ก.ล.ต. ร่วมมือ สภาวิชาชีพบัญชี กำกับดูแลการทำงานของผู้สอบบัญชี

ข่าวทั่วไป Friday July 15, 2005 15:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. และสภาวิชาชีพบัญชีร่วมมือกันในการติดตามดูแลการทำงานของผู้สอบบัญชี โดยจะแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน และพิจารณาผลการปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชีร่วมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลงโทษ
ผู้สอบบัญชีซ้ำซ้อน ในการนี้ ก.ล.ต. ได้แต่งตั้งคณะทำงานวินัยผู้สอบบัญชี โดยมีผู้แทนจากสภาวิชาชีพบัญชีและผู้ทรงคุณวุฒิร่วมด้วย
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ ที่ผ่านมาผู้สอบบัญชีในตลาดทุนถูกกำกับดูแลโดยทั้ง ก.ล.ต. และสภาวิชาชีพบัญชี ทั้งสองหน่วยงานได้มีความเห็นร่วมกันว่า ควรมีการประสานงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ดังนั้น ก.ล.ต.จึง ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาผลการปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชี โดยมีนายประสงค์ วินัยแพทย์ รองเลขาธิการ เป็นประธาน และมีผู้แทนจากสภาวิชาชีพบัญชี 1 คน ผู้แทนจากคณะกรรมการจรรยาบรรณตามพระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 จำนวน 3 คน และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสอบบัญชีอีก 3 คน เข้าร่วมเป็นคณะทำงาน เพื่อให้แน่ใจว่า ผลการพิจารณาจะเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ”
ศาสตราจารย์ เกษรี ณรงค์เดช นายกสภาวิชาชีพบัญชี กล่าวว่า “ ปัจจุบันสภาวิชาชีพบัญชีมีหน้าที่กำกับดูแลการทำงานของผู้สอบบัญชี ทั้งในและนอกตลาดทุน การประสานงานร่วมกันดังกล่าวจะช่วยให้การทำหน้าที่ของสภาวิชาชีพบัญชีมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และช่วยยกระดับมาตรฐานการทำงานของผู้สอบบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลอีกด้วย แต่ทั้งนี้ ระดับความรุนแรงของการลงโทษผู้สอบบัญชีที่ตรวจสอบงบการเงินของบริษัทในตลาดทุนและนอกตลาดทุนอาจมีความแตกต่างกันได้ ”--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ