คณะกรรมการการสาธารณสุข แนะกทม.ควรรีบปรับปรุงตลาดเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 16, 2005 15:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (วันที่ 15 มี.ค.48 เวลา 10.00 น.) ณ ห้องประชุมสภา 2 สภากรุงเทพมหานคร นายศิริพงษ์ ลิมปิชัย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการสาธารณสุข โดยมี คณะกรรมการฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม
ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาถึงแนวทางการดำเนินงานที่กรุงเทพมหานครมีต่อการแต่งกายของผู้ประกอบอาหาร ปรุงอาหาร ในสถานที่จำหน่ายอาหารทุกประเภทในกรุงเทพมหานคร การปฏิบัติตัวของผู้ค้าตรงตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ.2545 และข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ.2545 และความคืบหน้าในการทำให้ตลาดเทวราชกุญชร และตลาดประชานิเวศน์เป็นตลาดต้นแบบหรือตลาดตัวอย่างของรัฐ
ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการฯ มีความห่วงใยต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในเรื่องของการบริโภคอาหาร ซึ่งตลาดเป็นแหล่งรวบรวมอาหารต่างๆมากมาย ดังนั้นกรุงเทพมหานครควรกำหนดมาตรการควบคุมการแต่งกายของผู้ค้าโดยให้กำหนดนโยบายสั่งการให้ทุกสำนักงานเขตสำรวจตลาดในพื้นที่ รวมทั้งให้มีการปรับปรุงห้องน้ำในตลาด ระบบระบายอากาศ และปรับปรุงที่พักขยะเพราะ สิ่งเหล่านี้เป็นแหล่งเพาะพันธ์ของ พาหะนำโรค เช่น หนู แมลงวัน
นอกจากนี้ควรมีการออกกกระเบียบควบคุมตลาดประเภทที่ 3 ตลาดนัดที่มาจัดตั้งชั่วคราว ตามพื้นที่ต่างๆ ซึ่งมีหลายเขตประสบปัญหาเกี่ยวกับขยะที่มีปริมาณมาก เสียงโฆษณาที่ส่งเสียงดังเกินมาตรฐานกำหนด เกิดปัญหาการจร จึงอยากให้ กทม.เข้าไปตรวจสอบและควบคุมจัดระเบียบ
สำหรับความคืบหน้าในการทำให้ตลาดเทวราชกุญชร และตลาดประชานิเวศน์เป็นตลาดต้นแบบหรือตลาดตัวอย่างของรัฐ นั้น ทางกทม.ได้มีการเข้าไปตรวจสอบมาตรฐานเรียบร้อยแล้วพร้อมให้การรับรองให้เป็นตลาดตัวอย่าง นอกจากนี้จะมีการขยายโครงการไปจนครบ รวมถึงตลาดของเอกชนด้วย--จบ--

แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ