จีแพปTM (GIPAP TM) โครงการช่วยเหลือผู้ป่วยนานาชาติจีแพป

ข่าวทั่วไป Tuesday February 26, 2008 15:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.พ.--คอร์ แอนด์ พีค
โครงการช่วยเหลือผู้ป่วยนานาชาติจีแพป ในประเทศไทย เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเรื้อรังและมะเร็งทางเดินอาหาร ชนิด Gist ให้มีการโอกาสได้เข้าถึงยามากขึ้น หลังจากโครงการจีแพปในประเทศไทยประสบความสำเร็จในการดำเนินงานมาตลอดระยะเวลา 5 ปีในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยในประเทศไทยมาแล้วกว่า 1,187 ราย ปัจจุบันได้มีการขยายเครือข่ายโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเป็น 39 แห่งทั่วประเทศ รองรับผู้ป่วยเพื่อเข้าสู่โครงการฯ ได้ง่ายขึ้น
การจัดตั้งโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยนานาชาติจีแพปโดยบริษัทโนวาร์ตีสนั้นเป็นโครงการที่ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวเรื้อรัง (CML) ที่มีผล philadephia chromosome เป็นบวกและโรคมะเร็งทางเดินอาหารชนิด GIST ที่ไม่สามารถผ่าตัดเอาก้อนเนื้อออกได้หรือมีการแพร่กระจายซึ่งมีผล C-Kit เป็นบวก ด้วยตัวยาอิมมาตินิบ เมสิเลท (Imatinib mesilate) โดยโครงการฯเปิดโอกาสให้ผู้ป่วย ให้มีการโอกาสได้เข้าถึงการรักษาด้วยยามากขึ้น ด้วยการพิจารณาทั้งในด้านผลการรักษาและเศรษฐานะทางสังคมของผู้ป่วย
สำหรับในประเทศไทยนั้น ได้เริ่มดำเนินโครงการ จีแพป มาเป็นปีที่ 5 ตั้งแต่เดือนมกราคมปี พ.ศ. 2546 และได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยทั้งสิ้น 1,187 ราย โดยมีผู้ป่วยในโครงการที่มีชีวิตอยู่และยังได้รับความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องมีจำนวนถึง 800 ราย และยังมีผู้ป่วยจำนวนมากที่กำลังจะเข้าร่วมในโครงการในอนาคตข้างหน้า ปัจจุบันโรงพยาบาลและศูนย์การรักษาพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ จีแพป ในประเทศไทยมีทั้งสิ้น 39 แห่ง และมีแพทย์เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 126 ท่าน
โครงการนี้เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ.2545 โดยให้ยาแก่ผู้ป่วยยากไร้ โดยไม่คิดมูลค่า ในประเทศต่าง ๆ 80 ประเทศทั่วโลก มีผู้ป่วยเข้าร่วมโครงการมากกว่า 27,000 คน โดยหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ป่วยนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นกลาง โดยทางโนวาร์ตีส ได้มอบหมายให้ มูลนิธิแมกซ์ เป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้ของโครงการจีแพป ซึ่งจะดูแลจัดการในเรื่องการคัดเลือกผู้ป่วยการลงทะเบียน การอนุมัติผู้ป่วยตามข้อกำหนดทางการแพทย์ และสถานภาพทางการเงินที่โครงการกำหนดไว้ในแต่ละประเทศที่โครงการดำเนินงานอยู่
โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเรื้อรัง (CML) และมะเร็ง GIST เป็นโรคมะเร็งที่มีพบไม่บ่อยเมื่อเทียบกับโรคมะเร็งชนิดอื่น ๆ แต่มีผู้ป่วยหลายคนที่ไม่มีโอกาสได้รับการรักษาหรือเข้าถึงยาได้ โครงการ จีแพป จึงเป็นทางเลือกในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยและสร้างกำลังใจแก่ผู้ป่วย ซึ่งส่งผลให้เกิดความร่วมมือในการรักษาจากผู้ป่วยและสามารถทำให้ผู้ป่วยกลับคืนสู่สังคมด้วยความพร้อมทั้งกายและใจ เพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชนของตนเองต่อไปในภายภาคหน้า
ผู้ป่วยด้วยโรคโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเรื้อรัง (CML) และมะเร็งทางเดินอาหาร ชนิด Gist และผู้สนใจทั่วไป ที่ต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-224-9888 หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.gipapthailand.org
สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่ม กรุณาติดต่อ
คุณธนศักย์ อุทิศชลานนท์ และคุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด
โทรศัพท์ 0-2439-4600 ต่อ 8202 หรือ 081-421- 5249

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ