“IT SMART GEN-X: EPISODE 5” ก้าวกระโดดสู่การเป็นมืออาชีพของวงการเทคโนโลยีสารสนเทศ กับโครงการส่งเสริมเยาวชนอัจฉริยะด้าน IT รุ่นที่ 5

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday January 9, 2008 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ม.ค.--CCP
สำนักส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ (CCP) หน่วยงานภายใต้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้จัดโครงการ IT Smart Gen-X ขึ้นอีกครั้งเป็นรุ่นที่ 5 โดยความร่วมมือจากบริษัทผู้นำทางด้านคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ 2 ค่าย คือ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ไอบีเอ็ม (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ร่วมสนับสนุนหลัก ในการจัดโครงการอบรมพัฒนาบัณฑิตจบใหม่ ให้มีความพร้อมทั้งทักษะและความรู้ด้านเทคโนโลยีระดับวิศวกรรมซอฟต์แวร์ สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์และทักษะการทำงานในประสบการณ์จริง เพื่อสร้างคลื่นลูกใหม่ของประเทศให้ก้าวไปสู่ความเป็น Professional developer และ IT Architect ระดับมืออาชีพ
“โครงการ IT Smart Gen-X นี้ CCP จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนมาตรการพัฒนาบุคลากรตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารของประเทศไทยปี 2545 - 2549 โดยได้รับความร่วมมืออันดีจากบริษัทผู้นำทางด้านซอฟท์แวร์ทั้ง 2 ค่าย คือ ไมโครซอฟท์และ ไอบีเอ็ม ในการสนับสนุนทั้งด้านความรู้และโอกาสในการเข้าสอบ Certification ต่างๆ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบัณฑิตที่จบใหม่ที่จะพัฒนาตัวเองเพื่อที่จะเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป จึงอยากจะให้เยาวชนรุ่นใหม่สมัครเข้ามาร่วมโครงการนี้” นพ.สมิทธิ์ สุขสมิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ (CCP) กล่าว
ครั้งแรกกับการสอบคัดเลือกจากทั่วประเทศโดยการสอบออนไลน์
โครงการ IT Smart Gen-X รุ่นที่ 5 นี้จะเป็นครั้งแรกที่เริ่มใช้ระบบการสอบคัดเลือกแบบออนไลน์ โดยผู้ที่เข้าสอบสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ website: www.ccp.or.th โดยระบบจะทำการส่ง Username และ Password ให้กับผู้สมัครผ่านทาง e-mail สำหรับใช้ Login เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบคัดเลือกผ่านทางระบบออนไลน์ โดยผู้เข้าสอบคัดเลือกทุกคนจะทำข้อสอบผ่านระบบการสอบออนไลน์ที่ website: www.ccp.or.th โดยจะสอบใน 3 ส่วนด้วยกันคือ Attitude Test, English Test (Reading Comprehension), Computer Programming Test รวมถึงการประกาศผลสอบที่ผู้เข้าสมัครสามารถเข้าตรวจสอบผลได้ที่ website ของ CCP
จากผลของโครงการที่ผ่านมา 4 รุ่น CCP ได้เล็งเห็นถึงการขยายโอกาสการสอบเข้าโครงการให้ครอบคลุมไปทั่วประเทศ เนื่องจากยังมีเยาวชนที่มีความสามารถอีกมายมากในประเทศไทยแต่ขาดโอกาสหรือติดขัดปัญหาในการเดินทาง รวมไปถึงการเข้าถึงสถานที่สอบ ดังนั้นในการสอบคัดเลือกโครงการ IT Smart Gen-X รุ่นที่ 5 นี้ จึงได้จัดให้มีการสอบในแบบออนไลน์เพื่อเป็นการขยายช่องทางและโอกาสให้กับเยาวชนทุกคนที่สนใจ ให้สามารถเข้าถึงโครงการฯ ให้ได้มากที่สุดดังปณิธานของโครงการฯ ที่มุ่งสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์และสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและความพร้อมให้กับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของประเทศ
“นี่เป็นความร่วมมือที่สำคัญสำหรับภาครัฐและภาคเอกชนในการส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ทางด้านคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์บน JAVA and SOA Technology ของ IBM และ MS.Net Technology ของ Microsoft บัณฑิตที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายตลอด 1 ปีที่เข้าร่วมโครงการ และยังได้รับโอกาสในการปฏิบัติงานจริง กับโครงการใหญ่ระดับประเทศของสำนักส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ (CCP) ด้วย” ผู้จัดการฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยีกล่าวเสริม
โครงการ IT SMART GEN-X รุ่นที่ 5 เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 25 มกราคม 2551 นี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสำนักส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ (CCP) www.ccp.or.th เพื่อดูรายละเอียดการสมัครและข้อมูลอื่นๆ ได้หรือ สามารถติดต่อได้โดยตรงที่ เบอร์โทร 0 2564 7333 ต่อ 5505-9
เกี่ยวกับสำนักส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ (CCP)
สำนักส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ (Office of Computer Clustering Promotion : CCP) เป็นหน่วยงานภายใต้การดูแลของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2546 โดยได้รับอนุมัติให้บริหารงานภายใต้ ข้อบังคับคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติว่าด้วยการบริหารโครงการพิเศษที่ใช้ทุนประเดิม ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ มีคณะกรรมการบริหารโครงการพิเศษที่ใช้ทุนประเดิมของ CCP เป็นผู้กำกับทิศทางการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสำนักฯ ที่จัดตั้งขึ้นด้วยทุนประเดิม มีเป้าหมายในการส่งเสริมพัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ของประเทศไทยในการยกระดับการพัฒนาบุคลากรทางด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์
แนวคิดเครือข่าย (Cluster) เป็นรูปแบบหนึ่งของการสร้างระบบนวัตกรรมของประเทศไปสู่เศรษฐกิจฐานความรู้ โดยอาศัยการรวมกลุ่มของบุคคล องค์กร หน่วยงาน สถาบัน ชุมชน ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมในเครือข่าย และอาศัยกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันเพื่อก่อให้เกิดความเชื่อมโยงและปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรและองค์กร อีกทั้งยังเป็นการสร้างแหล่งองค์ความรู้ในการถ่ายทอดเทคโนโลยี การเป็นที่ปรึกษาทางเทคโนโลยี การแก้ปัญหาให้กับอุตสาหกรรม รวมทั้งการสร้างความเชื่อมโยงของอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นพันธกิจที่สำคัญของ CCP เพื่อให้ผลปรากฏออกมาเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนในการยกระดับศักยภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยกับนานาอารยประเทศ และลดการพึ่งพาซอฟต์แวร์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่
มณีรัตน์ บุญพรหมอ่อน
ฝ่ายโครงการพิเศษ
สำนักส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ (CCP)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTDA)
โทรศัพท์: 0-2564-7333 ต่อ 5506
โทรสาร: 0-2564-7204

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ