การประชุมทางวิชาการระดับชาติว่าด้วยงานยุติธรรม ครั้งที่ 5

ข่าวทั่วไป Monday September 3, 2007 12:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ย.--กระทรวงยุติธรรม
นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ในการจัดการประชุมทางวิชาการระดับชาติว่าด้วยงานยุติธรรม ซึ่งกระทรวงยุติธรรมจัดขึ้นเป็นประจำต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2546 นั้น โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ในหัวข้อเรื่อง “การพัฒนากระบวนการยุติธรรมในสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก” (The Development of Justice System in a Changing World) ในระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน 2550 ณ ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยเห็นว่าปัจจุบันประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่กับสถานการณ์ความผันผวนของกระแสโลก ซึ่งเป็นผลมาจากกระแส “โลกาภิวัตน์” ทำให้มิติทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรมมีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งรวมถึงระบบกระบวนการยุติธรรมของไทยที่ต้องเผชิญกับรูปแบบของอาชญากรรมใหม่ ๆ ซึ่งมีความสลับซับซ้อนและทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ทำให้ระบบบริหารงานยุติธรรมต้องมีการพัฒนา ปรับปรุง กระบวนการและวิธีการเพื่อให้สามารถปรับตัวสอดรับกับกระแสความเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เกิดขึ้น
การจัดการประชุมทางวิชาการดังกล่าวก็เพื่อเปิดโอกาสให้นักวิชาการ บุคลากรในกระบวนการยุติธรรม องค์กรภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนได้มีส่วนร่วมและแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อคิดเห็นเพื่อนำมาจัดทำเป็นผลสรุปสำหรับนำไปกำหนดทิศทาง หรือกรอบแนวทางในการปรับปรุงนโยบายกฎหมายและแนวทางปฏิบัติ รวมถึงเป็นประเด็นในการศึกษาวิจัยเพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมต่อไป
ภายในงานประกอบด้วยการปาฐกถาพิเศษ การบรรยายโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ในหัวข้อเรื่อง “การพัฒนากระบวนการยุติธรรมในสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก” โดยมีหัวข้อปาฐกถาพิเศษที่น่าสนใจได้แก่ เรื่อง “หลักนิติธรรมกับสังคมไทย” โดย ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์ประเวศ วะสี ,“แนวทางการปฏิรูประบบงานตำรวจ”โดย พลตำรวจเอก วสิษฐ เดชกุญชร ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบงานตำรวจ,เรื่อง “นโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมหลักนิติธรรมในสังคมไทย”โดย พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี, “ทิศทางการพัฒนากระบวนการยุติธรรมไทยในสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก”โดย นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, “บทบาทของอัยการในการพัฒนากระบวนการยุติธรรม”โดย นายพชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุด, “การพัฒนาระบบงานตำรวจในโลกของการเปลี่ยนแปลง”โดย พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ การสัมมนาทางวิชาการ 2 เรื่องสำคัญ ได้แก่“การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและการส่งเสริมหลักนิติธรรมในสังคมไทย” และ “การปฏิรูประบบงานตำรวจ”
นอกจากนี้ยังมีการประชุมกลุ่มย่อยและการนำเสนอรายงานผลการศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม ใน 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ มิติใหม่ในการพัฒนากระบวนการยุติธรรม,กระบวนทัศน์และการเปลี่ยนแปลง , กระบวนการยุติธรรมไทยกับมาตรฐานสากล, กระบวนการยุติธรรมกับผลกระทบทางสังคมในกระแสโลกาภิวัตน์ เป็นต้น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ