ตลาดหลักทรัพย์ฯ เร่งทำความเข้าใจผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุนก่อนเผยแพร่ “FTSE SET Index Series”

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 11, 2008 11:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มี.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ แนะบริษัทจดทะเบียนทำความเข้าใจเกณฑ์คัดเลือกหลักทรัพย์และวิธีคำนวณ FTSE SET Index Series พร้อมแนะแนวทางการใช้ประโยชน์จากดัชนีชุดใหม่ ในการบริหารพอร์ตลงทุน แก่ผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุน ผ่านการสัมมนาหัวข้อ “ FTSE SET Index : เมื่อบจ.ไทยไปอินเตอร์" 14 มี.ค. 2551 เวลา 8.30 น. ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย อาคารตลาดหลักทรัพย์
ดร.สันติ กีระนันทน์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ดูแลงานฝ่ายธุรกิจข้อมูล สายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำและเผยแพร่กลุ่มดัชนี FTSE SET Index Series ร่วมกับบริษัทฟุตซี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัทในเครือฟุ้ตซี่ (“FTSE”) ว่า FTSE ได้คัดเลือกหลักทรัพย์ที่จะใช้คำนวณดัชนีราคาหลักทรัพย์ชุดใหม่นี้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถเผยแพร่เฟสแรกได้ภายในเดือนเมษายนนี้
ดร.สันติกล่าวว่า ดัชนี FTSE SET Index Series มีวิธีการคัดเลือกและการคำนวณดัชนีที่เป็นมาตรฐานสากลตามแบบของ FTSE ที่ให้ความสำคัญกับสภาพคล่องของหลักทรัพย์ และนำข้อมูลการกระจายหุ้นรายย่อยมาปรับใช้ (Free Float Adjusted) ทำให้ดัชนีชุดนี้ประกอบไปด้วยหุ้นที่มีสภาพคล่องในการซื้อขาย ซึ่งจะส่งผลให้สินค้าที่ออกใหม่โดยอ้างอิงดัชนีดังกล่าว มีสภาพคล่องที่น่าสนใจต่อการลงทุนเพิ่มมากขึ้นและซื้อขายง่ายขึ้น นับเป็นแนวทางในการเพิ่มตราสารที่หลากหลายและน่าสนใจให้ตลาดทุนไทย
“นอกจากประโยชน์ในด้านการเพิ่มสินค้าใหม่ในตลาดทุนแล้ว การมีดัชนี FTSE SET Index Series ยังเปิดโอกาสให้บริษัทจดทะเบียนไทยเป็นที่รู้จักของผู้ลงทุนและกองทุนต่างๆ ในระดับสากลมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ที่จะอยู่ในดัชนี FTSE SET Large Cap ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงที่น่าจะได้รับความสนใจมากที่สุดจากผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ หรือบริษัทที่มีขนาดรองลงมาซึ่งจะถูกจัดกลุ่มอยู่ใน ดัชนี FTSE SET Mid Cap หรือ FTSE SET Small Cap โดยนับว่าการมีดัชนีดังกล่าวมีส่วนช่วยให้มีการกระจายการลงทุนมายังบริษัทจดทะเบียนเหล่านี้ และช่วยเพิ่มสภาพคล่องของการซื้อขายได้อีกทางหนึ่ง
ดังนั้น บริษัทจดทะเบียนจึงควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการคัดเลือกหุ้นและการคำนวณดัชนีของ FTSE SET รวมทั้งเข้าใจถึงความแตกต่างที่สำคัญของดัชนี SET50 และ SET100 กับดัชนีชุดใหม่นี้ ทั้งการคัดเลือกหุ้นโดยใช้เกณฑ์สภาพคล่องของการซื้อขาย ซึ่ง SET50/SET100 พิจารณาจากมูลค่า (Value) แต่ FTSE SET พิจารณาจากปริมาณ (Volume) รวมทั้งความแตกต่างของนิยามหรือเกณฑ์พิจารณาสัดส่วนของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทำให้ผลการคัดเลือกหุ้นมีความแตกต่างกันได้” ดร.สันติกล่าว
การมีดัชนี FTSE SET Index Series เป็นการเพิ่มดัชนีราคาหลักทรัพย์ที่จะใช้อ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ๆ เช่น สินค้าประเภทกองทุน Equity ETFs (Exchange Traded Funds) กองทุนรวมที่อ้างอิงดัชนีราคาหลักทรัพย์ (Index-linked Funds) และตราสารอนุพันธ์ (Derivatives) เป็นต้น
ทั้งนี้ ดัชนีหลักทรัพย์ชุดใหม่ ภายใต้ชื่อ “FTSE SET Index Series” ประกอบไปด้วยดัชนีรวม 6 ตัว ได้แก่ ดัชนีเพื่อใช้อ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ (Tradable Index) จำนวน 1 ตัวคือ ดัชนี FTSE SET Large Cap ซึ่งจะประกอบไปด้วยหุ้นที่มี Market Cap สูงสุดจำนวน 30 ตัว และดัชนีเพื่อใช้อ้างอิงและเปรียบเทียบผลการดำเนินงาน (Benchmark Index) จำนวน 5 ตัวคือ ดัชนี FTSE SET Mid Cap (ประกอบด้วยหุ้นที่มีสภาพคล่องครอบคลุม 90% ของ Market Cap) ดัชนี FTSE SET Small Cap (ประกอบด้วยหุ้นที่มีสภาพคล่องครอบคลุม 98% ของ Market Cap) ดัชนี FTSE SET All Shares (ประกอบด้วยหุ้นที่มีสภาพคล่องซึ่งครอบคลุมดัชนี FTSE SET Large Cap, FTSE SET Mid Cap และ FTSE SET Small Cap) ดัชนี Mid/Small Cap (ประกอบด้วยหุ้นในดัชนี FTSE SET Mid Cap และ FTSE SET Small Cap) และสุดท้ายดัชนี FTSE SET Fledging (ประกอบด้วยหุ้นขนาดเล็กครอบคลุม 2% สุดท้ายของ Market Cap ของ SET Universe)
เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุน ทั้ง บริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม มีความเข้าใจเกี่ยวกับดัชนี FTSE SET Index Series ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้จัดสัมมนา “ FTSE SET Index : เมื่อบจ.ไทยไปอินเตอร์” ในวันศุกร์ที่ 14 มีนาคม 2551 เวลา 8.30—12.00 น. ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ คุณไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด คุณเพ็ญจันทร์ จิรเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินองค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และดร.ศุภกร สุนทรกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม เอ็ม เอฟ ซี จำกัด (มหาชน) ดำเนินรายการโดย ดร. สันติ กีระนันทน์ ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือ สำรองที่นั่งเพื่อเข้าฟังสัมมนาได้ฟรีที่ S-E-T Call Center โทร. 0 2229-2222 หรือที่ www.set.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ