บีโอไอจับมือสถาบันยานยนต์ ยกระดับผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยเสริมการเป็นฐานผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์โลก

ข่าวทั่วไป Wednesday October 17, 2007 14:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--บีโอไอ
บีโอไอร่วมกับสถาบันยานยนต์ จัดอบรมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ไทย หวังยกระดับผู้ผลิตก้าวสู่การแข่งขันระดับโลก พร้อมสร้างโอกาสจับคู่เจรจาการค้ากับต่างประเทศ ในงาน Automechanika Thailand 2008
นายชนินทร์ ขาวจันทร์ หัวหน้าหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม หรือ BUILD (BOI Unit for Industrial Linkage Development) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2550 นี้ หน่วย BUILD จะร่วมกับสถาบันยานยนต์ จัดโครงการพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยขึ้น เพื่อเป็นการให้ความรู้แก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในการพัฒนาและปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้สามารถรองรับกับความต้องการของตลาดโลก
“จากการที่บีโอไอได้จัดกิจกรรมให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยได้เจรจากับผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ แต่ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยบางส่วนไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อได้ เช่นในเรื่อง มาตรฐานการผลิต ระบบการจัดการ ราคาสินค้า และการส่งมอบสินค้า บีโอไอจึงต้องการยกระดับคุณภาพการผลิตให้แก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย โดยได้เชิญสถาบันยานยนต์มาเข้าร่วมโครงการพัฒนาด้วย” นายชนินทร์กล่าว
สำหรับการอบรมในครั้งนี้ จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ โครงการระยะสั้น จะจัดฝึกอบรมผู้สนใจทั่วไปในการพัฒนากระบวนการผลิต รวมถึงการบริหารจัดการให้เป็นไปตามทิศทางของการแข่งขันในปัจจุบัน
สำหรับโครงการระยะยาว จะเป็นการคัดเลือกผู้ประกอบการที่ได้ผ่านการฝึกอบรมตามโครงการระยะสั้น เข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรเฉพาะทางตามความถนัดของผู้ประกอบการ แต่ละรายต่อไป
นอกจากนี้ จะมีการคัดเลือกผู้ประกอบการให้เข้าร่วมงาน Automechanika Thailand 2008 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านชิ้นส่วนยานยนต์ระดับนานาชาติ ที่จะจัดขึ้นในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 6-9 มีนาคม 2551 ที่ อิมแพค เมืองทองธานี โดยหน่วย BUILD จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งสำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อเปิดบูธแสดงสินค้า ซึ่งคาดว่าโครงการครั้งนี้ จะสามารถสร้างผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยรองรับความต้องการของตลาดโลกได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 50 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ