ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมมือกับฟุตซี่ อินเตอร์เนชั่นแนล เตรียมออก FTSE SET Large Cap ต้นปี 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday September 5, 2007 12:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ และฟุตซี่ อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมลงนามในสัญญาความร่วมมือระหว่างกันเพื่อสร้างดัชนีชุดใหม่ “FTSE SET Index Series” เพื่อให้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาสินค้าใหม่ เพิ่มทางเลือกให้ผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ยกระดับตลาดทุนไทยสู่การเป็นตลาดทุนครบวงจรที่มีความหลากหลายของสินค้า โดยจะพัฒนาดัชนี ตัวแรก FTSE SET Large Cap และเผยแพร่ต้นปี 2551
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ (5 กันยายน 2550) ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ร่วมลงนามในสัญญาความร่วมมือจัดทำดัชนีชุดใหม่ “FTSE SET Index Series” กับบริษัทฟุตซี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในกลุ่มบริษัทฟุตซี่กรุ๊ป (FTSE Group) ผู้พัฒนาและบริหารดัชนี (Index Provider) ในระดับสากล โดยจะพัฒนาดัชนีตัวแรก FTSE SET Large Cap ที่มีประโยชน์ในการใช้อ้างอิงเพื่อออกสินค้าทางการเงินประเภทต่าง ๆ (Tradable Index) ประกอบด้วยหลักทรัพย์ 30 ตัวซึ่งมีสภาพคล่องสูงและมีการกระจายหุ้นให้ผู้ลงทุนรายย่อยมากกว่า 15% ขึ้นไป โดยเตรียมเผยแพร่ช่วงต้นปี 2551
“การพัฒนาดัชนีใหม่เพื่อใช้อ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงิน จะเป็นการเพิ่มสินค้าในตลาดทุนไทยให้หลากหลาย ครบวงจร เพิ่มทางเลือกให้ผู้ลงทุนรายย่อยและผู้ลงทุนสถาบันในตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยในอนาคตการออก ETF (Exchange Traded Funds) หรือแม้แต่สินค้าอนุพันธ์ (Derivative Products) รวมทั้ง กองทุนต่าง ๆ ก็สามารถอ้างอิงดัชนีที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้ได้ นอกจากนี้ การมีสินค้าที่อ้างอิงดัชนีที่คำนวณจากกลุ่มหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังมีส่วนในการเพิ่มสภาพคล่องให้หลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ตลาดทุนไทยด้วย” นางภัทรียากล่าว
นายโดนัลด์ คีธ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัทฟุตซี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า “FTSE มีความยินดี เป็นอย่างยิ่งที่ได้นำความเชี่ยวชาญด้านการคำนวณและบริหารดัชนีในโครงการความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะในครั้งนี้กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย FTSE ยืนยันในเจตนารมณ์ที่จะให้ความสนับสนุนตลาดทุนไทยในการสร้างดัชนีเพื่อการลงทุนที่โปร่งใส มีมาตรฐานสูง ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาสินค้าอ้างอิงดัชนีที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนต่อไป”
FTSE Group เป็นหนึ่งในผู้พัฒนาและบริหารดัชนีซึ่งได้รับเลือกให้ทำงานร่วมกันตลาดหลักทรัพย์อาเซียน และตลาดหลักทรัพย์ในต่างประเทศมากกว่า 20 แห่งในการสร้างสรรค์ดัชนีใหม่สำหรับตลาดหลักทรัพย์เหล่านั้น อาทิ ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ตลาดหลักทรัพย์เบอร์ซ่ามาเลเซีย ตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก และตลาดหลักทรัพย์โตเกียว เป็นต้น
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229—2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ