กทม. พลาดเจ้าภาพ Youth Olympic รับปรับข้อเสนอเตรียมครั้งต่อไป

ข่าวทั่วไป Tuesday January 29, 2008 18:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--กปส.
กรุงเทพมหานครรับข้อเสนอแนะคณะกรรมการ IOC ปรับปรุงข้อกำหนดให้พร้อมสำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิกฤดูร้อนในคราวต่อไป ส่วนปีนี้ 2 เมืองได้รับการพิจารณา คือ สิงคโปร์และมอสโคว์ ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ เตรียมร่อนหนังสือขอบคุณคณะกรรมการ
29 ม.ค. 51/ศาลาว่าการ กทม. : นายถนอม อ่อนเกตุพล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกทม. เกี่ยวกับความคืบหน้าการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิกฤดูร้อน ปี 2010 (พ.ศ. 2553) Youth Olympic Games ว่า จากการที่กรุงเทพมหานครได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์ของโลก และกรุงเทพมหานครเป็น 1 ใน 5 เมืองที่ได้รับการคัดเลือกในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ในรอบแรก โดยมีคู่แข่งสำคัญอีก 4 เมืองที่ผ่านการคัดเลือก ได้แก่ มอสโคว์ (รัสเซีย) สิงคโปร์ เอเธนส์ (กรีซ) และตูริน (อิตาลี) อย่างไรก็ดีความคืบหน้า ล่าสุดคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เดินทางไปตรวจความพร้อมของเมืองสิงคโปร์ และตูริน ในประเด็นการก่อสร้างหมู่บ้านนักกีฬาซึ่งปรากฏว่าเมืองสิงคโปร์มีความพร้อมที่สุด ต่อไปจะเสนอให้คณะกรรมการ IOC ชุดใหญ่พิจารณาตัดสินก่อนจะประกาศเมืองที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2551 ซึ่งมี 2 เมืองที่น่าจะได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการ คือ สิงคโปร์ซิตี้ และมอสโคว์
ในส่วนของกรุงเทพมหานครนั้น คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาแล้วมีข้อเสนอแนะใน 5 ประเด็นที่จะปรับปรุงให้พร้อมในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาในคราวต่อไป คือ 1. กรุงเทพมหานครเสนอของบประมาณไปจำนวนน้อย จนอาจเชื่อได้ว่าจะไม่เพียงพอสำหรับการดำเนินงาน คือ เสนอไปเพียง 33.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถ้าหากมีการเสนอครั้งต่อไปควรอยู่ระหว่าง 75-200 ล้านเหรียญสหรัฐ 2. ระบบความเชื่อมั่นของรัฐบาลและความมีเสถียรภาพทางการเมือง 3. การเดินทางระหว่างสนามและที่พักในลักษณะ Olympic Lane คือ เส้นทางสัญจรพิเศษที่รวดเร็ว 4. การแบ่งภารกิจ หน้าที่ การประสานงานระหว่างรัฐบาล เอกชน และองค์กรที่เกี่ยวข้องไม่ชัดเจน และ 5. การกระจายของสนามกีฬาไม่เหมาะสม ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้หากมีการปรับปรุงแล้วโอกาสในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในครั้งต่อไปในปี 2014 น่าจะมีโอกาสได้รับการพิจารณา
โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กระบวนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว กรุงเทพมหานครได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ทำงานกันอย่างดี ซึ่งผู้ว่าฯกทม. ได้สั่งการให้ฝ่ายเลขาฯ ร่างหนังสือขอบคุณไปยังคณะกรรมการทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมกับแจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ IOC ให้ทราบด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ