ไทยร่วมผนึกกำลังกับสมาชิกเอเปคให้ “การเจรจารอบโดฮาประสบผลสำเร็จ” ในการประชุมรัฐมนตรีเอเปค

ข่าวทั่วไป Monday September 3, 2007 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ย.--กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรี ครั้งที่ 19 ในวันที่ 5-6 กันยายน 2550 ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยไทยจะร่วมผนึกกำลังกับสมาชิกเอเปค เพื่อพยายามผ่าทางตันการเจรจารอบโดฮาให้บรรลุผลสำเร็จในปลายปีนี้
นายวินิจฉัย กล่าวถึง การประชุมรัฐมนตรีเอเปคที่กำลังจะมีขึ้นว่า นาย Pascal Lamy ผู้อำนวยการใหญ่ WTO จะเดินทางมาร่วมประชุมเอเปคในครั้งนี้ด้วย เพื่อหาแรงสนับสนุนให้การเจรจารอบโดฮาเดินหน้าต่อไป ภายหลังจากที่การประชุม G4 (สหรัฐฯ สหภาพยุโรป อินเดีย และบราซิล) เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ล้มเหลวลงเนื่องจากสมาชิกมีท่าทีที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเปิดตลาดและการลดการอุดหนุนภายในสินค้าเกษตร และการลดภาษีสินค้าอุตสาหกรรม ทั้งนี้นาย Lamy ได้ให้ประธานกลุ่มเจรจาสินค้าเกษตร และประธานกลุ่มเจรจาสินค้าอุตสาหกรรม จัดทำ draft negotiating text เพื่อใช้เป็นพื้นฐานการเจรจาต่อไป
เรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่รัฐมนตรีเอเปคจะมีการพิจารณาคือ รายงานการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดมากขึ้นในภูมิภาค (Regional Economic Integration : REI) ซึ่งรวมถึงเขตการค้าเสรีในเอเชีย- แปซิฟิค (Free Trade Area of the Asia-Pacific : FTAAP) พร้อมข้อเสนอแนะในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่สืบเนื่องมาจากปีที่แล้วที่ผู้นำเอเปคสั่งการให้เอเปคไปดำเนินการศึกษาและมารายงานผลในปีนี้
นอกจากนี้ ที่ประชุมรัฐมนตรีจะมีการรับรองผลการดำเนินงานด้านการค้าการลงทุนของเอเปค ประจำปี 2550 โดยเฉพาะแผนการอำนวยความสะดวกทางการค้า ช่วงที่ 2 (Trade Facilitation Action Plan 2) เพื่อลดต้นทุนการทำธุรกรรมทางการค้าภายในภูมิภาคลงอีก 5% ในปี 2010 ซึ่งมีแผนงานสำคัญคือ การจัดทำ Single Window ความร่วมมือด้านความปลอดภัยของอาหาร และการคุ้มครองข้อมูลส่วนเอเปค
นายวินิจฉัย กล่าวต่อว่า ในช่วงการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะมีการหารือ ทวิภาคีกับรัฐมนตรีการค้าของสมาชิก เช่น เปรู เกาหลีใต้ รัสเซีย และออสเตรเลีย เพื่อหารือปัญหาการค้าและความร่วมมือด้านต่างๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ