เยาวชนรุ่นใหม่ใส่ใจคุณธรรม

ข่าวทั่วไป Friday February 29, 2008 11:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.พ.--ศูนย์คุณธรรม
“ ทำความดีต้องเริ่มที่ตัวเราเองก่อน “ น้องก่อ อนุวัต จีวะรัตน์ นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ กล่าวกับเราในวันจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมร่วมกันทำความดีและการดำรงชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2551 ที่สวนวชิรเบญจทัศ ( สวนรถไฟ ) จัดโดยศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม )
“ พื้นฐานต้องเริ่มจากชีวิตประจำวัน ความดีที่สามารถทำได้คือ ตรงต่อเวลา ประหยัด เป็นหนึ่งความดีที่สามารถทำได้โดยเริ่มที่ตัวเรา” เขากล่าวต่อ
น้องก่อ ยังได้กล่าวต่อไปอีกว่าตอนเรียนก็ต้องตั้งใจเรียน และทำกิจกรรมควบคู่กันไปเช่น การออกค่ายเยาวชนตอนปิดเทอม หรือร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษราชพลี ซึ่งเป็นหน่วยที่ช่วยเหลือสังคมอีกด้านหนึ่งด้วย
เช่นเดียวกับน้องณัฐพร มุกโชควัฒนา หรือน้องณัฐ นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์เช่นเดียวกัน น้องณัฐบอกว่า การทำความดีนั้นต้องเริ่มจากตัวเราเอง แล้วขยายสู่ครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติในที่สุด
“ ต้องมีวินัยในตัวเอง ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ นอกจากเรียนหนังสือแล้วก็ต้องทำกิจกรรมในโรงเรียน ส่วนตนเองก็ได้เข้าร่วมกับโครงการวิถีพุทธ โครงการทูบีนัมเบอร์วัน ตลาดนัดคุณธรรม และออกค่ายตอนปิดเทอมด้วย “
ส่วนน้องระพีพรรณ จอมหงษ์ หรือน้องบี บอกว่า คิดเหมือนคนอื่นคือการทำความดีต้องเริ่มที่ตัวเราเองก่อน จากนั้นจึงขยายผลไปข้างนอก
“ รู้จักอดออม ประหยัด เก็บเงินไว้ซื้อของที่จำเป็น นอกจากนั้น น้องบียังบอกว่านอกจากการเรียนในห้องเรียนแล้วน้องบียังทำกิจกรรมที่โรงเรียน เช่น ทำโครงการแยกขยะ ธนาคารความดี ออกค่ายจิตอาสา ค่ายสิทธิมนุษยชน เป็นต้น
เยาวชนคนสุดท้ายที่เรามีโอกาสได้คุยด้วยคือน้องภัทราภรณ์ อ่อนสวาสดิ์ หรือน้องหมิว น้องหมิวบอกกับเราว่า การทำความดีนั้นต้องเริ่มที่ตัวเรา จากนั้นจึงขยายไปสู่ครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติในที่สุด
“ จะมีคติประจำใจคือ ทำงาน เรียนหนังสือ ช่วยเหลือคนอื่น และเนื่องจากพ่อกับแม่ไม่มีเงินน้องหมิวจึงต้องประหยัด ส่วนการเรียนก็จะศึกษาเอาเองมากกว่า เพราะพ่อกับแม่ไม่มีเงินค่าเรียนพิเศษ “ เธอกล่าว
นอกจากการเรียนในห้องเรียนแล้ว น้องหมิวยังได้เข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียน เช่น โครงการสมัชชาเด็กเพื่อแก้ปัญหาเด็กไม่เรียนหนังสือ นอกจากนั้น ก็มีออกค่ายจิตอาสา ค่ายป้องกันยาเสพติดร่วมกับโครงการทูบีนัมเบอร์วัน โครงการวิถีพุทธ และทำโครงการแยกขยะ เป็นต้น “ น้องหมิวกล่าวทิ้งท้าย
เยาวชนในวันนี้ เขาไม่ได้ “ เยาว์ “ เกินกว่าที่ควรจะเป็น จะเห็นว่าเขารู้จักคิด รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งถือเป็นการทำความดีอย่างหนึ่งที่ควรค่ายิ่ง ซึ่งภาครัฐควรให้ความสนใจและสนับสนุน อย่าปล่อยให้เขาโดดเดี่ยว หรือละทิ้งอย่างเปล่าดาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ