โรงพยาบาลมนารมย์ ลดเครียดคนกรุง ประกาศบริการรับดูแลผู้สูงอายุช่วงวันหยุด

ข่าวทั่วไป Wednesday March 12, 2008 14:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มี.ค.--มายแบรนด์ เอเจนซี่
โรงพยาบาลมนารมย์ โรงพยาบาลเอกชนเฉพาะทาง ด้านสุขภาพจิตแห่งแรกในประเทศไทย ที่ให้บริการและดูแลด้านสุขภาพจิตแนวใหม่สำหรับทุกเพศทุกวัย โดยทีมจิตแพทย์ พยาบาล และนักจิตวิทยา ที่เชี่ยวชาญ ในการดูแลผู้สูงอายุ จัดโครงการ "Together we care ฝากผู้สูงอายุที่คุณรักไว้กับเรา" โครงการดีๆ สำหรับครอบครัวที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไกล แต่ไม่สามารถพาผู้สูงอายุร่วมเดินทางไปด้วย และไม่อาจนิ่งนอนใจ ปล่อยให้ผู้สูงอายุอยู่กับพี่เลี้ยง หรือนำไปฝากใครได้ ทำให้เกิดความกังวล และเครียด โรงพยาบาลมนารมย์ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหา และเห็นความจำเป็นในการปฏิบัติและดูแลที่ดีต่อผู้สูงอายุ จึงได้เปิดบริการรับดูแลผู้สูงอายุในช่วงวันหยุด ตั้งแต่เดือนมีนาคม ไปจนถึงเดือนมิถุนายนนี้
น.พ.สุรชัย เกื้อศิริกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลมนารมย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากในเดือนเมษายน นอกจากจะเป็นวันสงกรานต์แล้ว ยังเป็นวันผู้สูงอายุอีกด้วย ในหลายครอบครัวที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างจังหวัด ต่างประเทศ จำเป็นต้องปล่อยให้ผู้สูงอายุอยู่บ้านเพียงลำพังนานๆ ซึ่งอาจทำให้ผู้สูงอายุเกิดความเหงา ซึมเศร้า และ ว้าเหว่ได้ และแม้ว่าในบางครอบครัวที่ไปจ้างผู้ดูแลมาอยู่ดูและอยู่เป็นเพื่อน แต่คุณภาพและทักษะของพี่เลี้ยงที่ไม่เข้าใจอารมณ์ และจิตใจของผู้สูงอายุ และบางคนอยู่ในช่วงวัยรุ่น ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ กลายเป็นความไม่สบายใจ เครียด ซึ่งโครงการ Together we care ฝากผู้สูงอายุที่คุณรักไว้กับเรา นี้ถือเป็นบริการใหม่ของโรงพยาบาล ที่จะเป็นทางเลือกใหม่ในการช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ ของหลายๆ ครอบครัว อีกทั้งยังจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของการดูแลผู้สูงอายุ ให้มีสุขภาพจิตที่ดี ไม่ให้เกิดความเสื่อมต่างๆ ที่มักจะมาพร้อมกับอาการเหงา ว้าเหว่ ต่างๆ
โครงการนี้ ถือเป็นโครงการนำร่องที่ทางโรงพยาบาลมนารมย์ริเริ่มขึ้นในปีนี้ และคาดว่าจะขยายการบริการให้มากขึ้นในปีหน้า หลังจากการตกแต่งอาคารส่วนที่ 2 เสร็จสมบูรณ์ โดยมีโปรแกรม รับดูแลแบบเต็มวัน ไปเช้าเย็นกลับ (Day Program) โปรแกรมสุดสัปดาห์ (Weekend Program) และถ้าหากบางกรณีครอบครัวไหนต้องเดินทางไกลไปเป็นระยะเวลานานมากกว่าหนึ่งสัปดาห์ ก็มีโปรแกรมระยะยาว (Long Stay) โดยแต่ละโปรแกรม จะเป็นลักษณะเฉพาะตัว คือ ออกแบบพิเศษ ให้เข้ากับผู้สูงอายุแต่ละคน ทั้งนี้ญาติ ที่เป็นลูกหลาน ก็จะต้องทำงานร่วมกันกับหมอ ให้ข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับผู้สูงอายุที่นำมาฝากไว้ให้มากที่สุด
"ก่อนเริ่มโปรแกรม แพทย์จะทดสอบและตรวจสภาพร่างกายของผู้สูงอายุก่อนว่ามีปัญหาอะไรบ้างหรือไม่ เช่นด้านจิตใจ หรือ ด้านกายภาพ เสร็จแล้วทีมแพทย์ก็จะประเมินและสรุปผล และสร้างรูปแบบของกิจกรรมขึ้นมาเพื่อรองรับให้สอดคล้องกับความพร้อมของผู้สูงอายุในแต่ละคน โดยโปรแกรมที่จะจัดขึ้น อาทิ โปรแกรม Fresh up ที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อ การเคลื่อนไหว ให้กระฉับกระเฉง ไม่เฉื่อย โปรแกรม Health and Happiness and Recreation Therapy กิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพจิตที่ดี ให้เกิดความเพลิดเพลิน ไม่ให้เกิดความว้าเหว่ รวมถึง Daily Living skills program เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพการดำรงชีวิตประจำวันให้ผู้สูงอายุ นอกจากนั้นยังมีโปรแกรมเกี่ยวกับการตรวจเช็คสุขภาพให้กับผู้สูงอายุ การจัดนักโภชนาการดูแลด้านอาหาร ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่ทางโรงพยาบาลต้องการคือให้ผู้สูงอายุที่เข้าโครงการมีความสุข เพลิดเพลิน ไม่เหงา มากที่สุด" นายแพทย์สุรชัย กล่าว
หากครอบครัวไหนต้องการฝากผู้สูงอายุที่คุณรักให้ทางโรงพยาบาลมนารมย์ดูแล ก็สามารถโทรเข้ามาสอบถามและปรึกษาได้ ที่ 02-725-9595 โดยทางโรงพยาบาลเปิดรับผู้สูงอายุเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม เป็นต้นไป
สุรีย์พร สื่อสกุล (ตุ้ย)
Tel : 081-902-5948 และ 085-838-5977
สื่อมวลชนที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
พิมพร ศิริวรรณ โทร. 081-928-2808
บริษัท มายแบรนด์ เอเจนซี่ จำกัด

แท็ก จิตวิทยา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ