ไหว้ตรุษจีนอย่างไร...ให้ เฮง เฮง เฮง ทั้งปี!!

ข่าวทั่วไป Tuesday January 22, 2008 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ม.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ตรุษจีน” เป็นเทศกาลสิริมงคลของคนไทยเชื้อสายจีนและบุคคลทั่วไปที่มีความเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวจีนสืบทอดเป็นประเพณีมานานหลายพันปีตั้งแต่ราชวงศ์โจว โดยในแต่ละปีแต่ละคนแต่ละครอบครัวอาจจะประสบอุปสรรคชีวิตไม่เหมือนกัน เมื่อมาถึงปีใหม่ก็อยากที่จะขจัดปัดเป่าอุปสรรคและให้ชีวิตในปีใหม่มีความสมปรารถนาทุกประการ เพราะฉะนั้นจึงมีการไหว้เทพเจ้าเพื่อความมีโชคลาภและเป็นสิริมงคล นั่นคือ เทพเจ้าใฉ่สิ่งเอี้ย ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ โดยล่าสุด อ.พิชัยวัฒน์ อภิชาติธนกิจ โหราจารย์ผู้มีความรู้ในเรื่องของวิชาโหราศาสตร์จีนอย่างลึกซึ้ง เจ้าของผลงาน “ลี่ไท่ฟู่ เสริม 12 นักษัตรปีชวด” ซึ่งทางห้างคาร์ฟูร์จะเชิญมาเป็นวิทยากรพิเศษให้ความรู้เกี่ยวกับเทศกาลตรุษจีน วันละ 2 รอบ เวลา 13.00 น. และ 17.00 น. ที่คาร์ฟูร์ สาขาลาดพร้าว ในวันที่ 26 ม.ค. 2551, ที่คาร์ฟูร์ สาขาเพชรเกษม ในวันที่ 27 ม.ค.2551, ที่คาร์ฟูร์ สาขารัตนาธิเบศร์ ในวันที่ 2 ก.พ. 2551 ปิดท้าย ที่คาร์ฟูร์ สาขา ศรีนครินทร์ ในวันที่ 3 ก.พ.2551 พิเศษ ในงานพบโชว์การจัดโต๊ะไหว้เจ้า พร้อมร่วมเสวนาในหัวข้อ “ปีหนูไฟ 2551 รุ่งเรือง หรือ ร่วงโรย และฮวงจุ้ยมีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตอย่างไร” เชิญร่วมค้นหาคำตอบกับ อ.พิชัยวัฒน์ อภิชาติธนกิจ ที่คาร์ฟูสาขาที่ร่วมรายการ
อ.พิชัยวัฒน์ อภิชาติธนกิจ กล่าวว่า “การไหว้ตรุษจีนมีประวัติยาวนานย้อนหลังกลับไปถึงสมัยราชวงศ์โจว เมื่อกว่าสามพันปีมาแล้วแต่เดิมมีการไหว้กันยาวนานถึง 15 วัน แต่ในปัจจุบันสังคมเปลี่ยนไป ธรรมเนียมการไหว้ตรุษจีน จึงลดลงเหลือเพียง 3 วัน ดังนี้ 1.วันจ่าย หรือ ตื่อเส็ก คือวันก่อนวันสิ้นปี เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปซื้ออาหาร ผลไม้และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ในตอนค่ำจะมีการจุดธูปอัญเชิญเจ้าที่หรือตี่จู้เอี๊ยะให้ลงมาจากสวรรค์เพื่อรับการสักการบูชาของเจ้าบ้าน 2.วันไหว้ คือ วันสิ้นปี จะมีการไหว้ 3 ครั้ง ตอนเช้ามืดจะไหว้ ไป๊เล่าเอี๊ยะ เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ตอนสาย จะไหว้ไป๊เป้บ๊อ คือการไหว้บรรพบุรุษ ตอนบ่าย จะไหว้ ไป๊ฮ้อเฮียตี๋ เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว 3.วันขึ้นปีใหม่ หรือ วันเที่ยว หรือ วันถือ คือวันที่ 1 ของเดือนที่ 1 ของปี หรือ ชิวอิก ซึ่งจะมีการไหว้เทพเจ้าใฉ่สิ่งเอี้ย ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ในปีนี้ท่านจะเสด็จลงมาบนโลกเวลา 00.00 น. ของวันที่ 7 ก.พ.2551 ทางทิศตะวันตก อันเป็นช่วงเวลาแห่งขุมทรัพย์ตกบัลลังก์ทอง ทำมาหากินรุ่งเรือง ได้โชคลาภมากมาย สำหรับคนที่ไหว้ควรไหว้ในช่วงระหว่าง 03.00 น. - 05.00 น .ของวันที่ 7 ก.พ.ศกนี้ โดยหันหน้าไปทางทิศดังกล่าว”
“เครื่องสักการบูชาเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ได้แก่ ผลไม้ 5 อย่าง ที่ควรเลือกไหว้เป็นลำดับต้นๆ คือ กล้วยหอม หมายถึง ความหอมสดชื่น และเหมือนเล็บมือของพระพุทธองค์, ส้ม หมายถึงโชคลาภหรือมหาโชค, แอ๊ปเปิ้ล หมายถึงความร่มเย็น เสมอภาค, องุ่น หมายถึง ความร่มเย็น การไหลมาของเงินทอง และสาลี่ หมายถึงให้ได้ผลโดยเร็ว เป็นผลไม้ตามฤดูกาล ที่ห้ามคือมะเฟือง มะไฟ แตงโม แคนตาลูป มะละกอ ไม่ควรนำมาเป็นของไหว้ หรือนอกจากนี้ยังมี อาหารเจ หรือเรียกว่า เจไฉ่ ประกอบด้วย เห็ดหอม, สาหร่ายทะเล, ดอกไม้จีน, วุ้นเส้น, ฟองเต้าหู้ ซึ่งหมายถึงความมีอายุยืน มีสติปัญญา ฉลาด อุดมสมบูรณ์พูนผล เช่นเดียวกับของหวานที่ใช้ไหว้เช่นถั่วตัด ข้าวพอง ถั่วเคลือบน้ำตาลต่างๆ หรือที่คนไทยเรียกว่าขนมจันอับ 1 ถาด มีความหมายความอุดมสมบูรณ์เช่นเดียวกับเจไฉ่ ของไหว้ที่ขาดไม่ได้คือสาคูแดงหรือว่าขนมบัวลอย จำนวน 3 ถ้วย ความหมายคือความกลมเกลียวเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของเครือญาติ น้ำชา จำนวน 3 ถ้วย โดยหมายถึงความสัมพันธ์ที่ดี สำหรับผู้ที่ไหว้เทพเจ้าเป็นครั้งแรกแนะนำว่าควรใช้กุ้ยช่ายสดไหว้จะช่วยสมปรารถนาเร็วขึ้น กระถางรูป 1 ใบ เทียนแดง 1 คู่ กับแจกันดอกไม้สด 1 คู่ อันหมายถึงงานมงคลแสดงยศถาบรรดาศักดิ์ กระดาษไหว้หรือเครื่องบรรณาการ ในที่นี้แนะนำว่าควรใช้เทียงเถ่าจี๊ 1 ชุด, กระดาษเงินกระดาษทอง, ค้อซี 1 ชุด, หงิ่งเตี๋ย, กิมฮวย อั่งติ้ว 1 ชุด, กิมหงิ่งเต้า 1 คู่, อั่งเทียบ (กระดาษแดง), ฮกกิม 12 แผ่น และกิมตุ้ง 5 ชิ้น นอกจากนี้ ต้องมีน้ำเปล่า 1 แก้ว ข้าว 3 ถ้วย ประกอบด้วย โดยตั้งโต๊ะให้ดูสวยงาม ตั้งจิตสมาธิ และก็กล่าวขอพร ถ้าอยากให้สมหวังสมปรารถนามากๆ ก็เลือกไหว้เทพเจ้าที่มีบุญบารมีมาก อาทิ เจ้าแม่กวนอิม เป็นต้น ด้วยก็ไม่ผิด”
อ.พิชัยวัฒน์ อภิชาติธนกิจ ยังแนะเคล็ดลับในการไหว้เทพเจ้าใฉ่สิ่งเอี้ยอีกว่า ควรตั้งโต๊ะไหว้ก่อนเวลาไหว้เล็กน้อย พอได้เวลาก็จุดธูปปักของไหว้ทุกจานจานละ 1 ดอก ถ้าให้ดีควรปักกิ่งทับทิบลงไปที่ของไหว้ด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติเทพเจ้า ใช้ธูป 3 ดอกไหว้โดยตั้งจิตอธิษฐานบอกกล่าวชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ ให้ไหว้ตามลำดับอาวุโส โดยการขอพรควรขอไม่เกิน 2 ข้อ ซึ่งไม่ควรขอให้รวยแต่ควรใช้คำพูดว่า ขอให้มีปัญญาแสงสว่างและความสำเร็จ เมื่อมีปัญญา ทำอะไรก็สำเร็จ แล้วก็จะร่ำรวยนั่นเอง ขอพรเสร็จแล้วก็เผาเครื่องบรรณาการให้เทพเจ้าเป็นอันว่าเสร็จพิธี จากนั้น เอากระถางธูปเข้าบ้านเท่ากับเอาความเป็นสิริมงคล สิ่งดีสู่บ้าน
นอกจากของไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภดังที่กล่าวแล้ว ที่คาร์ฟูยังมี ซาแซ และโหงวแซ จำหน่าย ซึ่งมีความหมายให้มีพร 3 หรือ 5 ประการ ได้แก่ เป็ด และ ไก่ หมายถึงความเจริญก้าวหน้า, หมูสามชั้น หมายถึงให้มีโชค 3 ชั้น เจริญรุ่งเรือง, ปลาต้ม และ ปลาหมึกแห้ง หมายถึงให้เหลือกินเหลือใช้ ซึ่งสามารถนำซาแซ และโหงวแซ ไปไหว้เทพเจ้าชั้นรองลงมาจากเทพเจ้าใฉ่สิ่งเอี้ยได้
สำหรับผู้ที่สนใจอยากรู้ลึกรู้จริงในเรื่องของการไหว้เทพเจ้าใฉ่สิ่งเอี้ยรับเทศกาลตรุษจีน หรือ ทราบทิศทางดวงชะตาปีนี้ กับ อ.พิชัยวัฒน์ อภิชาติธนกิจ สามารถร่วมกิจกรรมรับเทศกาลตรุษจีนได้ที่ คาร์ฟูร์ สาขาลาดพร้าว ในวันที่ 26 ม.ค. 2551, ที่คาร์ฟูร์ สาขาเพชรเกษม ในวันที่ 27 ม.ค.2551, ที่คาร์ฟูร์ สาขารัตนาธิเบศร์ ในวันที่ 2 ก.พ. 2551 ปิดท้าย ที่ คาร์ฟูร์ สาขาศรีนครินทร์ ในวันที่ 3 ก.พ.2551 วันละ 2 รอบ รอบแรก เวลา 13.00 น. และรอบสอง เวลา 17.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ณ ศูนย์บริการคาร์ฟูร์ โทร. 0-2800-8099
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300, 0-2434-8547
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ