คำอภิบายงบการเงินรวม ปี 2547 บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด(มหาชน)

ข่าวทั่วไป Wednesday March 2, 2005 16:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--บีอีซี เทโร
ผลการดำเนินงาน
กลุ่มบีอีซี เวิลด์ สามารถสร้างกำไรในปี 2547 ได้ 1,602 ล้านบาท ต่ำกว่าที่เลยทำไดในปีก่อน 386 ล้านบาท เท่ากับต่ำลงร้อยละ 19 จากการที่ต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่โตสูงขึ้น จากการลงทุนขยายเวลาช่วงไพร์มไทม และการพัฒนาช่วงเวลานอกไพร์มไทมให้น่าสนใจมากขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตของเม็ดเงินโฆษณาที่คาดว่าจะโตขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจและการแข่งขันในตลาดที่ดูว่ากระเตี้องดีขึ้น ในขณะที่รายได้จากการขายโฆษณาไม่ได้โตขึ้นตามดังที่คาด จึงทำให้อัตรากำไรที่ทำได้ลดต่ำลง
รายได้
ในปี 2547 กลุ่มบีอีซี เวิลด์ มีรายได้รวมเท่ากับ 6,473 ล้านบาท สูงขึ้นกว่าปีก่อนร้อยละ 4 มาจากรายได้จากการจัดการแสดงที่โตขึ้นกว่าปีก่อนร้อยละ 37 ตามภาวะกำลังซื้อและความพร้อมที่จะออกมารื่นเริงที่ดีขึ้นกว่าปีก่อน แต่ในส่วนของรายได้จากการขายเวลาโฆษณานั้น แม้ว่ากลุ่มจะประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมากในการพัฒนารายได้ในช่วงเวลานอกไพร์มไทมยังทำได้ไม่เต็มที่ จากการที่เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์มีการเติบโตในอัตราที่ถดถอยต่ำกว่าที่คาด ในขณะที่มีการแข่งขันแย่งเม็ดเงินโฆษณาในหมู่ผู้ประกอบการโทรทัศน์รุนแรงมากขึ้น ทำให้รายได้จากการขายเวลาโฆษณาโดยรวมของกลุ่มดีขึ้นกว่าที่ทำได้ในปีก่อนในเพียงเล็กน้อย ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมปรับฟื้นดีขึ้นมากในปีนี้ แต่รายได้อื่นซึ่งประกอบด้วยผลตอบแทนของเงินสดที่บริษัทถือครองเป็นหลักนั้น กลับลดลงตามภาวะอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องจากปีก่อน
ต้นทุนขายและค่าใช้จ่าย
ต้นทุนขาย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 19 ส่วนใหญ่มาจากต้นทุนของกิจกรรมของบีอีซี-เทโรฯที่โตขึ้นตามรายได้ในขณะที่ต้นทุนรายการโทรทัศน์ก็โตขึ้น จากการลงทุนขยายเวลาช่วงไพร์มไทมเพิ่มละครแนวสร้างสรรค์สำหรับทั้งครองครัวในช่วงครองครัวตัวละคร และการพัฒนาช่วงเวลานอกไพร์มไทมให้เป็นที่น่าสนใจมากขึ้น รวมถึงการแนะนำช่วงละครแกะกล่องในช่วงบ่ายวันธรรมดา ที่กลุ่มดำเนินการเพื่อรองรับการเติบโตของเม็ดเงินโฆษณาที่คาดว่าจะโตขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจและการแข่งขันในตลาดที่กรเตื้องดีขึ้น ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหารก็เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 15 ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากค่าใช้จ่ายการขายและการดำเนินงานที่โตตามกิจกรรมที่มีบ่อยและหลากหลายมากขึ้น และอีกส่วนหนึ่งมาจากการย้ายสำนักงานมาอยู่ ณ ที่ใหม่ที่มีพื้นที่เช่ามากขึ้น
ฐานะการเงิน
สินทรัพย์รวมเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปลายปีก่อน จากการลงทุนเพิ่มเพื้อรองรับการขยายตัวของธุรกิจดังที่กล่าวข้างต้น กลุ่ม บีอีซี เวิลด์ มีสินทรัพย์รวม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2547 เท่ากับ 7,565 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของเงินสดเงินฝากธนาคารหรือเงินลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้เช่นเคย โดยทื่เงินส่วนใหญ่ได้ย้ายจากเงินลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้มาอยู่ในรูปของเงินฝากเพื่อลดความเสี่ยงจากการผับผวนของอัตราดอกเบี้ย ในส่วนของหนี้สิน กลุ่มฯมีหนี้สินรวมสูงขึ้นกว่าเมื่อปลายปีก่อน จากการที่มีเจ้าหนี้การค้าเพิ่มขึ้นตามการที่ได้ลงทุนด้านรายการเพิ่มขึ้น ส่วนของผู้ถือหุ้น ณ 31 ธันวาคม 2547 เป็นยอดเท่ากับ 6,320 ล้านบาท โตขึ้นมาจากปลายปีก่อนร้อยละ9
กลุ่มบีอีซี เวิลด์ ทำกำไรในปี 2004 ได้ 1,602 ล้านบาท
เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด(มหาชน) โดยนายประสาร มาลีนนท์ รองประธานกรรมการบริหาร ได้แถลงถึงผลการดำเนินงานในปี 2547 ของกลุ่ม บีอีซี เวิลด์ แจ้งว่ากลุ่มบีอีซี เวิลด์ สามารถสร้างกำไรในปี 2547 ได้ถึง 1,602 ล้านบาท โดยสามารถสร้างรายได้จากการจัดกิจกรรมต่างๆ ได้เพิ่มขึ้นสูงกว่าปีก่อนร้อยละ 37 ในขณะที่รายได้จากการขายโฆษณาทำได้ดีกว่าปีก่อนเพียงเล็กน้อย จากการที่เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์มีการเติบโตในอัตราที่ถดถอยต่ำกว่าที่คาด
นายประสารได้แถลงต่อไปว่าในส่วนของฐานะการเงินของกลุ่ม บีอีซี เวิลด์ ยังแข็งแกร่งเช่นเดิม สินทรัพย์ส่วนใหญ่อยู่ในรุปเงินสดเงินฝากธนาคารและเงินลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้เช่นเคย สินทรัพย์รวม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2547 เท่ากับ 7,565 ล้านบาท และส่วนของผู้ถือหุ้น ณ วันเดียวกันเป็นยอดเท่ากับ 6,320 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน จากกำไร และจากการลงทุนเพิ่มเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ
ในส่วนของแนวโน้มของธุรกิจของกลุ่ม บีอีซี เวิลด์ แม้ว่าการแข่งขันในธุรกิจโทรทัศน์ดูจะรุนแรงมากขึ้นจากการที่โทรทัศน์ภาครัฐพยายามปรับตัวเป็นเอกชนและกระจายหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ประกอบกับที่ไอทีวีประกาศปรับผังตามลำตัดสินของคณะอนุญาโดตุลาการ เพื่อให้เป็นทางเลือกเพิ่มสำคัญผู้ชมโทรทัศน์ แค่คนดูก็ยังกระจุกตัวอยู่ในช่องหลักคือช่อง 3 และช่อง 7 เช่นเดิม ช่องอื่นๆ ยังไม่สามารถแย่งคนดูไปได้อย่างเป็นสาระสำคัญ อีกทั้งปัจจุบันส่วนแบ่งจำนวนคนดูช่อง 3 ได้กระเตื้องเพิ่มขึ้นดีอย่างเห็นได้ชัด ประกอบกับการที่ บีอีซี เวิลด์ได้ขยายช่วงไพร์มไทมเพิ่มละครครอบครัว และได้มีการพัฒนาปรับปรุงเพิ่มรายการใหม่ในอีกหลายช่วงเวลา ซึ่งล้วนเป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจ ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมมีแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเห็นชัดเจนมากขึ้นเมื่อมีการลงทุนจากทั้งส่วนเอกชนและภาครัฐ อันจะทำให้กำลังซื้อโดยรวมเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์เติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่องต่อไป ซึ่งก็จะทำให้กลุ่มบีอีซี เวิลด์ มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นกว่าปีก่อนอย่างเห้นได้ชัด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่
นายฉัตรชัย เทียมทอง
ผู้อำนวยการฝ่าย ฝ่ายการเงิน
โทรศัพท์ 02-262-3635--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ