AFET ก้าวสู่ระดับโลก โดยการลงบันทึกความร่วมมือครั้งสำคัญกับ จีน และอาร์เจนตินา

ข่าวทั่วไป Monday September 10, 2007 12:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ย.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ลงบันทึกความร่วมมือ กับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าชั้นนำของโลกถึง 2 ประเทศ ได้แก่ จีนและอเมริกาใต้
ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยจะมีโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ยกระดับการดำเนินงานด้านการตลาด ตลอดจนพัฒนาศักยภาพในด้านอื่นๆ ร่วมกับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าอาร์เจนตินา Mercado a Termino de Buenos Aires หรือ MATba และ The Dalian Commodity Exchange หรือ DCE ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 ตลาดสินค้าล่วงหน้าของประเทศจีนและเป็นตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน
คุณนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า แห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การลงบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้เป็นโอกาสอันดียิ่งสำหรับ AFET ที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระยะยาวกับตลาดล่วงหน้าชั้นนำทั้งจีน และอเมริกาใต้ ไม่ใช่เพียงแค่เราจะสามารถเรียนรู้การดำเนินงานของแต่ละฝ่าย หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์อันมีค่าซึ่งกันและกันเท่านั้น แต่เรายังจะช่วยกันแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจระหว่างสองประเทศอีกด้วย”
ข้อมูลตลาดซื้อขายล่วงหน้า DCE
THE DALIAN COMMODITY EXCHANGE (DCE) จัดตั้งขึ้นในปี 2536 และนับว่าเป็นตลาดซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน DCE เป็นองค์กรที่มีการกำกับดูแลตนเองและไม่ได้แสวงหากำไรซึ่งดำเนินงานภายใต้การควบคุมดูแลของรัฐบาลจีน
ปัจจุบันสินค้าที่มีการซื้อขายล่วงหน้าใน DCE มีตั้งแต่ ถั่วเหลือง No.1 ,ถั่วเหลือง No.2, กากถั่วเหลือง, น้ำมันถั่วเหลือง, ข้าวโพด, เม็ดพลาสติก และข้าวบาร์เลย์ ในปี 2549 DCE มีปริมาณกรซื้อขายสัญญาล่วงหน้าทั้งสิ้น 1.15 พันล้านสัญญา หรือคิดเป็นมูลค่า 27.8 ล้านล้านหยวน โดยในจำนวนนี้มีการส่งมอบสินค้าจริงจำนวน 8.07 ล้านตัน ข้อมูลต่่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับ DCE สามารถเข้าดูได้ทางเว็บไซด์ www.dce.com.en
ข้อมูลตลาดซื้อขายล่วงหน้า MATba
MATba เป็นตลาดซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรแห่งแรกในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา จัดตั้งขึ้นในปี 2450 สินค้าเกษตรที่มีการซื้อขายล่วงหน้าใน MATba มีตั้งแต่ ข้าวสาลี ถั่วเหลือง ข้าวโพด และเมล็ดทานตะวัน โดยเป็นการซื้อขายทั้งในรูปแบบของฟิวเจอร์สและออปชั่นส์ผ่านระบบซื้อขายแบบอิเล็คทรอนิคส์ทั้งหมด ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ MATba สามารถเข้าดูรายละเอียดได้ทางเว็บไซด์ www.matba.com.ar
ข้อมูลตลาดซื้อขายล่วงหน้า AFET
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET เป็นหน่วยงานอิสระที่จัดตั้งขึ้นภายใต้ พ.ร.บ. การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 และได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากภาครัฐและเป็นตลาดซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรเพียงแห่งเดียวของประเทศที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย
สินค้าเกษตรที่มีการซื้อขายล่วงหน้าใน AFET มีตั้งแต่ ยางแผ่นรมควันชั้น 3 ข้าวขาว 5% แป้งมันสำปะหลัง และมันสำปะหลังเส้น โดยเป็นการซื้อขายผ่านระบบอิเล็คทรอนิคส์ทั้งหมด ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ AFET สามารถเข้าดูรายละเอียดได้ทางเว็บไซด์ www.afet.or.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ดารณี (081-376-0677) บริษัท สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ โทร. 02-6532717-9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ