เข้มมาตรการใช้เงินงบประมาณหลวงเพื่อจัดซื้อสิ่งของแจกประชาชน

ข่าวทั่วไป Friday January 11, 2008 16:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--กทม.
นางนินนาท ชลิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า กระทรวงมหาดไทยได้ทำหนังสือถึงกรุงเทพมหานคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ให้ทบทวนและกำหนดมาตรการป้องปราม กรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้เงินงบประมาณของทางราชการจัดซื้อสิ่งของแจกให้ราษฎรโดยใส่ชื่อของตนเองลงบนสิ่งของ เนื่องจากอาจมีลักษณะส่อไปในทางเพื่อเป็นการหาเสียงล่วงหน้าก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง การประชาสัมพันธ์ส่วนบุคคล ซึ่งเป็นการใช้เงินงบประมาณแผ่นดินให้เป็นไปอย่างไม่เหมาะสมและไม่โปร่งใส
ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของทางราชการ และมิให้เกิดปัญหาในข้อร้องเรียนและถูกตรวจสอบจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 123 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2550 จึงกำหนดแนวทางปฏิบัติ ดังนี้ วัสดุสิ่งของที่กรุงเทพมหานครนำไปช่วยเหลือประชาชน หรือเงินอุดหนุนหน่วยงานอื่นโดยใช้งบประมาณของกรุงเทพมหานคร ไม่สามารถระบุข้อความ หรือรูปภาพ หรือระบุชื่อ หรือสัญลักษณ์อื่นใดของผู้ช่วยเหลือ เช่น ให้การสนับสนุนโดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือปลัดกรุงเทพมหานคร หรือสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เป็นต้น แต่สามารถระบุเฉพาะชื่อหน่วยงานของกรุงเทพมหานครได้ อีกทั้งในส่วนของการประชาสัมพันธ์ผลงานของกรุงเทพมหานคร เช่น ป้ายประชาสัมพันธ์และปฏิทิน หากมีภาพกิจกรรมต่างๆ จะต้องเป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงการจัดกิจกรรม เช่น การจัดงานวันสำคัญต่างๆ การช่วยเหลือประชาชนที่เกิดสาธารณภัย การรณรงค์ขจัดปัญหายาเสพติด เป็นต้น
นอกจากนี้ การให้ความช่วยเหลือจะต้องกระทำเฉพาะกรณีจำเป็น ประหยัด และต้องไม่ส่อไปในทางหาเสียงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง และตั้งงบประมาณในลักษณะที่เป็นการประชาสัมพันธ์ส่วนบุคคล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ