ผลสำรวจของสมาคมผู้ผลิตการสื่อสารไร้สายโลก (GSA) ยืนยันว่า HSPA เป็นระบบที่ทั่วโลกเลือกใช้สำหรับบรอดแบนด์ไร้สาย มีการเปิดตัวเครือข่าย HSDPA 174 เครือข่ายใน 76 ประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 25, 2008 10:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.พ.--ฟ้า เอเจนซี่
จากการสำรวจครั้งล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 นี้ โดยสมาคมผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารไร้สายโลก (GSA / the Global mobile Suppliers Association) เปิดเผยว่า ได้มีการเปิดให้บริการเชิงพาณิขย์ด้วยเครือข่าย HSDPA (High Speed Downlink Packet Access) แล้วถึง 68 เครือข่ายในปี 2550 ซึ่งแสดงถึงอัตราการเติบโตปีละ 69% ทั้งนี้ การสำรวจข้อมูลจากผู้ให้บริการทั้งหมดของ GSA ได้ยืนยันว่าเทคโนโลยี HSDPA เป็นระบบที่ทั่วโลกเลือกใช้สำหรับบริการบรอดแบนด์ไร้สาย ด้วยการเปิดตัวการให้บริการเชิงพาณิชย์ของเครือข่าย HSDPA รวมจำนวน 174 เครือข่ายใน 76 ประเทศ นอกจากนี้ HSDPA ยังทำให้สามารถขยายการให้บริการบรอดแบนด์ไร้สายไปสู่ประเทศใหม่ๆอีกถึง 24 ประเทศในระหว่างปีที่ผ่านมาอีกด้วย รวมทั้งมีการยืนยันการเปิดตัวเครือข่าย HSDPA ไปอีก 38 เครือข่าย ซึ่งในที่สุดก็จะมีเครือข่าย HSDPA ทั้งหมดจำนวน 204 รายใน 89 ประเทศ
ปัจจุบัน HSDPA ได้เปิดตัวให้บริการเชิงพาณิชย์ทั่วโลก ทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค (35 เครือข่าย) ยุโรปตะวันตก (61 เครือข่าย) ยุโรปตะวันออก (34 เครือข่าย) ตะวันออกกลางและแอฟฟริกา (20 เครือข่าย) และอเมริกาและคาริบเบียน (16 เครือข่าย)
HSDPA เป็นพัฒนาการทางเทคโนโลยีของ 3G/WCDMA มาตรฐาน 3GPP เพื่อการรับส่งบริการมัลติมีเดียไร้สายที่ล้ำหน้าแก่ผู้ใช้บริการด้วยอัตราความเร็ว 800 kbps ถึง 3.0 Mbps ซึ่งขึ้นกับคุณลักษณะของเครือข่ายและอุปกรณ์
การสำรวจล่าสุดให้ความสำคัญในการรายงานแนวโน้มของเครือข่ายที่ได้มีการพัฒนาไปสู่บริการบรอดแบนด์ไร้สายความเร็วสูง โดยสำรวจจากเครือข่ายที่เปิดให้บริการ HSDPA ในเชิงพาณิชย์จำนวน 103 เครือข่าย มีเครือข่ายถึง 62% เปิดให้บริการด้วยมีอัตราความเร็วการรับส่งข้อมูลสูงสุดที่ความเร็ว 3.6 Mbps หรือมากกว่า และมีจำนวน 35 เครือข่ายที่เปิดให้บริการรับส่งข้อมูลด้วยอัตราความเร็วได้สูงสุดถึง 7.2 Mbps
นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาการทางด้านอัตราความเร็วในการส่งข้อมูลของ uplink หรือการส่งข้อมูลจากเครื่องเข้าสู่เครือข่ายอีกด้วย ผู้ให้บริการจำนวน 51 รายได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะเปิดให้บริการ HSUPA — High Speed Uplink Packet Access โดยมีการเปิดตัวให้บริการ HSUPA ในเชิงพาณิชย์ 26 เครือข่าย ใน 22 ประเทศ ซึ่งทั้งหมดเป็นการเปิดตัวการให้บริการของเครือข่าย HSUPA ในปี 2007 ซึ่งทั้งนี้ส่วนใหญ่ถึง 24 เครือข่ายเป็นการเปิดตัว ใน 6 เดือนที่ผ่านมา
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
คุณวรพรรณ เอื้ออาภรณ์ (โก้)
ผู้จัดการทั่วไป
บริษัท ฟ้า เอเจนซี่ จำกัด
โทร. 0 2616 0991-2 มือถือ 08 9144 4014
อีเมล์ : voraparn@febi.co.th

แท็ก บรอดแบนด์   access   mobile   ก.พ.   Spa  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ