พระพยอมลุยธรรมะมาร์เกตติ้งเต็มสูบ ปั้น "ถุงธรรม" สุขสุดยอด ปลอดกิเลส ต่อยอด "จตุคำ" วางจำหน่ายทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday October 26, 2007 15:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--วัฏฏะ คลาสสิฟายด์ส
พระพยอม กัลยาโณ ลุยผลิตสื่อธรรมะ โดยใช้ช่องทางการตลาดเต็มรูปแบบ ยอมรับว่าเป็น “พระพยอมพานิชย์” เตรียมบรรยายธรรมในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคมนี้ เวลาบ่ายโมงตรง พร้อมเปิดตัว “ถุงธรรมพระพยอม..สุขสุดยอด ปลอดกิเลส” สื่อธรรมะแนวใหม่ล่าสุด หวังให้ประชาชนช็อปปิ้งธรรมะใส่ถุงกลับบ้าน ย้ำพระสงฆ์ต้องทำหน้าที่ปลุกสอน ไม่ใช่ปลุกเสก ยืนยันจำเป็นต้องใช้การตลาดมาช่วยในการเผยแพร่คำสอน เพื่อเอาธรรมะไปไว้ให้ใกล้แหล่งการใช้ชีวิตประจำวันของชาวบ้านมากที่สุด พร้อมกล่าวสนับสนุนชื่นชม พระนักเทศน์ชื่อดังรุ่นใหม่ไฟแรง เช่น ท่าน ว.วชิรเมธี “ธรรมะติดปีก”, พระมหาสมปอง “ธรรมะเดลิเวอรี่” ที่กล้านำการตลาดมาช่วยศาสนา เพราะพระยุคใหม่ต้องออกไปหาชาวบ้าน จะรอแต่ให้คนมาวัดเองแค่วันพระ หรือวันหยุด คงช่วยสังคมไม่ทันกาล แนะพระสงฆ์พัฒนาตัวเองให้ทันโลก ตามรอยหลวงพ่อปัญญาฯ ชี้ถ้าพระ ไม่ทำตัวเป็นจุดอ่อนเสียเอง ศิลปินคงไม่ต้องเขียนรูป “ภิกษุสันดานกา”สะท้อนสังคมให้พระสะอึก
พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ พระนักเทศน์รุ่นใหญ่ ผู้ถูกขนานนามว่าเป็น “เกจิมาร์เกตติ้ง” เตรียมบรรยายธรรมในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคมนี้ เวลา 13.00 — 14.00 น. พร้อมเปิดตัว “ถุงธรรมพระพยอม..สุขสุดยอด ปลอดกิเลส” สื่อธรรมะใหม่ล่าสุด
พระพยอม กล่าวว่า มีคนว่าอาตมาเป็นพระค้าขาย เป็นพระพุทธพานิชย์ อาตมาไม่เถียงว่าอาตมาเป็น “พระพยอมพานิชย์” เพราะอาตมาต้องเอามาร์เกตติ้ง หรือการตลาดมาช่วยเผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า ลำพังอาตมาองค์เดียว ตะลอนเทศน์มากแค่ไหน ก็มากได้แค่นั้น การนำการตลาดมาช่วย จึงเป็นเรื่องของการใช้ปัญญาความรู้ในทางสร้างสรรค์ อาตมาต้องสร้างเครื่องมือสื่อสารธรรมะ เพื่อกระจายถึงประชาชน และให้เกิดประโยชน์สูงสุด
อย่างท่าน ว.วชิรเมธี ท่านโด่งดังจากแนวคิด “ธรรมะติดปีก” ท่าน ว. บอกว่าใช้สว้อต (SWOT analysis) มาวิเคราะห์หาจุดอ่อนจุดแข็งของพุทธธรรม มองธรรมะว่าเป็นสินค้าอย่างหนึ่ง ทำอย่างไรให้เข้าถึง
ลูกค้า โดยนำหลักการตลาดมาช่วยทำงาน ประชาชนจึงได้รับประโยชน์อย่างมาก เพราะไม่ใช่มัวแต่รอให้คนมาหาพระอย่างเดียว พระจึงต้องหาวิธีสื่อไปถึงประชาชน, พระมหาสมปอง อีกท่านหนึ่ง เป็นพระนักเทศน์แนวใหม่โดนใจวัยรุ่น ท่านก็ใช้การตลาด “ธรรมะเดลิเวอรี่” ทำแบบเดียวกับร้านพิซซ่า คือส่งถึงบ้าน ไม่ต้องมาที่ร้านก็ได้กิน การสอนธรรมะก็เช่นเดียวกัน ต้องพร้อมวิ่งไปส่งทุกหนทุกแห่ง
ที่ผ่านมาอาตมาคิดทำคำสอนเป็น “คุ้กกี้จตุคำ” ใครจะไปคิดว่า ขนมคุ้กกี้ จะเป็นสื่อได้ ทำให้หลายคนได้ฉุกคิด (แต่มีหลายคนฉุกคิดไม่ได้.. แถมด่าอาตมาก็มี) สิ่งที่พระอย่างอาตมาต้องทำไม่ใช่แค่เข้าฌาน ทำสมาธิอย่างเดียว ทำอย่างนั้นก็ดี แต่ดีกับอาตมาองค์เดียว สิ่งที่อาตมากำลังทำ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนจำนวนมาก อาตมาไม่ใช่พระเสก แต่เป็นพระสอน เห็นคนหลับใหลไปกับกิเลส พระต้องปลุกให้ตื่น ดึงขึ้นมาสอน ไม่ใช่เอาแต่ปลุกเสก ต้องปลุกสอน หลวงพ่อปัญญานันทะ ท่านสอนให้คน คิดได้ คิดเป็น อาตมาจะทำงานตามแบบอย่างหลวงพ่อปัญญาฯ ที่ท่านทำมาตลอดชีวิต ต้องเอาความรู้ตามหลักธรรมของพระพุทธเจ้าไปสอน สอดแทรกเรื่องราวที่ทันสมัย ไม่ตกยุค พระจะไปโทษชาวบ้านไม่ได้ ชาวบ้านเขาก็ต้องทำมาหากิน พระต้องไม่ทำตัวเป็นจุดอ่อนเสียเอง พวกศิลปินแห่งชาติจะได้ไม่ต้องเขียนรูป “ภิกษุสันดานกา” สะท้อนสังคม จนพระต้องพากันสะอึกเป็นแถว
วันเสาร์นี้ (27 ต.ค.) อาตมาได้รับนิมนต์ไปบรรยายธรรมในงานมหกรรมหนังสือ (เวลา 13.00 น.) เพื่อแนะนำสื่อธรรมะตัวใหม่คือ “ถุงธรรม” แปลกันตรงๆ คือ เอาธรรมะใส่ถุง “ถุงธรรมพระพยอม.. สุขสุดยอด ปลอดกิเลส” ถุงธรรม มีประโยชน์มากกว่าถุงยาง เพราะป้องกันกิเลส เอดส์จึงไม่มาเยือน ยืนยันอีกครั้งว่า ไม่ได้ผ่านการปลุกเสกใดๆ แต่ในถุงมีสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตประจำวัน คือ หลักธรรมคำสอน จะเอาวางไปไว้ใกล้มือประชาชนมากที่สุด อยากให้ประชาชน ได้ช็อปปิ้งธรรมะใส่ถุงกลับบ้านกันทุกคน
“ครั้งนี้จะไม่เหมือนครั้งก่อนๆ เหมือนตอนที่ คุ้กกี้จตุคำ เป็นข่าวออกมา คนชอบมาก มากันเต็มวัด แห่จองไม่แพ้จตุคามฯ แต่มีไม่พอให้ และต้องมาที่วัดสวนแก้วเท่านั้น คนที่มาไกลๆจากต่างจังหวัดก็มี เขามาหาถึงวัด แต่เราไม่มีคุ้กกี้จตุคำ คำสอนให้เขาทันที ทำให้เขาเสียเวลา อุตส่าห์มาตั้งไกล ครั้งนี้เลยต้องพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น พอเปิดตัวปุ๊บ ต้องมีของให้ครบ อาตมาให้คณะทำงานเปลี่ยนวิธีใหม่ ใช้หลักการตลาดมาช่วยอย่างจริงจัง อย่ามีเฉพาะที่วัดสวนแก้ว ครั้งนี้สั่งให้กระจายทั่วถึง ทั่วประเทศ อยู่ที่ไหน จะไปถึงที่นั่น” พระพยอมพานิชย์ กล่าวปิดท้าย
“ถุงธรรมพระพยอม” เป็นสื่อธรรมะอินเทรนด์ชิ้นใหม่ล่าสุด พร้อมวางจำหน่ายที่ร้านหนังสือ ซีเอ็ดฯ ร้านบีทูเอส และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศทันที หลังจากที่ พระพยอม กัลยาโณ จบการบรรยายธรรม ในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคมนี้ เวลาบ่ายโมงตรง จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชน และผู้ที่สนใจ เข้าฟังการบรรยายธรรม และพบกับ “ถุงธรรมพระพยอม” ได้ในวันเวลาข้างต้น และร่วมนมัสการพระพยอมได้ ที่บู๊ธ วัฏฏะ “ซี 02” ห้องเพลนนารี ฮอลล์ (Plenary Hall, C-02) หลังจบการบรรยายธรรม
อนึ่ง ถุงธรรมรุ่นนี้ เป็นรุ่นแรก บรรจุหนังสือคำสอนเล่มแรกใช้ชื่อว่า “พรดี สี่คำ ร่ำรวยสุข” 1 เล่ม ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ เป็นเรื่องที่อ่านสนุก มีภาพการ์ตูนประกอบ ได้หลักธรรม และข้อคิดอย่างเหลือเชื่อ อย่างเช่น เมื่อพระกล่าวจตุรพิธพร “อายุ วรรโณ สุขัง พลัง” คนทั่วไปมักเข้าใจว่าพระให้พร แต่แท้จริงแล้วเป็นคำสอน ที่ให้ทุกคนกลับไปทำพรนั้นเอง นอกจากนี้ยังมี “พวงกุญแจจตุคำ” อีก 1 อัน ซึ่งต่อยอดมาจาก “คุ้กกี้จตุคำ” บันทึกคำว่า “อุ อา กะ สะ” คาถาหัวใจเศรษฐี หมายถึง ขยันหา ขยันเก็บ เลือกคบ เลือกใช้ โดยทุกอย่างทุกชิ้น ถูกบรรจุรวมไว้เป็นชุดๆ อย่างสวยงาม มีให้เลือก 2 สี 2 แบบ ราคาเพียงชุดละ 199 บาท เหมาะสำหรับเป็นของฝากของขวัญ ในเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงเป็นอย่างยิ่ง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ มูลนิธิสวนแก้ว โทร.02-921-5602 ถึง 4

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ