ฮิตาชิส่งฮาร์ดไดรฟ์ครึ่งเทราไบต์สำหรับโน้ตบุ๊คและอุปกรณ์พกพาอื่นๆ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 15, 2008 08:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--เวเบอร์ แชนด์วิค
ฮาร์ดไดรฟ์พกพาขนาด 2.5 นิ้วที่มีความจุมากที่สุดในโลก ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ก้าวสู่ศักราชใหม่ของโน้ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และอุปกรณ์พกพาต่างๆ
ก่อนถึงวันงานแสดงสินค้า Consumer Electronics Show (CES) ที่ลาสเวกัส ในช่วงเวลาที่คนในแวดวงเทคโนโลยีมักตั้งคำถามว่า “งานสร้างสรรค์ชิ้นสำคัญถัดไปจะเป็นอะไร” อยู่นั้น ปีนี้บริษัท ฮิตาชิ โกลบอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ (ฮิตาชิ จีเอสที) ได้ตอบคำถามด้วยการเปิดตัว Travelstar 5K500 ฮาร์ดไดรฟ์พกพาขนาด 2.5 นิ้วที่มีความจุมากที่สุดในโลก ซึ่งเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ด้านความจุให้แก่วงการ ด้วยความจุขนาดครึ่งเทราไบต์ (500 กิกะไบต์) ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแบบ “บาง” คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่มีคุณสมบัติครบครัน เครื่องเล่นเกม และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ สำหรับผู้บริโภคที่เดินทางอยู่เสมอ
Travelstar 5K500 จากฮิตาชิ จีเอสที สามารถขจัดปัญหา “ขีดจำกัดด้านความจุ” ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผสานความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลในระดับพีซีเข้ากับความสะดวกสบายในการพกพาของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กได้อย่างลงตัว นอกจากนั้นฮาร์ดไดรฟ์รุ่นใหม่นี้ยังเหมาะสมสำหรับการนำไปใช้กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแบบ “บาง” ซึ่งผู้ใช้ต้องการความจุสูงในพื้นที่ที่จำกัดด้วยขนาดตัวเครื่องที่เล็กลง (small form factor) โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแบบบางรุ่นใหม่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในปัจจุบันที่นิยมติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ตามห้องต่างๆ ภายในบ้าน
Travelstar 5K500 มีจำหน่ายในรุ่นความจุ 400 และ 500 กิกะไบต์ โดยเป็นฮาร์ดไดรฟ์พกพารุ่นที่ 4 ของฮิตาชิซึ่งใช้เทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลในแนวดิ่ง (Perpendicular Magnetic Recording - PMR) ที่ให้มีความจุและความน่าเชื่อถือที่เหนือกว่า ไดรฟ์ความจุครึ่งเทราไบต์สามารถจัดเก็บข้อมูลดิจิตอลวิดีโอได้ถึง 500 ชั่วโมง ภาพยนตร์ 178 เรื่อง เกม 250 เกม หรือเพลงซึ่งมีความยาว 4 นาที จำนวน 125,000 เพลง ฮาร์ดไดรฟ์ Travelstar 5K500 มีการเชื่อมต่อแบบ Serial ATA ที่มีความเร็วในการรับส่งข้อมูล 3.0 กิกะไบต์ต่อวินาที เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่า
นอกจากนี้ฮิตาชิยังจะนำเสนอฮาร์ดไดรฟ์พกพาในรุ่นที่มีความพร้อมในการใช้งานสูงขึ้นที่มีชื่อรุ่นว่า Travelstar E5K500 ที่มีความจุให้เลือกทั้ง 400 และ 500 กิกะไบต์ ซึ่งได้รับการออกแบบมาสำหรับรองรับแอพพลิเคชันที่ทำงานตลอดเวลาแบบ 24x7 ในสภาพแวดล้อมที่มีการส่งผ่านข้อมูลต่ำกว่า เช่น เบลดเชิร์ฟเวอร์ เร้าเตอร์เน็ตเวิร์ก เครื่องพีโอเอส และระบบวิดีโอรักษาความปลอดภัย
มร. แลร์รี่ สเวซี่ ผู้อำนวยการแผนกฮาร์ดไดรฟ์คอนซูมเมอร์และคอมเมอร์เชี่ยล บริษัท ฮิตาชิ โกลบอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ กล่าวว่า “Travelstar 5K500 ได้รับการออกแบบเพื่อตอบสนองแนวโน้มที่สำคัญของตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คในปัจจุบัน ซึ่งผู้บริโภคจะนึกถึงคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คในแง่ของเครื่องไม้เครื่องมือทางเทคโนโลยีล้วนๆ น้อยลง แต่จะเห็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คเป็นอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงเคลื่อนที่เป็นคลังบรรจุภาพยนตร์ เพลง เกมและรูปภาพที่พกพาไปในที่ต่างๆ ได้สะดวกมากกว่า ผลที่ตามมาก็คือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คในทุกวันนี้จึงเริ่มมาพร้อมกับจอภาพแบบหน้าจอกว้าง ที่มีความละเอียดภาพสูงขึ้น รวมทั้งลำโพงขนาดใหญ่คุณภาพสูงสำหรับการเล่นเสียง และวิดีโอแบบดิจิตอล Travelstar 5K500 รุ่นใหม่จากฮิตาชิตอบรับความต้องการเหล่านี้นี้ด้วยคุณสมบัติ นวัตกรรมด้านการออกแบบ และเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มอรรถรสในการสัมผัสประสบการณ์ความบันเทิงในทุกด้าน”
Travelstar 5K500 เป็นหนึ่งในตระกูลฮาร์ดไดรฟ์ของฮิตาชิซึ่งมีความก้าวหน้าและแข็งแกร่งทางเทคโนโลยีมากที่สุด และได้รวมเอาคุณสมบัติที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ไว้มากมาย เช่น เทคโนโลยีป้องกันการหมุนของแผ่นเนื่องจากการสั่นสะเทือน (Rotational Vibration Safeguard - RVS) ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของฮิตาชิ ได้รับการออกแบบมาสำหรับคอมพิวเตอร์ที่มีคุณสมบัติการทำงานครบครัน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมาพร้อมกับลำโพงแบบพรีเมียมเพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับประสบการณ์ความบันเทิงจากภาพยนตร์ เพลง และเกม อย่างไรก็ตาม ลำโพงนี้อาจก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนขึ้นภายในเครื่องได้ เพื่อลดผลกระทบในเชิงลบที่มีต่อประสิทธิภาพของระบบ Travelstar 5K500 ได้ใช้ RVS เป็นเสมือนการ “แจ้งเตือนล่วงหน้า” สำหรับฮาร์ดไดรฟ์ที่ทำให้สามารถตรวจจับการรบกวนต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ล่วงหน้า และจัดการกับสภาวะดังกล่าวเพื่อรักษาระดับหัวอ่านให้คงที่และหลีกเลี่ยงการหยุดชะงักของการทำงาน นอกจากนี้ฮาร์ดไดรฟ์ Travelstar 5K500 ยังมีคุณสมบัติในการทนทานต่อแรงสั่นสะเทือนและแรงกระแทก ได้สูงถึง 400 Gs เพื่อการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้ในกรณีที่เครื่องโน้ตบุ๊คตกหล่น กระแทก และการใช้งานที่สมบุกสมบัน
Travelstar 5K500 ยังมีคุณสมบัติเพิ่มเติมอย่าง Bulk Data Encryption (BDE) เพื่อใช้รักษาความปลอดภัยของข้อมูลในระดับฮาร์ดไดรฟ์ โดยก่อนหน้านี้ข้อมูลบนฮาร์ดไดรฟ์ได้รับการปกป้องด้วยการใช้ซอฟต์แวร์เข้ารหัสหรือใช้รหัสผ่านของเครื่อง อย่างไรก็ตาม การเข้ารหัสข้อมูลในระดับฮาร์ดไดรฟ์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในระดับที่เหนือกว่าวิธีอื่นๆ ที่เคยมีมา คุณสมบัติบีดีอี จะมีเฉพาะในฮาร์ดไดรฟ์รุ่นที่ใช้การเชื่อมต่อแบบ SATA Serial ที่มีความเร็วในการรับส่งข้อมูล 1.5 กิกะไบต์ต่อวินาที
การที่ผู้บริโภคเริ่มหันมานิยมผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในการดำเนินชีวิต ทำให้ฮิตาชิออกแบบ Travelstar 5K500 เพื่อตอบรับความต้องการดังกล่าวโดยยังคงประสิทธิภาพในการทำงานไว้ และใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังสามารถทำงานได้อย่างครบถ้วน Travelstar 5K500 ได้รับการออกแบบให้ใช้ดิสก์ 3 แผ่นและมีความจุสูงถึง 500 กิกะไบต์ ประหยัดพลังงานสูงสุด โดยใช้พลังงานใกล้เคียงกับ Travelstar 5K250 รุ่นก่อนหน้าที่ใช้ดิสก์ 2 แผ่น ไดรฟ์ตัวใหม่นี้มีการดึงพลังงานมาใช้ในการอ่าน/เขียนที่ 1.9 วัตต์ และ 0.7 วัตต์ในโหมดไม่ใช้พลังงาน ซึ่งหมายถึงการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่ยาวนานขึ้นแม้จะไม่ได้เสียบปลั๊กเอาไว้
ตั้งแต่เข้าสู่ตลาด 2.5 นิ้ว ในปี 2541 ฮิตาชิ จีเอสทีได้นำนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สามารถประเมินผลการทำงานได้จริงเข้ามาใช้ในแง่ต่างๆ อาทิเช่น ความหนาแน่นของการบรรจุข้อมูลต่อพื้นที่ ประสิทธิภาพการทำงาน การจัดการพลังงาน ความดังของเสียงขณะทำงาน ความทนทานต่อการตกกระแทก และความหลากหลายของผลิตภัณฑ์
มร. ริชาร์ด ชิม ผู้จัดการงานวิจัยคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลไอดีซี กล่าวว่า “รูปแบบของเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก สืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนจุดประสงค์ของการใช้พีซีจากการใช้เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์ผลงานมาเป็นอุปกรณ์ไลฟ์สไตล์ การเปลี่ยนแปลงที่เด่นชัดที่สุดคือการที่โน้ตบุ๊คกำลังเข้ามาทดแทนพีซีมากขึ้น ในขณะเดียวกันคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะก็มีขนาดที่บางลง โดยนอกจากประสิทธิภาพในการทำงานจะไม่ลดลงแล้วยังได้รับการพัฒนาขึ้นอีกด้วย ฮาร์ดไดรฟ์เป็นส่วนประกอบสำคัญหนึ่งที่ช่วยทำให้แนวความคิดที่ว่า “ยิ่งเล็กยิ่งดี” เป็นจริงขึ้นมาได้ โดยที่ขนาดความจุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังคงสามารถรักษาขนาดที่เล็กกระทัดรัดไว้ได้”
การวางจำหน่าย
Travelstar 5K500 จะเริ่มวางจำหน่ายทั่วโลกในเดือนกุมภาพันธ์ ส่วน Travelstar E5K500 จะออกวางจำหน่ายในช่วงสิ้นไตรมาสที่สองของปี 2551
ข้อมูลทางเทคนิคของ Travelstar 5K500
400/500 GB*
12.5 mm in height
5400 RPM
260 billion bits per square inch maximum areal density
3 glass disk platter (s)
6 TMR recording head(s)
1000 G/1ms non-operating shock
400 G/2ms operating shock
5.5 ms average latency
12 ms average read time
0.95 W active idle
0.7 W low-power idle
Serial ATA 3.0Gb/s, 1.5Gb/s encrypted
148 grams in weight
2.2 Bels typical idle acoustics
2.4 Bels typical operational acoustics
เกี่ยวกับ Hitachi, Ltd.
Hitachi, Ltd. (NYSE: HIT / TSE: 6501) มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และเป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิคส์ชั้นนำระดับโลก ที่มีพนักงานประมาณ 384,000 คนทั่วโลก ในปีพ.ศ. 2549 บริษัทฯ มียอดจำหน่ายสินค้าโดยรวม ปีงบประมาณ (สิ้นสุด ณ วันที่31 มีนาคม2550 ) อยู่ที่ 10,247 พันล้านเยน )86.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ) บริษัทฯนำเสนอผลิตภัณฑ์ ระบบต่างๆ และบริการทางธุรกิจที่ครอบคลุมตลาดมากมาย อาทิ ตลาดระบบสารสนเทศ อุปกรณ์อิเล็กโทรนิคส์ ตลาดระบบพลังงานและอุตสาหกรรม ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค และตลาดบริการทางการเงินและวัสดุภัณฑ์ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Hitachi สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://www.hitachi.com
เกี่ยวกับ ฮิตาชิ โกลบอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ (ฮิตาชิ จีเอสที)
ฮิตาชิ โกลบอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ เป็นผู้นำด้านการจัดเก็บข้อมูล ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ 2546 ในฐานะที่เป็นบริษัทร่วมระหว่าง ฮิตาชิ และ ไอบีเอ็ม โดยมีเป้าหมายในการประกอบธุรกิจด้านเทคโนโลยีการเก็บข้อมูล จุดมุ่งหมายหลักของบริษัทฯ คือการอำนวยความสะดวกด้านการเข้าถึงข้อมูลดิจิตอลปริมาณมากๆ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิตอลได้อย่างสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน โดยมีผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมการใช้งานทั้งในสำนักงาน บนท้องถนนหรือที่บ้านพักอาศัยทั่วไป ทำให้ผู้บริโภคสามารถดำเนินชีวิตในโลกดิจิตอล ด้วยการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์คุณภาพสูง
1 หนึ่งกิกะไบท์ เท่ากับหนึ่งพันล้านไบท์เมื่ออ้างอิงถึงความจุฮาร์ดไดรฟ์ ความจุที่เข้าถึงได้อาจน้อยกว่า ความจุที่แท้จริงจะต่างไป ขึ้นอยู่กับอัตราการบีบอัดของมีเดียที่ถูกเก็บ
เครื่องหมายการค้าของ ฮิตาชิ โกลบอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ ได้รับอนุญาตสำหรับการใช้ในประเทศและภายใต้กฏหมายซึ่ง ฮิตาชิ โกลบอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ ได้รับสิทธิ์ในการใช้ตราสัญลักษณ์ในการตลาดและโฆษณา เครื่องหมายการค้า Travelstar ได้รับการอนุญาตสำหรับการใช้ในทวีปอเมริกา กลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป และประเทศในภุมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ดังต่อไปนี้ ได้แก่ ออสเตรเลีย ฮ่องกง ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และไต้หวัน ฮิตาชิ โกลบอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ จะไม่รับผิดชอบต่อการกระทำใดๆของบุคคลที่มิได้รับอนุญาตในการใช้เครื่องหมายการค้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ