ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศผลการพิจารณา บล. แอ๊ดคินซัน จก. (มหาชน)กรณีไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Friday July 1, 2005 11:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “คณะอนุกรรมการพิจารณาความผิดและลงโทษเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ได้พิจารณาและลงโทษบริษัทหลักทรัพย์ แอ๊ดคินซัน จำกัด (มหาชน) กรณีมีการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียน และการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2545 กล่าวคือ บริษัทจ่ายค่าตอบแทนให้เจ้าหน้าที่การตลาดในระบบ Incentive Scheme 5 ราย โดยที่เจ้าหน้าที่การตลาดดังกล่าวไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้คำแนะนำหรือรับคำสั่งซื้อขายให้กับลูกค้า เป็นผล ทำให้เจ้าหน้าที่การตลาด 5 ราย ได้รับค่าตอบแทนเกินกว่าที่กำหนด และยังพบข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่การตลาด 2 ใน 5 รายดังกล่าว ได้จ่ายคืนเงิน Incentive ที่ได้รับบางส่วนให้กับผู้จัดการสาขาและเจ้าหน้าที่การตลาดอื่น”
นอกจากนี้ ยังพบว่าบริษัทปฏิบัติไม่เป็นไปตามเกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์ ในเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนในรูปเงินเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่การตลาดและการจัดส่งแบบรายงานการจ่ายผลตอบแทนโบนัสรวมทั้งแบบรายงานการเปลี่ยนแปลงนักวิเคราะห์
รองผู้จัดการกล่าวต่อไปว่า “จากข้อมูลดังกล่าว คณะอนุกรรมการฯ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 18, 25, 27 และ 28 แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2545 ลงวันที่ 11 มกราคม 2545 มีมติให้ลงโทษปรับบริษัทเป็นเงิน 900,000 บาท
นอกจากนี้ให้บริษัทลงโทษโดยภาคทัณฑ์ผู้จัดการสาขา 1 ราย และเจ้าหน้าที่การตลาด 3 ราย และให้บริษัทกำชับ ผู้บริหารของบริษัท 6 ราย พร้อมเจ้าหน้าที่การตลาดจำนวน 3 ราย ให้ปฏิบัติงานเป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัดต่อไป ”
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ แอ๊ดคินซัน จำกัด (มหาชน) แล้ว ซึ่งบริษัทได้รับทราบมติของคณะอนุกรรมการฯ และไม่ขออุทธรณ์คำลงโทษดังกล่าว โดยแจ้งว่าบริษัทมีนโยบายที่จะปฏิบัติตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัด ซึ่งการกระทำผิดดังกล่าวเป็นความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน ทั้งนี้บริษัทจะกำชับให้ผู้บริหารและฝ่ายกำกับและตรวจสอบของบริษัทควบคุมดูแลและกำหนดระบบการควบคุมภายในที่ดี เพื่อให้เป็นมาตรฐานและสอดคล้องตามกฎข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ