โครงการ “พ.ศ.พอเพียง” มอบสื่อการเรียนรู้ให้เยาวชนผ่านกระทรวงศึกษา และ กทม.

ข่าวบันเทิง Wednesday January 30, 2008 16:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--เจเอสแอล
“โครงการ พ.ศ.พอเพียง” ผลิตสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบ DVD เผยแพร่หลัก “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” สู่เยาวชนทั่วประเทศ มอบผ่านกระทรวงศึกษาธิการ และ กทม. 2,500 ชุด โดยนำเงินรายได้จากการจัดงาน “มหานครใจบุญ ระดมทุนหนุนพอเพียง” กิจกรรมสัญจรครั้งสุดท้าย ที่จัดขึ้นในกรุงเทพมหานคร มาผลิตแจกจ่าย
วันนี้ (30 มกราคม 2551) เวลา 09.00 น. ที่ห้องสมุดมั่นพัฒนา วังลดาวัลย์ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ผู้ดำเนิน “โครงการ พ.ศ. พอเพียง” จัดให้มีพิธีมอบสื่อ DVD การเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเผยแพร่แก่เยาวชนทั่วประเทศ โดยมี ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง เป็นประธานในพิธีมอบ DVD จำนวน 2,500 ชุด แก่โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครและโรงเรียนทั่วประเทศ โดยมี นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ดร.จรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นตัวแทนรับมอบ โดยเนื้อหา ของ DVD ประกอบด้วย ประสบการณ์การใช้ชีวิตอย่างพอเพียงของศิลปินดาราในรายการโทรทัศน์ “พ.ศ.พอเพียง” อาทิ บัวชมพู ฟอร์ด หาเงินช่วยเหลือมูลนิธิเด็ก ซินดี้ สิรินยา บิชอพ สร้างจิตสำนึกเก็บขยะที่ชายหาดพัทยา ไอซ์-ศรัณยู วินัยพานิช เรียนรู้การขายก๋วยเตี๋ยว สราวุฒิ มาตรทอง ห้องเรียนพอเพียง บนดอย เปปเปอร์-รัฐศาสตร์ กรสุต ต้นกล้าใหม่ใส่ใจดูแลสุขภาพชุมชน และ เจี๊ยบ-ลลนา ก้องธรนินทร์ รู้เก็บ รู้ออม รู้ความพอเพียง
ทั้งนี้ ดร.จรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงสื่อการเรียนรู้นี้ว่า “ในการเรียนการสอนนั้น ถ้าครูมีเพียงชอล์กกับกระดานดำก็คงจืดชืด หากมีสื่อที่ทำให้ นักเรียนสามารถสัมผัสภาพและเสียงได้ นักเรียนก็จะสนใจในเนื้อหาสาระนั้นๆยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ชีวิตจริงของดารานักแสดงที่เขารู้จัก ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจถึงประโยชน์ของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้ง่ายขึ้น ในนามของกระทรวงศึกษา ขอขอบคุณที่มี โครงการ ดีๆเช่นนี้สำหรับเยาวชน”
ด้าน นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “เด็กและเยาวชนคืออนาคตอันสำคัญของสังคมและประเทศชาติ การปลูกฝังให้เยาวชนน้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้นั้น ถือเป็นการกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่อยู่อย่าง พอมี พอกิน พอประมาณ ทำให้ปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิตในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานครได้ เป็นการกล่อมเกลาจิตใจให้เติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไป”
ทั้งนี้ โครงการ พ.ศ.พอเพียง จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษาในปี 2550 และเผยแพร่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก่ประชาชนให้เกิดการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อความอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน โดยโครงการได้บูรณาการสื่อและกิจกรรมอย่างครบวงจร เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2550 ที่ผ่านมา โดยกิจกรรมในโครงการประกอบด้วย รายการโทรทัศน์ “พ.ศ.พอเพียง” สารคดีสั้นทางโทรทัศน์ “แผ่นดินพอเพียง” เว็บไซต์ www.pp-gen.com สายรัดข้อมือ “พ.ศ. พอเพียง” พร้อมหนังสือคู่มือพอเพียง และกิจกรรมสัญจรใน 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ขอนแก่น และกรุงเทพมหานคร ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดดังกล่าวสร้างสรรค์และดำเนินงานโดย บริษัท เจ เอส แอล จำกัด
ในพิธีมอบ ยังมี ดร.อำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อภัยชนม์ วัชรสินธุ์ ประธานคณะทำงานการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พอเพียงด้านสื่อมวลชนและประชาชน และ จำนรรค์ ศิริตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอส แอล จำกัด ร่วมงานด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ