ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล ขอเชิญอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช” ๒๓ — ๒๕ เม.ย. นี้

ข่าวทั่วไป Monday January 28, 2008 14:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ม.ค.--ม.มหิดล
การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเป็นศาสตร์ที่มีการนำไปประยุกต์เพื่อให้เข้ากับวัตถุประสงค์ของผู้ใช้ได้หลายรูปแบบ เช่น นำไปใช้เพื่อการขยายพันธุ์พืชให้ได้ปริมาณมาก นำไปใช้ในการปรับปรุงพันธุ์เพื่อให้ได้พันธุ์ใหม่ แม้กระทั่งนำไปใช้ในการเก็บรักษาพันธุ์พืชที่หายากและกำลังจะสูญพันธุ์ หรือนำไปประยุกต์ใช้ในงานวิจัยขั้นสูงอีกมากมาย ในประเทศไทยได้ใช้เทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชในการขยายพันธุ์และปรับปรุงพันธุ์พืชเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น กล้วยไม้ จนกระทั่งสามารถนำรายได้เข้าสู่ประเทศได้ปีละมากกว่า ๒,๐๐๐ ล้านบาท จึงทำให้มีผู้สนใจที่จะเรียนรู้เทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเพิ่มมากขึ้น
ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดสอนวิชาการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและเซลล์พืช (Plant Tissue and Cell Culture) สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีมาเป็นเวลานานกว่า ๑๐ ปีแล้ว ทั้งนี้ เพื่อถ่ายทอดความรู้ดังกล่าวให้บุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในสาขาวิชานี้ จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ” ขึ้น ระหว่างวันที่ ๒๓ — ๒๕ เมษายน ๒๕๕๑ เวลา ๐๙.๐๐ — ๑๖.๐๐ น. ณ ห้อง N203 ห้อง N300 และ N314 คณะวิทยาศาสตร์ ถนนพระราม ๖
หัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ “หลักการเตรียมอาหารเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช”, “หลักการคัดเลือกชิ้นพืชที่จะนำมาทำการเพาะเลี้ยงในหลอดทดลอง”, “หลักการเตรียมอุปกรณ์สำหรับการฟอกฆ่าเชื้อผิวชิ้นพืช”, “หลักการและเทคนิคการฟอกฆ่าเชื้อผิวชิ้นพืช”, “หลักการและเทคนิคการนำชิ้นพืชและตัดแต่งชิ้นพืชเพื่อเพาะเลี้ยงในหลอดทดลอง” และ “การย้ายปลูกและการดูแลรักษาพืชเมื่อนำออกจากขวดทดลอง” วิทยากรโดย ผศ.ดร.งามนิจ ชื่นบุญงาม, รศ.ดร.ครรชิต ธรรมศิริ และ นางอัจฉรา เมืองครุฑ
ค่าลงทะเบียน ท่านละ ๓,๐๐๐ บาท (ข้าราชการเบิกได้) ผู้สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. ๐-๒๒๐๑-๕๒๓๒

แท็ก ม.มหิดล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ