“ผ้าลาวเวียง” เส้นด้ายแห่งอดีตกวัดสู่ปัจจุบัน จากลาวสู่ชัยภูมิ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 24, 2007 09:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ต.ค.--ทีคิวพีอาร์
สมาคมผ้าไทย ร่วมกับ สยาม สมาคม ขอเชิญท่านร่วมรับฟังการบรรยายเรื่อง “ผ้าลาวเวียง เส้นด้ายแห่งอดีตกวัดสู่ปัจจุบัน จากลาวสู่ชัยภูมิ” โดย อาจารย์คมกฤษ ฤทธิ์ขจร อาจารย์พิเศษประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ
การบรรยายจะเน้นถึงการความสำคัญของผ้าทอที่ผลิตในจังหวัดชัยภูมิปัจจุบัน ที่ได้สะท้อนถึงอิทธิพลของผ้าลาวเวียงอันมีต้นกำเนิดจากประเทศลาว ซึ่งประชาชนชาวลาวยังใช้สวมใส่อยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ อาจารย์คมกฤษ ยังจะได้นำผ้าทอมือที่สะสมไว้ออกแสดงในงานบรรยายด้วย
อาจารย์คมกฤษ สืบทอดสกุลมาจากเจ้าพระยาแล ประเทศลาว ซึ่งได้ทำการย้ายถิ่นฐานจากเมืองเวียงจันทร์สู่ชัยภูมิเมื่อต้นศตวรรษที่ 20 และได้นำศิลปวัฒนธรรมการทอผ้าลาวเวียงมาเผยแพร่ และทำการสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน และยังเป็นหนึ่งในคณะกรรมการผู้คัดเลือกผ้าทอโบราณจากภาคอีสาน ถวายสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และได้รับรางวัลด้านการออกแบบผ้าทอร่วมสมัย จากสำนักงานวัฒนธรรมแห่งชาติอีกด้วย
กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้น ในวันศุกร์ ที่ 26 ตุลาคม 2550 เวลา 10.30 น. ณ ห้องบรรยาย ชั้น 4 สยาม สมาคม เลขที่ 131 ถ.สุขุมวิท 21 (ซอย อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า บีทีเอส สู่สถานีอโศก หรือรถไฟฟ้าใต้ดินสู่สถานีสุขุมวิท และทุกท่านที่เข้าร่วมรับฟังการบรรยาย สามารถร่วมบริจาคสมทบทุนสมาคมผ้าไทยได้ สมาชิกสมาคมผ้าไทย และสยาม สมาคม มูลค่า 100 บาท และสำหรับบุคคลภายนอก 200 บาท สำรองที่นั่งและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อีเมล์ info@thaitextilesociety.org
สมาคมผ้าไทย เป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร อุทิศการทำงานเพื่อการศึกษาและอนุรักษ์คุณค่าของผ้าทอ โดยเน้นการศึกษาผ้าทอของประเทศไทยและประเทศในกลุ่มภูมิภาคเอเซีย ตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ทางสมาคมมีความยินดีเปิดรับผู้ที่มีความสนใจร่วมเป็นสมาชิก โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อีเมล์ info@thaitextilesociety.org และเยี่ยมชมรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมาคมผ้าไทยได้ที่เว็บไซต์www.thaitextilesociety.org
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ณัฐดนัย อนุวงศ์
บริษัท ทีคิวพีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 02 260-5820 ต่อ 130
โทรสาร 02 260-5847/8
อีเมล์ jack@tqpr.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ