พ.ศ.พอเพียงครบปี คณะอนุฯขับเคลื่อนพอใจผลสำรวจ สื่อ-กิจกรรมโครงการ สร้างความเข้าใจ กระตุ้นการรับรู้ “เศรษฐกิจพอเพียง”

ข่าวกีฬา Tuesday December 25, 2007 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ธ.ค.--เจเอสแอล
พ.ศ.พอเพียงครบปี คณะอนุฯขับเคลื่อนพอใจผลสำรวจ สื่อ-กิจกรรมโครงการ สร้างความเข้าใจ กระตุ้นการรับรู้ “เศรษฐกิจพอเพียง” ได้ผล ศิลปินคนดังนับร้อย
รับโล่เกียรติคุณ พร้อมร่วมเผยแพร่เศรษฐกิจพอเพียงในระยะยาว
ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง กล่าวในพิธีแถลงสรุปผลโครงการ พ.ศ. พอเพียง และมอบโล่ขอบคุณผู้สนับสนุน และศิลปินดาราที่ร่วม กิจกรรมในโครงการตลอดปี 2550 โดยผลการดำเนินงานโครงการ พ.ศ.พอเพียง เป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะผลสำรวจที่ระบุ คนไทยรู้จัก “เศรษฐกิจพอเพียง” มากขึ้นและมีแนวโน้มพร้อมจะนำไปปฏิบัติ
“โครงการ พ.ศ.พอเพียง ได้ดำเนินงานมาตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงธันวาคม 2550 ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีผลสัมฤทธิ์เป็นที่น่าพอใจ จากผลการสำรวจวิจัยโดยบริษัท เอ.ซี.เนลสัน ปรากฏว่า สื่อและกิจกรรมในโครงการได้บรรลุตามเป้าหมายในการสร้างการรับรู้ และสร้างความเข้าใจในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก่ภาคประชาชน โดยเห็นได้จากข่าวต่างๆ ที่เกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในปีนี้ มีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นทั้งปริมาณและคุณภาพ ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากโครงการ พ.ศ.พอเพียง ที่ทำให้คนสนใจ อยู่ในกระแส และมีความมั่นใจมากขึ้นที่จะทดลองปฏิบัติ
ในนามคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ขอขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ศิลปินดารานักแสดงทุกคน ที่เห็นความสำคัญของการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และร่วม กิจกรรมของโครงการอย่างแข็งขัน ตลอดรวมถึงขอบคุณคณะทำงานทุกฝ่ายที่ทุ่มเทความคิด สร้างสรรค์ ทุ่มเทแรงกายแรงใจทำงานอย่างเต็มกำลัง เพื่อถวายความจงรักภักดีสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อพัฒนาประเทศชาติ”
ด้านนายอภัยชนม์ วัชรสินธุ์ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ในฐานะประธานคณะทำงานด้านสื่อมวลชนและประชาชน ได้แถลงถึงผลการดำเนินโครงการ พ.ศ.พอเพียง ตลอดปี 2550 ว่ามีความคืบหน้าและสร้างกระแสการรับรู้ได้อย่างน่าพอใจ
“โครงการพ.ศ.พอเพียง ดำเนินงานโดยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และได้รับการสนับสนุนจากภาคธุรกิจต่างๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษาในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 ที่ผ่านมา และเพื่อเผยแพร่หลัก “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ที่พระองค์ท่านพระราชทานแก่ปวงชนชาวไทยเพื่อเป็นหลักในการดำเนินชีวิต ทั้งด้านส่วนตัวและหน้าที่การงาน สู่ภาคประชาชน โดยบูรณาการสื่อและกิจกรรมอย่างครบวงจร และกำหนดระยะเวลาดำเนินงานไว้ตลอดปี 2550
โดยสื่อในโครงการประกอบด้วย รายการโทรทัศน์ “พ.ศ.พอเพียง” ทาง ททบ.5 ทุกวันอาทิตย์เวลา 18.00 — 19.00 น. โดยเริ่มออกอากาศเทปแรกวันที่ 7 มกราคม 2550 จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2550 รวมทั้งสิ้น 48 ตอน จากการสำรวจจำนวนผู้ชมของ เอ ซี เนลสัน พบว่ามีผู้ชมรายการเกือบ 20 ล้านคน เฉลี่ยมีผู้ชมตอนละ 410,000 คน และกลุ่มผู้ชมสูงสุดเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นวัยที่มีประสิทธิภาพในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆและสนใจที่จะนำไปปฏิบัติ นอกจากนี้ โครงการยังได้ผลิตสารคดีสั้นทางโทรทัศน์ “แผ่นดินพอเพียง” ความยาวตอนละ 2 นาที โดยออกอากาศทั้งสิ้น 334 ตอน ทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง
สำหรับกิจกรรม พ.ศ.พอเพียงสัญจร ที่มีเป้าหมายเพื่อนำสื่อและกิจกรรมต่างๆ ไปกระตุ้นและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับ “เศรษฐกิจพอเพียง” แก่ประชาชนในส่วนภูมิภาค จัดขึ้นทั้งสิ้น 3 ครั้ง ครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ ณ อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว เมื่อวันที่ 23-27 พฤษภาคม ครั้งที่ 2 จังหวัดขอนแก่น ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 5-9 กันยายน และครั้งที่ 3 จัดขึ้น ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด “มหานครใจบุญ ระดมทุนหนุนพอเพียง” โดยทั้ง 3 กิจกรรมมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 120,000 คน ทั้งนี้โครงการได้มอบหมายให้บริษัท เอ.ซี.เนลสัน ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้เข้าชมงาน พบว่ากลุ่มวัยทำงานตอนต้น คือ อายุระหว่าง 20-39 ปี เป็นกลุ่มมาร่วมชมกิจกรรมสูงสุด คือ ร้อยละ 51.4 รองลงมาคือกลุ่มอายุ 40 ปีขึ้นไป ร้อยละ 27 และกลุ่มเยาวชน 15-19 ปี ร้อยละ 21.6 และเมื่อสำรวจแรงจูงใจในการมาร่วมงานพบว่าร้อยละ 66.5 เพื่อแสวงหาความรู้เกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนที่เหลือ ร้อยละ 33.5 สนใจมาชมกิจกรรมอื่นๆและการแสดง เมื่อสำรวจความพร้อมในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปประยุกต์ใช้หลังชมกิจกรรมต่างๆในงาน แล้ว พบว่า ร้อยละ 63.6 พร้อมที่จะนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในทันที ร้อยละ 32 สนใจจะทดลองใช้ ส่วนร้อยละ 4.4 ยังไม่สนใจปฏิบัติ อย่างไรก็ตามพบว่า ผู้ที่มีอายุระหว่าง 20 — 29 ปี แม้จะให้ความสนใจเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แต่ยังโน้มน้าวใจให้ปฏิบัติค่อนข้างยาก เพราะเป็นคนที่ยังสนุกกับการใช้ชีวิตอิสระอยู่”
นายอภัยชนม์ยังได้กล่าวถึงกิจกรรมพิเศษที่โครงการดำเนินการอย่างต่อเนื่องอีก 4 กิจกรรมคือ กิจกรรมการมอบสายรัดข้อมือแด่ ฯพณฯ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล กิจกรรมขบวนรณรงค์ “รวมพลังคน พ.ศ.พอเพียง” ณ สยามสแควร์ กิจกรรมพิธีเปิดโครงการ โดย ฯพณฯ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธาน ณ สวนลุมพินี กิจกรรมเปิดตัว “12 ทูตกิตติมศักดิ์ พ.ศ.พอเพียง” กิจกรรม “พอเพียงเพื่อพ่อ ทำดีเพื่อแม่” ณ สวนจตุจักร ซึ่งได้รับ ความร่วมมือจากเหล่าศิลปินดาราร่วมกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างเข้มแข็ง
ส่วนสื่อเว็ปไซต์ www.pp-gen.com นั้นถือเป็นช่องทางที่คนรุ่นใหม่ใช้ในการศึกษาหาความรู้และสื่อสารพบว่า นับแต่เปิดให้บริการในเดือนมีนาคมจนถึงพฤศจิกายน 2550 มีผู้สนใจเยี่ยมชม ทั้งเพื่อหาความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง และศึกษาเรื่องราวของบุคคลตัวอย่างในหลากหลายสาขาที่นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้อย่างได้ผล โดยขณะนี้มีผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์อย่างต่อเนื่องถึงเกือบ 90,000 IP Address รวมกว่า 3 ล้านคลิก ส่วนการจำหน่าย “สายรัดข้อมือ พ.ศ.พอเพียง” นั้น ก็ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างดี ซึ่งโครงการได้นำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบสมทบมูลนิธิชัยพัฒนาเป็นเงินทั้งสิ้น 1,616,800 บาท (หนึ่งล้านหกแสนหนึ่งหมื่นหกพันแปดร้อยบาท) นอกจากนี้ ในการจัดกิจกรรมสัญจรที่กรุงเทพฯ ล่าสุด ภายใต้ชื่อ “มหานครใจบุญ ระดมทุนหนุนพอเพียง” นั้น โครงการฯ ได้นำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายสินค้าในร้านค้าดาราไปผลิตสื่อเพื่อการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงมอบโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้ตามความประสงค์
สำหรับพิธีการในการมอบโล่เกียรติคุณแก่ผู้สนับสนุนพร้อมเหล่าศิลปิน นักแสดงที่เคยร่วมงานกับโครงการ “พ.ศ.พอเพียง” นั้น ได้ปรากฏว่า มีเหล่าศิลปินดารามากมายเกือบ 100 คนมาร่วมรับโล่ อาทิ สุริวิภา กุลตังวัฒนา ซึ่งรับหน้าที่เป็นพิธีกรในรายการ พ.ศ.พอเพียง และไปร่วมกิจกรรมสัญจรกับ โครงการในทุกที่ อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร ผู้รับบท “พระมหาชนก” ในการแสดงวิจิตรนาฏกรรม เทิดพระเกียรติ “พระมหาชนก” ซึ่งจัดแสดงในกิจกรรมสัญจร 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ขอนแก่น และกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 30 รอบ แหวน-ปวริศา เพ็ญชาติ เกรซ มหาดำรงค์กุล เหมียง-วิมลภัทร์ ตุงคนาค อี๊ฟ-คล้ายเดือน สุขะหุต โจ-นินนาท สินไชย หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา ธีร์ภัทร์ สูตะบุตร ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์ เชียร์-ฑิฆัมพร ฤทธาอภินันท์ ลิฟท์-สุพจน์ จันทร์เจริญ อาร์ เดอะ สตาร์ บี๋-สวิช เพชรวิเศษศิริ เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ กลม-นพดล พิทักษ์โล่พานิช อู๋-ธรรพ์ณธร ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา โดนัท-มนัสนันท์ พันธ์เลิศวงศ์สกุล กอล์ฟ-อัครา อมาตยกุล ต้น-พิเศก ทราย เชิญยิ้ม เล็ก-ดวงหทัย ศรัทธาทิพย์ เต๋า-สโรชา วาทิตพันธุ์ พร้อมด้วย ศิลปิน พีท-พีระ บูดาเบลส ตุ้ย-ธีรภัทร สัจจกุล และกลุ่มดีเจจาก SEED Radio ซึ่งทุกคนได้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า การได้ร่วม กิจกรรมกับโครงการ พ.ศ.พอเพียง ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสทำงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และโล่ที่ได้รับในวันนี้ จะเป็นกำลังใจให้ทำหน้าที่ในฐานะคนไทยที่ดีที่จะใช้ชีวิตอย่างพอเพียงเพื่อถวายในหลวงและจะร่วมเผยแพร่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในทุกครั้งที่มีโอกาสต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติม
กวีรัตน์ คุณาภัทร 08 - 1641 — 2014
วิรดา อนุเทียนชัย 08 - 1804 - 5493
ชมพูนุท ทิวัฒฑานนท์ 08 - 1668 — 5520 หรือ โทร. 0 — 2731 — 0630 ต่อ 311 / 312

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ