สภากทม. ลงพื้นที่รับฟังปัญหาการคัดค้านก่อสร้างสวนสาธารณะบึงลำพังพวย เขตบึงกุ่ม

ข่าวทั่วไป Wednesday October 31, 2007 15:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--กทม.
นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคันนายาว ในฐานะประธานคณะกรรมการการรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อม สภากรุงเทพมหานคร เดินทางตรวจพื้นที่พร้อมรับฟังปัญหาประชาชนยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างสวนสาธารณะบึงลำพังพวย เขตบึงกุ่ม โดยมีตัวแทนจากสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานสวนสาธารณะ พร้อมเจ้าหน้าที่และตัวแทนประชาชนเข้าร่วมชี้แจง ณ บึงลำพังพวย เขตบึงกุ่ม
กรุงเทพมหานครมีแนวคิดที่จะพัฒนาพื้นที่บริเวณบึงลำพังพวย โดยได้รับอนุญาตจากการเคหะแห่งชาติในการพัฒนาเป็นพื้นที่สวนสาธารณะเต็มรูปแบบ ขนาด 76 ไร่ ริมบึงลำพังพวย งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น 142,952,000 บาท โดยสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ได้ว่าจ้างบริษัท พอร์ต แอนด์ มารีน คอร์ปอเรชั่น (พี.เอ.เอ็ม) จำกัด เข้ามาดำเนินการ ประกอบด้วย สถานที่พักผ่อนและเป็นแหล่งศึกษาเกี่ยวกับต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว ปรับปรุงพื้นที่ให้รองรับกับความต้องการของประชาชน ในการออกกำลังและเป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับพี่น้องชาวกรุงเทพมหานคร และที่สำคัญจะใช้เป็นสถานที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันเกี่ยวเนื่องกับโครงการแก้มลิงฯ อีกด้วย
สภากรุงเทพมหานคร นำโดยนายพลภูมิ ในฐานะประธานคณะกรรมการการรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่รับฟังปัญหาการคัดค้านโครงการดังกล่าว เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทัศนียภาพโดยรอบ มีการถมดินรุกล้ำพื้นที่เพื่อเอาประโยชน์ในการก่อสร้างตลอดแนวชายฝั่ง ทำลายระบบนิเวศน์ ส่งผลกระทบต่อจิตใจของประชาชนในพื้นที่เพราะเป็นบึงที่ใช้กักเก็บน้ำตามโครงการพระราชดำริฯ ซึ่งประชาชนหวงแหนและต้องการรักษาไว้เพื่อลองรับปริมาณน้ำในหน้าฝน เบื้องต้นเสนอให้ปรับเปลี่ยนกำแพง ที่จะก่อสร้างตลอดแนวถนนต้องสูงไม่เกิน 1.20 เมตร ขุดลอกดินที่ถมกินที่ออกให้มีสภาพตามเดิม ห้ามมีสิ่งปลูกสร้าง อาทิ อาคารพาณิชย์ ส้วมสาธารณะ ลานจอดรถ ร้านค้า ฯลฯ เพื่อไม่ให้บดบังทัศนียภาพ เพื่อรักษาแหล่งธรรมชาติที่มีคุณค่านี้ไว้
ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการประชุมหารือร่วมกับสำนักงานเขตบึงกุ่มและเขตบางกะปิ เพื่อหาข้อสรุปเบื้องต้นเสนอต่อคณะกรรมการรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อม สภากรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าสู่การพิจารณา โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ