บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) ขายหุ้นโดยเฉพาะเจาะจง ให้กับบริษัท โซจิทส์ คอร์ปอเรชั่นด้วยมูลค่า 1.46พันล้านบาท

ข่าวทั่วไป Wednesday July 20, 2005 13:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--อิมเมจ อิมแพค
บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) บริษัทลงทุนระหว่างประเทศมาเลเซียและประเทศไทย ตัดสินใจการขายหุ้นบุริมสิทธิโดยเฉพาะเจาะจงจำนวนเงิน 1,457,607,600 บาท (ประมาณ 35 ล้านเหรียญสหรัฐ) ให้กับบริษัท โซจิทส์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น และจัดงานแถลงข่าวโดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นประธาน
โดยที่หากได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 18 สิงหาคม 2548 แล้ว บริษัท อาปิโก ไฮเทค จะขายหุ้นบุริมสิทธิโดยเฉพาะเจาะจงให้กับบริษัท โซจิทส์ คอร์ปอเรชั่นอย่างเป็นทางการจำนวนร้อยละ 15 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด เมื่อปีที่แล้วบริษัท โซจิทส์ คอร์ปอเรชั่น สามารถทำรายได้โดยรวมสูงกว่า 44,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และในจำนวนนี้เป็นรายได้ที่มาจากภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ถึง 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากขายหุ้นนี้แล้ว โครงสร้างผู้ถือหุ้นของอาปิโก ไฮเทค จะมีกลุ่มนายเย็บ ซู ชวนยังคงถือหุ้นร้อยละ 34 ในขณะที่บริษัท โซจิทส์ คอร์ปอเรชั่น ถือหุ้นร้อยละ 15 ส่วนที่เหลือเป็นการถือหุ้นของบุคคลทั่วไปและสถาบันนักลงทุนอื่น ๆ
“เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องความจำเป็นในการหาพันธมิตรธุรกิจทั่วโลกของบริษัท ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยและเพื่อสนับสนุนนโยบายในการเป็น “Detroit of Asia” บริษัทอาปิโก ไฮเทคจึงตัดสินใจเลือกหุ้นส่วนธุรกิจที่มีศักยภาพสูงซึ่งจะสามารถนำผลประโยชน์มาสู่บริษัทฯได้” นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) กล่าว
ในด้านประโยชน์และยุทธศาสตร์ของการเป็นหุ้นส่วนนี้ บริษัท อาปิโก ไฮเทค จะมีความพร้อมมากยิ่งขึ้นโดยกำหนดกลยุทธ์ไว้สี่ด้านคือ — สามารถขยายผลิตภัณฑ์ในตลาดเดิมได้กว้างขวางขึ้น สามารถบุกเข้าสู่ตลาดอื่น เช่น อินเดีย มาเลเซียและสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ง่ายขึ้น สามารถลดต้นทุนลงโดยผ่านการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถเป็นศูนย์กลางการจัดซื้อและขนส่งที่สมบูรณ์แบบ และสามารถทำให้การดำเนินงาน การบริหาร ประสบผลสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมโดยการสนับสนุนของระบบสารสนเทศและระบบ ERP
จำนวนเงินจากการเพิ่มทุนของ บริษัท อาปิโก ไฮเทค ในครั้งนี้ จะนำไปใช้ในการขยายกิจการโรงงานที่ดำเนินการอยู่ในประเทศไทยและประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้สูงขึ้น รวมถึงโครงการการซื้อกิจการและควบการบริหารงานในภูมิภาครวมทั้งตลาดในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและอินเดีย
ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เสนออย่างเป็นทางการโดยบริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นายโจ โก ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หมายเลขโทรศัพท์ 035 350880 ต่อ103 หมายเลขโทรสาร 035 350881 หรือทาง e-mail : joegoh@aapico.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ