โครงการพ.ศ.พอเพียง จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติในหลวง 80 พรรษายิ่งใหญ่ ดาราพาเหรดร่วมงาน “มหานครใจบุญ ระดมทุนหนุนพอเพียง”

ข่าวทั่วไป Wednesday November 7, 2007 14:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--เจเอสแอล
โครงการพ.ศ.พอเพียง จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติในหลวง 80 พรรษายิ่งใหญ่ ดาราพาเหรดร่วมงาน “มหานครใจบุญ ระดมทุนหนุนพอเพียง” 14 — 18 พ.ย. เต็มพื้นที่ศูนย์วัฒนธรรม
นายอภัยชนม์ วัชรสินธุ์ ประธานคณะทำงานด้านสื่อมวลชนและประชาชน คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้กล่าวถึง การจัดงาน “มหานครใจบุญ ระดมทุนหนุนพอเพียง” ซึ่งเป็นกิจกรรมสัญจรครั้งที่ 3 ของโครงการ “พ.ศ.พอเพียง” ว่าเป็นกิจกรรมสัญจรครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 80 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 และยังจัดกิจกรรมระดมทุนเพื่อนำรายได้ไปผลิตเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง มอบโรงเรียนทั่วประเทศ
“การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นกิจกรรมครั้งยิ่งใหญ่ของโครงการ “พ.ศ.พอเพียง” เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ซึ่งในงานมี การให้ความรู้เรื่อง “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ผ่านกิจกรรมต่างๆ มากมาย แต่ครั้งนี้เราเพิ่มกิจกรรมระดมทุนขึ้นมา เนื่องจากพบว่า ในการไปจัดกิจกรรมสัญจรที่เชียงใหม่ และขอนแก่นที่ผ่านมานั้นการตอบรับดีมาก ประชาชนมีความตื่นตัวสูงที่จะน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ แต่สถานศึกษาต่างๆ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่สนใจ ยังขาดแคลน “สื่อเพื่อการเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ในรูปแบบที่เข้าใจง่ายพร้อมตัวอย่างในการประยุกต์ใช้ของบุคคล และได้มีการขอสำเนาเทปรายการ “พ.ศ.พอเพียง” และสารคดี “แผ่นดินพอเพียง” ซึ่งเป็นสื่อของโครงการ เพื่อใช้เป็นสื่อเรียนรู้ คณะทำงานจึงจัดกิจกรรมสัญจรครั้งที่ 3 ขึ้น ภายใต้ชื่องาน “มหานครใจบุญ ระดมทุน หนุนพอเพียง” ระหว่างวันที่ 14—18 พฤศจิกายน ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยกำหนดวัตถุประสงค์เพิ่มเติมของการจัดงาน ให้คนไทยได้มีส่วนร่วมในการเผยแพร่หลัก “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” โดยร่วมกิจกรรมและซื้อหาสินค้าภายในงานซึ่งออกร้านโดยศิลปินดารา เพื่อนำเงินที่ได้สมทบผลิตสื่อการเรียนการสอนดังกล่าวต่อไป”
นอกจากนี้ นายอภัยชนม์ยังได้กล่าวถึง การจัดกิจกรรมสัญจรที่ผ่านมาทั้ง 2 ครั้ง คือ ที่เชียงใหม่และขอนแก่นว่า ได้รับการตอบรับดีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยโครงการได้มีการสำรวจความคิดเห็นของผู้เข้าชมงาน เพื่อนำมาปรับปรุงให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในแต่ละพื้นที่ เช่น การจัดกิจกรรมสัญจรที่ จ.ขอนแก่น เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้มีการเพิ่มเติมในเรื่องเกมให้ความรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้คนจำ 3 ห่วง 2 เงื่อนไขได้ คือ พอประมาณ มีความรู้ มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี มีความรู้ และคุณธรรม ซึ่งเกมได้รับความสนใจจากเยาวชนเป็นจำนวนมาก
“กิจกรรมสัญจรที่ จ.ขอนแก่นนั้น มีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 50,000 คน จากการสำรวจความพึงพอใจ ของประชาชนทั้งก่อนและหลังการเข้าชมงาน ซึ่งจัดทำโดยบริษัท เอซี เนลสัน รวม 200 ตัวอย่าง ปรากฏว่า ประชาชนที่มาชมงานมีความหลากหลายในด้านวัยอายุ คือ มีทุกกลุ่มตั้งแต่เด็กนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน และผู้สูงวัย เฉลี่ยเกือบจะเท่าๆกันทุกกลุ่ม ประชาชนที่มาร่วมงานส่วนใหญ่มากันเป็นหมู่คณะ โดยกลุ่มเยาวชนอายุระหว่าง 15-19 ปี มากับโรงเรียนร้อยละ 38 แต่ที่น่าสนใจคือ มากันเป็นเป็นกลุ่ม หลังเลิกเรียนสูงถึงร้อยละ 62 สำหรับกลุ่มวัยทำงานและกลุ่มสูงอายุ (20—40 ขึ้นไป) ส่วนใหญ่มากับเพื่อนและครอบครัวถึงร้อยละ 70 นั่นหมายความว่า คนในจังหวัดขอนแก่นมีความตื่นตัวในการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงค่อนข้างสูง
เป้าหมายในการมาชมงานสูงสุดร้อยละ 75 คือ มาเพื่อเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รองลงมาคือ มาชมกิจกรรมต่างๆ และการแสดง และเมื่อสำรวจความพึงพอใจในกิจกรรมภายในงาน ผู้ที่ชอบและชอบมากมีถึงร้อยละ 96 ส่วนความไม่พึงพอใจก็มีบ้างแต่น้อย เหตุผลคือ ไม่ได้ชมพระมหาชนก เพราะที่นั่งเต็ม รองลงมาก็คือคนเยอะมาก
สำหรับคำถามว่า เมื่อชมงานแล้วสามารถโน้มน้าวใจให้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันหรือไม่นั้นพบว่าร้อยละ 89.61 จะนำไปใช้ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้สูง ส่วนกิจกรรมในงาน พ.ศ.พอเพียงสัญจร จ.ขอนแก่น ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดพบว่า อันดับ 1 คือนิทรรศการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รองลงมาคือการแสดงวิจิตรนาฏกรรมเทิดพระเกียรติ “พระมหาชนก” อันดับที่สาม คือ ภาพยนตร์สั้น “เกิด 5 ธันวาคม” ส่วนอันดับสี่คือ กิจกรรมต่างๆภายในงาน โดยภาพรวมต้องถือว่ากิจกรรมสัญจรของโครงการได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ”
ด้าน นายปรีชา กันธิยะ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ซึ่งเป็นผู้ร่วมดำเนินงาน “มหานครใจบุญ ระดมทุนหนุนพอเพียง” ได้กล่าวว่า สวช. ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านวัฒนธรรมของชาติ และให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานแก่คนไทย ว่าเป็นสิ่งที่จะนำไปสู่ความก้าวหน้าและมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของชาติ ซึ่งสังคมที่แข็งแกร่งนั้นต้องมีวัฒนธรรมเป็นฐานราก ดังนั้นเมื่อโครงการ “พ.ศ.พอเพียง” ได้มาจัดงาน “มหานครใจบุญ ระดมทุนหนุนพอเพียง” เพื่อเผยแพร่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สวช. จึงให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยมอบพื้นที่ทั้งศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยให้จัดงานโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายตลอด 5 วันเต็มตั้งแต่วันที่ 14 — 18 พฤศจิกายน
สำหรับกิจกรรมต่างๆที่จะมีในงาน “มหานครใจบุญ ระดมทุนหนุนพอเพียง”นั้น นางผุสชา โทณะวณิก รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ เอส แอล จำกัด ผู้สร้างสรรค์และดำเนินกิจกรรมในโครงการ “พ.ศ.พอเพียง” กล่าวว่า ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กิจกรรมหลัก กิจกรรมการแสดง และกิจกรรมระดมทุน
“กิจกรรมหลัก คือ การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นิทรรศการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นิทรรศการ “คนพอเพียงต้นแบบ” การฉายภาพยนตร์สั้น “เกิด 5 ธันวาคม” “กำแพงพอเพียง” ซึ่งเป็นจุดลงนามแสดงปณิธาณเป็น “คนพอเพียง” เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการแสดงวิจิตรนาฏกรรมเทิดพระเกียรติ “พระมหาชนก” ซึ่งจะแสดงเพียง 10 รอบเท่านั้น”
นางผุสชายังย้ำด้วยว่า การแสดงพระมหาชนกในครั้งนี้ ได้เพิ่มด้านเทคนิคและเอฟเฟคต่างๆ เพื่อให้เกิดความตื่นตาตื่นใจในการชม ทั้งการใช้สลิง การเพิ่มเอฟเฟกในฉากเรือแตก รวมทั้งการเพิ่มความสนุกให้ผู้ชม ได้มีส่วนร่วมในการแสดงด้วยฉากผ้าน้ำ ส่วนกิจกรรมกลุ่มที่ 2 ก็คือ กิจกรรมการแสดง ซึ่งเป็นการแสดงพิเศษที่จะชมได้เฉพาะในงาน “มหานครใจบุญ ระดมทุนหนุนพอเพียง” เท่านั้น
“การแสดงแรกเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์พิเศษ เพราะเป็นการแสดงทอล์กโชว์คอนเสิร์ตครั้งแรกของเมืองไทยในชื่อ “มหานครคอนเสิร์ตเปิดฟลอร์” เป็นการประชันกันบนเวทีครั้งแรกของ 3 หนุ่มฮอต 3 สาวดัง คือป๋อ—ณัฐวุฒิ สะกิดใจ กาละแมร์—พัชรศรี เบญจมาศ เชียร์—ฑิฆัมพร ฤทธาอภินันท์ วุ้นเส้น—วิริฒิภา ภักดีประสงค์ หมอโอ๊ค-สมิทธิ์ อารยะสกุล และเล็ก—ฝันเด่น จรรยาธนากร โดยจัดแสดงรอบเดียวในวันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน เวลา 19.00 — 20.00 น. นอกจากนี้ยังมีทอล์กโชว์ที่มีดาราชั้นนำและศิลปินตลกมาร่วมพูดคุยสร้างสีสันบนเวที ได้แก่ ลิฟท์—สุพจน์ จันทร์เจริญ เต๋า—สโรชา วาทิตตพันธ์ โน้ต เชิญยิ้ม เสนาลิง-สมเกียรติ จันทร์พราหมณ์ ตุ๊ยตุ่ย-พุทธชาด พงษ์สุชาติ จอย ชวนชื่น แฮ็ค ชวนชื่น เอ เชิญยิ้ม และน้องทราย คุณแม่ขอร้อง สำหรับวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ (16-17-18 พ.ย.) ก็ยังมีการแสดงมินิคอนเสิร์ต ของศิลปินดังขวัญใจคนรุ่นใหม่ ทั้ง Modern Dog , AF4 , Crescendo วง ETC กลุ่มดีเจ Seed FM กลุ่ม 7 พิธีกรวัยรุ่นจาก O:IC”
ส่วนกิจกรรมระดมทุน นั้น นางผุสชาได้กล่าวว่า จัดเป็นกิจกรรมออกร้านดารา โดยมีศิลปินดารามากมายมาร่วมออกร้านขายสินค้า ทั้ง ทันย่า-ธัญญเรศ (รามณรงค์) เองตระกูล กลม-นภดล พิทักษ์โล่พานิช ออม-นวดี โมกขะเวส ปอ-ศีกัญญา ศักดิเดช ภานุพันธ์ เพชร-กรุณพล เทียนสุวรรณ กลุ่มดีเจ Seed FM ฯลฯ รวมทั้งยังมีร้านอาหารของดาราอีกหลายร้านที่มาร่วมงาน โดยศิลปิน-ดาราทุกท่านจะมาขายสินค้าด้วยตนเอง เพื่อนำรายได้ไปสมทบตามวัตถุประสงค์
นางผุสชายังกล่าวว่าด้วย นอกจากกิจกรรมและการแสดงต่างๆที่กล่าวมาแล้ว ยังมีหน่วยงานพันธมิตรและผู้สนับสนุนมากมายที่มาจัดแสดงงาน อาทิ กรุงเทพมหานคร ได้เชิญ 16 สถาบันการเงินที่ร่วม “โครงการบัญชีเงินออม เพื่อชีวิตพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ” มาออกร้าน โดยเชิญชวนให้คนไทยมาเปิดบัญชีเงินออม โดยมีเป้าหมายให้ได้ 800,000 บัญชีภายในปี 2551 และบริษัทไปรษณีย์ไทย ได้จัด “ไปรษณียบัตรพิเศษ” ให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยไปรษณีย์ไทยจะจัดส่งไปยังสำนักราชเลขาธิการทุกวันไม่ต้องติดแสตมป์ รวมทั้งยังมีกิจกรรมถ่ายภาพเป็นแสตมป์ที่ระลึกอีกด้วย
งาน “มหานครใจบุญ ระดมทุนหนุนพอเพียง” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 พฤศจิกายน 2550 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้ฟรี และสำรองที่นั่งชมการแสดงได้ที่ โทร. 0-2731-3705-7 หรือ 08-3701-3705
รายละเอียดเพิ่มเติม
กวีรัตน์ คุณาภัทร 081 — 641 — 2014
วิรดา อนุเทียนชัย 081-804 — 5493
ชมพูนุท ทิวัฑฒานนท์ 081 — 668 — 5520
หรือโทร 02 — 731 - 0630 ต่อ 311 , 312

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ