่แท้จริง โดยพบว่า บุคคลที่มีอำนาจในการโยกย้ายและถอนหุ้นในบริษัทแอมเพิลริช คือ พ.ต.ท. ทักษิณเอง นอกจากนี้ คตส. ยังพบว่า บริษัทวินมาร์ค ลิมิเต็ด (“บริษัทวินมาร์ค”) น่าจะมีเจ้าของเป็นบุคคลเดียวกับบริษัทแอมเพิลริชด้วย โดยพบว่า บริษัทวินมาร์คมีการถือหุ้นชินคอร์ป 55 ล้านหุ้นมาตั้งแต่ปี 2542 และยังมีการซื้อหุ้นเพิ่มในช่วงก่อนที่จะมีการประกาศขายหุ้นชินคอร์ปให้กลุ่มเทมาเสก ซึ่งอาจจะเข้าข่ายเป็นการใช้ข้อมูลภายใน นั้น
ก.ล.ต. ขอเรียนว่า การดำเนินการของ ก.ล.ต. ที่ผ่านมา เป็นไปตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงที่มีในขณะนั้น หากมีเหตุให้สงสัยว่าจะมีการกระทำผิดตามกฎหมายหลักทรัพย์ฯ ก็ได้มีการตรวจสอบข้อมูลทั้งจากในประเทศและต่างประเทศเพื่อพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมาย สำหรับในกรณีนี้ เนื่องจากข้อมูลที่ คตส. ได้รับอาจเป็นข้อมูลใหม่ที่ ก.ล.ต. ไม่เคยได้รับหรือรับรู้มาก่อน ดังนั้น ก.ล.ต. จะประสานข้อมูลกับ คตส. เพื่อตรวจสอบว่า ข้อมูลนั้นนำไปสู่การกระทำผิดใดตามกฎหมายหลักทรัพย์ฯ ต่อไป
“หลายเรื่องที่ ก.ล.ต. ทำ บุคคลภายนอกไม่รู้ และ ก.ล.ต. ก็ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะจะขัดกับข้อตกลงที่เราได้รับความร่วมมือมาจากหน่วยงานต่างประเทศ แต่ยืนยันว่า ก.ล.ต. ได้ทำเต็มที่แล้ว” นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว
นายธีระชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับข้อกล่าวหาว่า ที่ผ่านมา ก.ล.ต. เลือกที่จะตรวจบางเรื่องและปล่อยให้บางเรื่องหลุดรอดการตรวจสอบนั้น ขอยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะหากทำเช่นนั้น จะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จึงขอยืนยันอีกครั้งว่า ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ทำเต็มที่ และไม่เคยมีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด รวมทั้ง ก.ล.ต. ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานทางการอื่น ทำการตรวจสอบเพิ่มเติมในทันทีหากมีข้อมูลใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายหลักทรัพย์ฯ”
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ฝ่ายงานเลขาธิการ - Press Office
โทรศัพท์ 0-2695-9502-5
โทรสาร 0-2256-7755
E-mail: press@sec.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ