TMC จับมือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 1 จังหวัดปทุมธานี เดินหน้าค่ายวิศวะฯ ออกแบบสร้างกล้องดูดาว

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 27, 2007 16:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
มุ่งสร้างความตื่นตัวด้านทักษะทางวิศวกรรมแก่เยาวชน พร้อมเตรียมขยายโครงการสู่โรงเรียนในโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในระดับภูมิภาค
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จับมือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 1 จังหวัดปทุมธานี สานต่อโครงการค่ายวิศวกรรมศาสตร์ “การออกแบบสร้างกล้องดูดาว” หลังประสบผลสำเร็จจากค่ายฯที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อสร้างความตื่นตัวด้านทักษะทางวิศวกรรมแก่เยาวชนและประชาชน พร้อมเตรียมขยายโครงการต่อเนื่องสู่ระดับภูมิภาค ผ่านโรงเรียนในโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งในเขตกรุงเทพและต่างจังหวัด
ดร.สวัสดิ์ ตันติพันธุ์วดี รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สายงานสร้างความตระหนัก ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงโครงการฯ นี้ว่า เป็นความร่วมมือกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 1 จังหวัดปทุมธานี และท้องฟ้าจำลอง 3 (รังสิต) โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อสร้างความตื่นตัวด้านทักษะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงวิศวกรรมศาสตร์แก่เยาวชนในจังหวัดปทุมธานีและพื้นที่ใกล้เคียง โดยนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ พร้อมสร้างกล้องดูดาวที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 100 คน จากจำนวน 20 โรงเรียน
“ในค่ายฯ ดังกล่าวเยาวชนจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีในการออกแบบสร้างกล้องดูดาวและได้ลงมือปฏิบัติจริง เช่น ทฤษฎีของแสง การประกอบเลนส์ และการประกอบลำกล้อง เป็นต้น ซึ่งสามารถส่องดูวงแหวนดาวเสาร์ กาแลกซี ดาวพฤหัสบดี และดวงจันทร์ได้ โดยนับเป็นการเรียนการสอนด้านวิศวกรรมศาสตร์แบบครบวงจรครั้งแรกในจังหวัดปทุมธานี เพื่อสร้างให้เยาวชนเกิดแรงบันดาลใจและให้มีความสนใจในด้านวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น วิทยาศาสตร์ไม่ยากอย่างที่กลัวหรือเข้าใจ ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์สามารถนำไปต่อยอดในการประดิษฐ์นวัตกรรมต่างๆ และอาจเป็นผลงานเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต”
โครงการครั้งนี้ฯ เป็นครั้งแรกในการระหว่าง 3 หน่วยงานในระดับเขตพื้นที่การศึกษา หลังจากนั้นมีแผนขยายโครงการต่อเนื่องไปยังระดับภูมิภาคมากขึ้น โดยมีแผนเข้าไปร่วมมือกับโรงเรียนที่อยู่ในโครงการของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีทั่วประเทศ เพื่อสานต่อโครงการที่เป็นประโยชน์ไปสู่สถาบันการศึกษาให้เยาวชนมีโอกาสเข้าถึงกิจกรรมด้านวิศวกรรมศาสตร์ และมีโอกาสเรียนรู้ด้านการออกแบบและสร้างกล้องดูดาวขึ้น และนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนรู้เกี่ยวกับวิชาดาราศาสตร์ในโรงเรียนของตนต่อไป
ด้าน นายจำรูญ พรมสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 1 จังหวัดปทุมธานี ผู้สนับสนุนโครงการฯ กล่าวว่า “สำหรับสำนักงานเขตฯ ปทุมธานี เล็งเห็นความสำคัญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เนื่องจากจะเป็นวิชาพื้นฐานความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับสาขาวิชาชีพอื่นๆ ได้ จึงต้องการการสนับสนุนด้านงบประมาณและผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสามารถจัดกิจกรรมให้เยาวชนภายในพื้นที่จ.ปทุมธานีและพื้นที่ใกล้เคียงหันมาสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น โดยกิจกรรมครั้งนี้เยาวชนได้ใช้เวลาในการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติตลอดระยะเวลา 3 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนสามารถสร้างกล้องดูดาวดังกล่าวได้ จากนั้นจะนำกล้องไปมอบให้โรงเรียนของเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อเป็นการกระตุ้นในให้เกิดความสนใจทางวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนจากศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) ทางด้านวิทยากร อุปกรณ์ และความรู้ช่วยให้โครงการฯ นี้ประสบความสำเร็จ ในอนาคตเราอยากเห็นเยาวชนและบุคลากรมีความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้น”
เกี่ยวกับศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2548 ภายใต้ สวทช. พันธกิจหลักคือการนำความสำเร็จของผลงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศสู่ภาคอุตสาหกรรม ด้วยการให้การสนับสนุนและการให้บริการในรูปแบบต่างๆ อย่างครบวงจร เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการพัฒนาและพึ่งพาตนเองได้ของภาคธุรกิจ สังคมและชุมชน อันนำไปสู่การสร้างความมั่งคั่งให้กับเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน
ภารกิจหลักที่สำคัญของศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี ประกอบด้วย การจัดทำยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ , การสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, การบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน , การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณชนานันท์ คงธนาฤทธิ์
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี
โทร. 02-564-3711 ต่อ 1476-1478
คุณอุษณีย์ เอื้อริยะทรัพย์ 085-130-3800 /คุณปาจารีย์ พวงศรี 089-183-4808
คุณสุภาวดี จรุงธรรมโชติ 089-668-3331/คุณเมธาวี เฉลิมธนศักดิ์081-855-7394
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทร. 02-971-3711 ต่อ 104, 124, 118

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ